ทหารไล่เก็บป้ายผ้าต้านรัฐประหารกลางเมืองสารคาม

ทหารบุกเก็บป้ายผ้าต้านรัฐประหารที่จังหวัดมหาสารคาม รองอธิการบดีฯแนะนำนิสิตที่ทำกิจกรรมให้หลบในที่ปลอดภัย 


 

วันที่  23  พฤษภาคม  2557  เวลา  18.45  น.  กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามปกป้องประชาธิปไตยได้ทำกิจกรรมณรงค์คัดค้านการรัฐประหารของกลุ่มคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  บริเวณวงเวียนหอนาฬิกาในตัวเมืองมหาสารคาม  ทันใดนั้นได้มีกำลังทหารพร้อมอาวุธจากค่ายพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช  (พล ร.6)  จังหวัดร้อยเอ็ด  เข้ามาเก็บป้ายผ้าพร้อมทั่งขู่ยึดรถจักยานยนต์  กล้องถ่ายรูป  และโทรศัพท์  แต่มีอาจารย์จากวิทยาลัยการเมืองการการปกครอง  มหาวิทยาลัยมหาสารคามมาขอร้องทหารไว้

หลังจากเสร็จสิ้นการทำกิจกรรม  เวลา  20.30  น.ได้มีกลุ่มทหารติดตามนิสิตมาที่วิทยาลัยการเมืองการปกครอง  สอบถามประวัติพร้อมทั้งเบอร์โทรศัพท์ของนิสิตผู้ร่วมกิจกรรม  หลังจากนั้นได้มีโทรศัพท์จากรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต  โทรมาแนะนำให้นิสิตไปอยู่ในที่ปลอดภัย     

 

 

๐๐๐๐

 

แถลงการณ์ฉบับที่ 1
โดยกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามปกป้องประชาธิปไตย

เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองไทยในปัจจุบัน ในนามของกลุ่มคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ทำการประกาศยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนซึ่งมาตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตยของนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล  ซึ่งเป็นรัฐบาลรักษาการ  โดยใช้กำลังทหารในการเข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศ ปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกทางการเมือง และล้มล้างอำนาจอธิปไตยของประชาชน ถือเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและแสดงให้เห็นถึงการปกครองในระบอบเผด็จการ ทั้งนี้ทางกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามปกป้องประชาธิปไตยเห็นว่า การก่อการรัฐประหารในครั้งนี้เป็นสิ่งที่สังคมยอมรับไม่ได้และถือเป็นความชั่วร้ายที่ทำลายล้างระบอบประชาธิปไตย ทางกลุ่มจึงเห็นพ้องต้องกันว่าสมควรที่จะต่อต้านอำนาจอันมิชอบนี้ และขอเรียกร้องต่อประชาชนและนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศให้ออกมาแสดงการต่อต้านการทำรัฐประหารในครั้งนี้และร่วมกันประณามการกระทำของคณะรัฐประหารดังกล่าว เพื่อทวงคืนสิทธิเสรีภาพของประชาชนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชนสากลที่สังคมโลกให้การยอมรับ รวมไปถึงการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยอันเป็นการแสดงออกซึ่งอำนาจของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย

ทั้งนี้ทางกลุ่มจะได้มีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพที่ถูกขโมยไปจากการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเป็นการต่อต้านอำนาจที่ไม่ได้มาจากการตัดสินใจของประชาชนชาวไทยตามครรลองในระบอบประชาธิปไตย

 

ด้วยจิตแห่งความหวงแหนประชาธิปไตย
กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามปกป้องประชาธิปไตย
        วันที่ 23 พฤษภาคม 2557

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท