Skip to main content
sharethis
 
24 พ.ค. 2557 ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. เป็นต้นมา นอกเหนือที่คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ได้เรียกให้แกนนำเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ รายงานตัวในค่ายทหารข้างเคียงในจังหวัดนั้นๆ แล้ว ก็ยังพบว่ากำลังทหารได้บุกค้นตรวจจับแกนนำเสื้อแดงในเขตพื้นที่หลายจังหวัดดังนี้
 
ค้นบ้านทักษิณ-เยาวภา ที่เชียงใหม่ 
 
23 พ.ค. 2557 ที่ จ.เชียงใหม่ มีรายงานว่า กำลังทหารติดอาวุธเดินทางไปที่หมู่บ้านเชียงใหม่กรีนวัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อเข้าตรวจค้นบ้านพักของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และบ้านพักของนายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่อยู่ใกล้กัน แต่พบเพียงผู้ดูแลบ้าน โดยใช้เวลาตรวจค้นประมาณครึ่งชั่วโมงจึงถอนกำลังออกมาโดยไม่มีการจับกุม หรือตรวจยึดสิ่งของใดๆ
 
ค้นบ้านแกนนำแดงแม่สอด
 
 
ที่มาภาพ: เพจข่าวแม่สอด
 
เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2557 ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด และตำรวจตระเวนนายแดนที่ 346 อ.แม่สอด จ.ตาก เข้าตรวจค้นบ้านนายมีนา ภาคแส หรือ นายชาติชาย เกื้ออังกุลขจร แกนนำคนเสื้อแดง อ.แม่สอด ในซอยสุสานจีน เขตเทศบาลนครแม่สอดและสอบปากคำอย่างเคร่งเครียด จากการตรวจค้นพบอาวุธปืนพก ไม่ทราบนิด ขนาด จึงยึดไว้เพื่อทำการตรวจสอบ 
 
สำหรับนายมีนา เคยไปปลดป้ายการปฏิรูปการเมืองของโรงพยาบาลแม่สอด จนมีการปะทะกัน ทำให้ทางโรงพยาบาลแม่สอดไปแจ้งความในข้อกล่าวหาขโมยทรัพย์สิน แต่คดีไม่มีความคืบหน้าใดๆ นายมีนายังคงประกอบกิจกรรมทางการเมืองโดยตลอด 
 
โดยการตรวจค้นดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวบ้านที่ผ่านไปมาเพราะนายมีนา มีชื่อเสียงโด่งดังในแม่สอด และสนิทกับนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี จนนำไปสู่การตั้งสถานีวิทยุคนเสื้อแดงที่อำเภอแม่สอด
 
คุมตัวแกนนำ นปช.เพชรบูรณ์
 
ในวันที่ 23 พ.ค. มีรายงานว่ากำลังทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1 ได้ควบคุมตัวแกนนำ นปช.เพชรบูรณ์ 51 หลายคน ในจำนวนนี้มีนายเดชทิพล วงศ์มีนา ประธาน กลุ่ม นปช.เพชรบูรณ์ 51 รวมอยู่ด้วย
 
นาวิกฯบุกโรงพักพัทยา
 
23 พ.ค. มีรายงานว่ายังมีรายงานข่าวว่ากำลังทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ 1 กองร้อยนำรถหุ้มเกราะ และรถบรรทุก มาจอดรถปิดถนนเลียบชายหาด บริเวณปากซอย 9 หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยาบีช ติดกับ สภ.เมืองพัทยา เพื่อขอพบ พ.ต.อ.ศุภชัย ผุยแก้วคำ ผกก.สภ.เมืองพัทยา เพื่อเชิญตัวไปพูดคุยแต่ พ.ต.อ.ศุภชัยไม่อยู่ที่โรงพักจึงนำกำลังกลับโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ
 
สส.พท.-แดงอุตรดิตถ์ถูกล็อก
 
23 พ.ค. 2557 มีรายงานข่าวจากจังหวัดทหารบก (จทบ.) อุตรดิตถ์ ระบุว่า ทหาร จทบ.อุตรดิตถ์ ได้ควบคุมตัว นายกนก ลิ้มตระกูล อดีตสส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย(พท.) เขต1 นายปัณณวัฒณ์ นาคมูล ประธาน นปช.อุตรดิตถ์ พร้อมภรรยาและนายพนัส พรมทอง แกนนำเสื้อแดง อ.ลับแล ทั้งหมดถูกคุมตัวอยู่ที่บ้านพักรับรอง จทบ.อุตรดิตถ์ ส่วน น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างติดตามตัว
 
จับ 21 แดงขอนแก่น อ้างเตรียมก่อเหตุรุนแรง “ขอนแก่นโมเดล”
h
24 พ.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่าคสช.แถลงจับ 21 ผู้ต้องหาเตรียมก่อเหตุรุนแรง สร้าง “ขอนแก่นโมเดล” พร้อมเรียก 35 แกนนำ-นักวิชาการรายงานตัวเพิ่ม เผยระยะเวลาคุมตัวไม่เกิน 7 วัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบ
 
เวลา 10.30 น. พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก และ พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก โดย พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เช้าวันนี้ (24 พ.ค.) ได้หารือใน 4 ประเด็น 1.การบังคับใช้กฎหมาย 2.การติดตามผู้ที่ยังไม่ได้มารายงานตัวตามคำสั่งของ คสช. 3.อาวุธสงคราม และ 4.การประชุมผู้บริหารทีวีดิจิตอล หลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมอาวุธสงครามได้ที่ จ.นครนายก เวทีชุมนุมของกลุ่มนปช.ที่ถนนอุทยาน และเชื่อมโยงไปถึง จ.ลพบุรี จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะพบอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดจำนวนมาก ล่าสุดวานนี้ (23 พ.ค.) ที่ จ.ขอนแก่น ทุกคดีมีความเชื่อมโยงกัน
 
"ทหารเข้าตรวจพบที่โรงแรมชลพฤกษ์ อ.เมือง จ. ขอนแก่น มีอุปกรณ์เตรียมก่อเหตุ ทั้งระเบิด ถังแก๊ส และสามารถจับกุมผู้ต้องหา 21 คน ถือว่าจำนวนมากกว่าทุกครั้ง โดยมีนายมีชัย ม่วงมนตรี แกนนำกองทัพปราบกบฏ และนายประทิน จันทร์เกตุ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้ต้องหา รับสารภาพว่าได้รับคำสั่งจากแกนนำ นปช.ให้ก่อเหตุในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อเป็นขอนแก่นโมเดล"
 
พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเต็มขีดความสามารถในการปราบปรามอาวุธสงคราม เพื่อให้ปัญหานี้หมดไปให้โดยเร็วที่สุด จะดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมอย่างเด็ดขาดภายใต้กฎหมายที่ถืออยู่ในปัจจุบัน ที่จะเข้าถึงตัวผู้กระทำผิดได้สะดวกกว่ากฎหมายปกติ จึงขอวิงวอนว่าผู้ที่ยังคิดไม่ดี หรือไม่เชื่อคำสั่งประกาศของ คสช. อาจต้องถูกดำเนินการอย่างจริงจัง สำหรับการติดตามผู้ที่ยังไม่มารายงานตัวตามประกาศคำสั่ง เพื่อให้เกิดการรักษาความสงบเรียบร้อย ขอให้บุคคลดังกล่าวมารายงานตัวภายในวันนี้ (24 พ.ค.) เวลา 16.00 น. หลังจากนี้ผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินการในด้านกฎหมาย คือ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนใครมีภารกิจเร่งด่วนจะต้องแจ้งเหตุขัดข้องมายัง คสช. ภายในเวลากำหนด นอกจากนี้ คสช.ประกาศคำสั่งเพิ่มเติมอีก 35 คน ให้มารายงานตัวในวันนี้ ตั้งแต่ในเวลา 13.30 น. หากไม่มารายงานตัวจะติดตามเข้าสู่กระบวนการต่างๆ ซึ่งจะดำเนินการเข้มข้นมากกว่านี้
 
เผยสุภรณ์-ปธ.นปช.อีสาน ถูกควบคุมตัว ที่บ้านพักรับรอง กองทัพภาคที่ 2
 
24 พ.ค. 2557 ที่ค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พลตรีประวิทย์ หูแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 เปิดเผยถึงสถานการณ์ในพื้นที่ภาคอีสานหลังมีการยึดอำนาจการปกครองว่า ไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนแล้ว หลังทหารได้มีการพูดคุยและทำความเข้าใจกับแกนนำมวลชนต่างๆ 
 
ล่าสุด นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือฉายาแรมโบ้อีสาน ประธานกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.) รวมทั้งนายอุนุวัฒน์ ทินราช ประธาน นปช.ภาคอีสาน ผู้ประสานงานคนเสื้อแดง นปช. 32 อำเภอ , นายเสนอ นันทน์ธนกุล ประธาน อพปช.จังหวัดนครราชสีมา ถูกเชิญให้เข้ามาพักผ่อนภายในบ้านพักรับรองของกองทัพภาคที่ 2 แล้ว 
 
ส่วนความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ทหารได้จับกุมผู้ต้องหากว่า 20 คน พร้อมอาวุธที่จังหวัดขอนแก่นนั้น จากพยานหลักฐานเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง โดยเตรียมการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดใหญ่ๆ ในภาคอีสานทั้งขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา อุบลราชธานี และกาฬสินธุ์ เพราะมีหลักฐานหลายอย่าง เช่น ผ้าพันคอ รถยนต์ 10 คัน เครื่องมือสื่อสาร และอาวุธ เชื่อว่ากลุ่มคนดังกล่าวยังมีเครือข่ายอีกมากและอาจจะมีการกระจายอยู่ในทุกจังหวัด ดังนั้น ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้เร่งกระจายกำลังลงหาข่าวในทุกพื้นที่เพื่อทำการสอบสวนและดำเนินการค้นหาเพื่อทำการจับกุมให้หมด
 
ทหารบุกยึดอุปกรณ์เครื่องส่งสถานีวิทยุ วอยซ์พีเพิ่ล เรดิโอ จ.อุดรธานี 
 
24 พ.ค. 2557 มีรายงานข่าวว่าที่จังหวัดอุดรธานี ภายหลังได้มีการประกาศเคอร์ฟิว เจ้าหน้าที่ทหารจำนวนกว่า 20 นาย ได้เข้าตรวจยึดเครื่องส่ง และอุปกณ์สำหรับใช้ออกอากาศของสถานีวิทยุเสียงประชาชน voice people radio FM 100.00 เมกะเฮิรตซ์ และ FM 100.75 เมกะเฮิรตซ์ ที่จังหวัดอุดรธานี
       
ทั้งนี้ สถานีวิทยุดังกล่าวถูกใช้เป็นสถานีเผยแพร่ข่าวสารของสมัชชาหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย และใช้เป็นสถานีจัดกิจกรรมต่างๆ
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจ, มติชนออนไลน์, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net