'นศ.กลุ่มดาวดิน' ลั่นต่อต้านรัฐประหาร ย้ำ 'ประเทศนี้เป็นของประชาชน'

23 พ.ค.2557 กลุ่มนักศึกษาเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) ออกแถลงการณ์ ประกาศถึงคณะรัฐประหาร ชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมและประชาชนคนทั่วไป ย้ำสารของคณะราษฎรในวันเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตย เมื่อ 24 มิ.ย.2475 ระบุ "ประเทศนี้เป็นของประชาชน และเราจะต่อต้านการรัฐประหารครั้งนี้  เราต้องการเห็นประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้ถ้อยคำอมตะนี้ได้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแท้จริง"

แถลงการณ์ดาวดิน
ประเทศไทยเป็นของประชาชน

ประวัติศาสตร์การเดินทางของระบอบประชาธิปไตยในไทยได้เริ่มตั้งต้นขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 โดยกลุ่มการเมืองหนึ่งนามว่า “คณะราษฎร”  พร้อมกับในวันแห่งประวัติศาสตร์ดังกล่าวได้มีการถือกำเนิดขึ้นของถ้อยคำอมตะ ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ปรากฏในมาตราแรกของรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยฉบับแรกของประเทศไทยซึ่งผู้ก่อการปรารถนาจะให้ถ้อยคำนี้อยู่คู่กับการเมืองของประเทศไทยไปชั่วฟ้าดินสลาย ถ้อยคำดังกล่าวได้ถูกเปล่งเสียงไปยังผู้มีอำนาจแต่เดิมทั้งหลายว่า บัดนี้หลังจากวันนี้เป็นต้นไป “อำนาจสูงสุดของประเทศเป็นของราษฎรทั้งหลาย”

แต่จนกระทั่งวันนี้วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 อันเป็นวันที่สองของการก่อกบฏ ล้มล้างรัฐธรรมนูญ ล้มล้างระบอบประชาธิปไตย ล้มล้างสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธปืนและกองกำลังทหารเข้าควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศไทย กดหัวประชาชน โดยปราศจากความชอบธรรมใดๆ ทั้งสิ้น เป็นที่ปรากฏต่อสายตาพวกเราแล้วว่าจนกระทั่งวันนี้ถ้อยคำดังกล่าวที่ถูกประกาศในวันนั้นยังคงถูกย่ำยีและทำลายล้างโดยกองทัพที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย เป็นกองทัพที่มีอุดมการณ์อยู่ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และชนชั้นนำฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ในวันนี้พวกเราที่ยังมีชีวิตอยู่และนิ่งดูดายกับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในสังคมไทยวันนี้ ควรรำลึกและขอโทษ รวมถึงควรรู้สึกผิดต่อบรรดาวีรชนสามัญชนที่ประวัติศาสตร์ไม่เคยจารึกชื่อไว้ แม้ได้อุทิศชีวิตและวิญญาณของตัวเองสละไปเพื่อต้องการทำให้ถ้อยคำอมตะนี้ปรากฏขึ้นจริงในประเทศไทย กี่คนที่ตายในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม กี่คนที่ตายในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม กี่คนที่ตายในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ กี่คนที่ตายในเหตุการณ์พฤษภา 53 เป็นจำนวนหลายร้อยหลายพันดวงวิญญาณที่ตายไปเพื่อประชาธิปไตย กี่รัฐประหารแล้วที่ได้ทำลายล้างประเทศเรา คำถามหนึ่งที่ควรจะถามในวันนี้คือ พวกเราควรจะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ได้แล้วหรือยัง ว่าเราประชาชนผู้ที่เป็นเจ้าของอำนาจของประเทศควรจะต้องยืนขึ้นอย่างมีศักดิ์ศรี หมดความอดทน และหลุดออกจากความชาชินกับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ พวกเราจะต้องแสดงออกอย่างเปิดเผยต่อเหล่าบรรดาปีศาจร้ายที่กัดกร่อนจิตวิญญาณประชาธิปไตยของสังคมไทยว่า “อำนาจสูงสุดของประเทศเป็นของราษฎรทั้งหลาย” เราจะไม่ยอมให้ถ้อยคำเหล่านี้ถูกปล้นชิงจากเราอีกต่อไปแล้ว เพื่อดวงวิญญาณทุกดวงที่สูญสลายไป เพื่อดวงวิญญาณอีกหลายดวงที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ทางกลุ่มนักศึกษาเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) จึงขอประกาศไปยังคณะรัฐประหาร ชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมและประชาชนคนทั่วไปว่า
 “ประเทศนี้เป็นของประชาชน และเราจะต่อต้านการรัฐประหารครั้งนี้  เราต้องการเห็นประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้ถ้อยคำอมตะนี้ได้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแท้จริง”

อำนาจสูงสุดของประเทศเป็นของราษฎรทั้งหลาย
กลุ่มนักศึกษาเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม
23 พฤษภาคม พ.ศ.2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท