Skip to main content
sharethis
23 พ.ค. 2557 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยออกแถลงการณ์ "ประชาชนมีสิทธิต่อต้านการรัฐประหารเพื่อทวงคืนอำนาจสูงสุดและรื้อฟื้นระเบียบสังคมการเมือง" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย
ประชาชนมีสิทธิต่อต้านการรัฐประหารเพื่อเพื่อทวงคืนอำนาจสูงสุดและรื้อฟื้นระเบียบสังคมการเมือง
 
ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะก่อการรัฐประหารเมื่อเวลา 16.30 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ล้มล้างรัฐบาลรักษาการ ฉีกรัฐธรรมนูญ2550 คงเหลือบังคับใช้เพียงบางส่วน พร้อมออกประกาศอีกหลายฉบับที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน การกระทำทั้งหมดเป็นการประกาศตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ปล้นชิงอำนาจของประชาชน ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย มีความผิดฐานกบฏ โทษถึงประหารชีวิต
 
กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นประชาชนไทย มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของอำนาจรัฏฐาธิปไตย(อำนาจอธิปไตย)เท่าๆ กับทุกคนในคณะรัฐประหารและผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง จึงมีสิทธิและอำนาจโดยชอบธรรมที่จะต่อต้านคณะรัฐประหารเพื่อทวงคืนอำนาจรัฏฐาธิปไตยและสิทธิทุกประการที่พึงมีพึงได้กลับคืนมาสู่ประชาชนทุกคน 
 
กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย มีจุดยืนดังต่อไปนี้
 
1.-เราขอประณามทุกการกระทำป่าเถื่อนที่เป็นการล้มล้างประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ สถาบันการเมือง ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ทำลายระเบียบสังคมการเมือง ฯลฯ อันจะนำมาซึ่งปัญหาเลวร้ายไม่จบสิ้น
 
2.-เรายืนยันว่าอำนาจรัฏฐาธิปไตยเป็นของประชาชนทุกคน ไม่มีใครมีสิทธิปล้นชิงไปจากประชาชน อำนาจรัฏฐาธิปไตยเป็นสิ่งติดตัวมาแต่เกิดไม่มีใครพรากไปจากประชาชนได้ไม่ว่าจะด้วยกำลังอาวุธ หรือด้วยอำนาจมืดของผู้ยิ่งใหญ่ไม่ว่าคนใดในประเทศนี้ก็ตาม ต่อให้เข่นฆ่าประชาชนให้ตายซักกี่คน ก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่าประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดร่วมกันอย่างไม่มีทางเป็นอื่น และจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป ดังนั้นคณะรัฐประหารต้องคืนอำนาจให้ประชาชนทันที
 
3.-ต้องรื้อฟื้นระเบียบสังคมการเมืองกลับคืนสู่สภาพการณ์ก่อนเวลา 16.30 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม กล่าวคือ ทหารกลับเข้ากรมกอง รัฐธรรมนูญ 2550 กลับคืนสู่สภาพเดิม บังคับใช้ตามเดิมทุกประการ รัฐบาลรักษาการทำหน้าที่ต่อไปจนกว่ารัฐบาลจากการเลือกตั้งชุดใหม่จะเข้ามาแทนที่ ให้ทุกองค์กรและทุกคนที่ได้รับผลกระทบกลับคืนสู่สภาพการณ์เดิมก่อนการรัฐประหาร
 
4.-ขอสนับสนุนให้การคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำรงอยู่ก่อนเวลา 16.30 น. ของ วันที่ 22 พฤษภาคม ดำเนินต่อไปอย่างสันติด้วยการเจรจา ควบคู่กับการเร่งจัดการเลือกตั้งให้ลุล่วงโดยเร็ว เพื่อรื้อฟื้นประชาธิปไตย ความสงบเรียบร้อย เศรษฐกิจ ตลอดจนผลประโยชน์ของประชาชนโดยรวมอย่างเร็วที่สุด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ประเทศมีการปฏิรูปอย่างจริงจังตามวิถีทางประชาธิปไตยต่อไป
 
5.-ขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการที่เพิ่งถูกล้มล้างตลอดจนเครือข่ายของรัฐบาล รีบแสวงหาความร่วมมือและการสนับสนุนจากสหประชาชาติ และมิตรประเทศทั่วโลกเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นโดยเร็วที่สุด รัฐบาลรักษาการและเครือข่ายมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบที่ดำเนินนโยบายผิดพลาดจนเกิดวิกฤติการเมืองและเปิดโอกาสให้เผด็จการทหารขึ้นมามีอำนาจ 
 
รัฐบาลรักษาการและเครือข่ายจะต้องการร่วมมือกับประชาชนทั่วประเทศและมิตรประเทศทั่วโลกต่อสู้กับเผด็จการจนกว่าอำนาจสูงสุดจะกลับคืนเป็นของประชาชน หากรัฐบาลรักษาการ และเครือข่ายไม่สู้อย่างถึงที่สุดก็ย่อมได้ชื่อว่าทรยศต่อประชาชนเช่นเดียวกัน หากคณะรัฐประหารไม่คืนอำนาจให้ประชาชน ตลอดจนรื้อฟื้นระเบียบของสังคมการเมืองให้กลับไปสู่วิถีทางประชาธิปไตย ประชาชนย่อมมีสิทธิ และหน้าที่ในการต่อต้านจนกว่าคณะเผด็จการจะสูญสิ้น 
 
ประชาชนจงเจริญ
แถลงเมื่อ 23 พฤษภาคม 2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net