Skip to main content
sharethis

23 พ.ค.2557 กลุ่มพอกันที หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง ออกแถลงการณ์ เรื่อง “สันติภาพไม่ได้มาด้วยปลายกระบอกปืน” ระบุ การรัฐประหารอ้างเพื่อหยุดความรุนแรง แต่การรัฐประหารคือความรุนแรงยิ่งกว่า ละเมิดสิทธิประชาชนขั้นร้ายแรง ชวนผู้ต้านคอรัปชั่นหันต้านรัฐประหาร ซึ่งถือเป็นสุดยอดคอรัปชั่น พร้อมชวนใส่ชุดดำแสดงการคัดค้าน ช่วยกันคิดกิจกรรมปฏิเสธรัฐประหารอย่างสันติ

 

รายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์
สันติภาพไม่ได้มาด้วยปลายกระบอกปืน
 

1. รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ครั้งนี้เกิดขึ้นด้วยข้ออ้างสวยหรูว่าเพื่อหยุดความรุนแรง หยุดการปะทะกัน ทั้งที่ปัญหาความขัดแย้งที่เป็นอยู่ เป็นความขัดแย้งระหว่างการรักษากติกาประชาธิปไตย กับความต้องการล้มกติกาประชาธิปไตย แต่การรัฐประหารเป็นการล้มกติกาประชาธิปไตยลงอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นการรัฐประหารจึงไม่สามารถจัดการความขัดแย้งที่ดำรงอยู่ได้ 

2. การรัฐประหารที่ใช้อาวุธ ใช้อำนาจที่เหนือกว่า มากดข่มประชาชนทุกคน ถือเป็นความรุนแรงอย่างปฏิเสธไม่ได้ ถึงแม้จะอ้างว่าเพื่อมาหยุดความรุนแรง แต่การใช้อำนาจความรุนแรงที่เหนือกว่านี้ ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้พยายามจะดำรงชีวิตปกติท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้ง อีกทั้งประกาศฉบับต่างๆ ของคณะรัฐประหารยังละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง

3. รัฐประหารคือการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จไว้ที่คณะบุคคลหนึ่งๆ ตรวจสอบไม่ได้ สำหรับผู้ไม่เห็นด้วยกับการคอร์รัปชั่นทั้งหลาย พึงต่อต้านรัฐประหารอย่างแข็งขัน เพราะระบอบเผด็จการทหารคือระบอบที่คอร์รัปชั่นร้ายแรงที่สุดตลอดประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ผ่านมา

4. ด้วยเชื่อมั่นในการจัดการความขัดแย้งโดยไม่ใช้ความรุนแรง เราเชื่อมั่นว่าสังคมไทยต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันบนความขัดแย้งอย่างสันติให้ได้ เราจะต้องร่วมครุ่นคิดกระบวนการที่ไม่ใช้ความรุนแรง มากกว่าการยอมรับความรุนแรงที่มาพร้อมอำนาจและอาวุธ เบื้องต้นเราจะต้องร่วมกันแสดงออกถึงการไม่เอารัฐประหาร เรียกร้องให้กลับสู่กติกาประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด เราขอเชิญชวนสวมเสื้อดำหรือแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อื่นๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราปฏิเสธการรัฐประหาร โดยยึดหลักปฏิบัติการไร้ความรุนแรง และโปรดร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมบนพื้นฐานของการไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

แด่สันติภาพและประชาธิปไตย 
กลุ่มพอกันที!
23 พฤษภาคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net