Skip to main content
sharethis

23 พ.ค.2557 เวลา 16.30 น. นางพะเยาว์ อัคฮาด ให้สัมภาษณ์ว่า จนบัดนนี้ยังไม่ทราบว่าลูกชาย ณัทพัช อัคฮาด ถูกทหารควบคุมตัวไปไว้ที่ใด โดยเธอระบุว่า เมื่อราว 17.00 น.วานนี้ (22 พ.ค.) เธอและลูกอยู่หลังเวที นปช. ที่ถนนอักษะ และทหารราว 3 กองร้อยได้บุกเข้าจับกุมแกนนำไปหลายคน โดยก่อนหน้าที่จะมีการจับกุมได้ยินเสียงปืนรัวมาก่อน จากนั้นแกนนำประกาศบนเวทีว่าให้มาจับกุมแกนนำที่เวที อย่าทำร้ายประชาชน จากนั้นทหารจึงเข้าทำการจับกุมแกนนำโดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ผู้ที่ถูกจับกุมได้แก่ นพ.เหวง โตจิราการ, วรวุฒิ วิชัยดิษฐ, ประแสง มงคงศิริ, ณัทพัธ อัคฮาด, พรศักดิ์ ศรีละมุล และแกนนำอีกคนหนึ่งซึ่งไม่ทราบชื่อ

“แม่อยู่ในฐานะที่ลูกถูกฆ่าไปคนหนึ่ง ลูกชายอีกคนถูกจับไป ไม่รู้อยู่ตรงไหน ขอแค่รู้ว่าอยู่ตรงไหน ฉันจะเอาข้าวเอาน้ำไปเยี่ยมลูก”

“ทำไมกองทัพทำแบบนี้กับประชาชน เราแค่ออกมาเรียกร้องต้องการนิติรัฐ นิติธรรมเท่านั้น กองทัพคุณทำผิดครั้งแล้วครั้งเล่า นี่มันไม่ใช่รัฐประชาธิปไตยแบบที่อ้างแบบที่บอกกับโลก แต่เป็นรัฐเผด็จการเต็มรูปแบบแล้ว”

ด้านไทยรัฐออนไลน์รายงานสถานการณ์ที่เวทีอักษะวานนี้ว่า เวลา 17.30 น. การชุมนุม นปช.ที่ถนนอักษะ หลังทราบเป็นที่แน่ชัดว่ามีการยึดอำนาจการปกครอง บรรยากาศด้านหลังเวที นปช.เป็นไปด้วยความเคร่งเครียด แกนนำ นปช.ที่ยังเหลืออยู่ ประกอบด้วย นพ.เหวง โตจิราการ นายสมหวัง อัสราษี นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ นายสำเริง ประจำเรือ นายประแสง มงคลสิริ เริ่มเข้าประชุมกันที่เต็นท์แกนนำ เพื่อประเมินสถานการณ์กันอย่างร้อนรน ขณะที่ทีมการ์ด นปช.ทั้งหมด ถอนออกจากพื้นที่ชุมนุมอย่างผิดสังเกต จากนั้นนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช.ได้ขึ้นไปบนเวทีประกาศแจ้งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้มวลชนเสื้อแดงได้รับทราบ เรียกเสียงฮือฮาจากมวลชนที่ยังหลงเหลือ

กระทั่งเวลาประมาณ 17.25 น. นพ.เหวง โตจิราการ นำแกนนำ นปช.ที่ยังเหลืออยู่เตรียมแถลงท่าทีต่อสื่อมวลชน ขณะนั้นได้เกิดเสียงคล้ายเสียงปืนดังต่อเนื่องบริเวณด้านถนนอักษะหลังเวที ฝั่งพุทธมณฑลสาย 3 ขณะที่มวลชนแตกฮือเก็บข้าวของเตรียมหนีกลับ นพ.เหวง โตจิราการ พยายามประกาศให้มวลชนที่อยู่ในอาการแตกตื่นอยู่ในความสงบ ปรากฏว่าได้มีกำลังทหารหน่วยหนึ่งพร้อมอาวุธสงครามครบมือ จำนวน 5 นาย มีผ้าคลุมหน้า และผู้บังคับบัญชา 1 นาย บุกขึ้นมาถึงเวที ก่อนขอเข้าควบคุม นพ.เหวง โดยมีมวลชนส่วนหนึ่งเข้ามานั่งบนเวทีและพยายามยกมือไหว้ทหารไม่ให้จับแกนนำไป สร้างความแตกตื่นให้มวลชน

จากนั้น นพ.เหวงจึงประกาศว่า จะยอมให้ทหารควบคุมตัว แต่ขอสัญญาจะไม่ทำร้ายประชาชน โดย นพ.เหวงที่มีสีหน้าแช่มชื่นระหว่างกำลังทหารควบคุมตัว นพ.เหวง เพื่อเดินขึ้นรถจิ๊ปฮัมวี่ ซึ่งจอดอยู่เชิงสะพานข้ามคลองทวีวัฒนา ขณะนั้นชุดคุ้มกันของทหารได้เข้าตรวจตราพื้นที่ล่อแหลมเพื่อเคลียร์พื้นที่ โดยมีการยิงปืนขึ้นฟ้าหนึ่งนัด เพื่อไล่สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งที่ติดตามมาบันทึกภาพการควบคุมตัว นพ.เหวงจนต้องวิ่งหลบกันจ้าละหวั่น อย่างไรก็ตาม มีผู้ชุมนุมหกล้มบาดเจ็บ 2 ราย เนื่องจากตกใจเสียงปืนที่ดังก่อนหน้านี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net