คนไทยในสวีเดนแต่งดำจุดเทียนต้านกฎอัยการศึกหน้าสถานทูต

กลุ่มคนไทยในสวีเดน “ใส่เสื้อดำจุดเทียนต้านกฎอัยการศึก” หน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย ในสวีเดน จี้ให้กองทัพยกเลิกประกาศ เคารพการตัดสินใจของประชาชน แนะดูรูปแบบการปกครองของสวีเดน

21 พ.ค. 2557 หลังจากเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ประกาศใช้กฏอัยการศึกทั่วประเทศ พร้อมนำกองกำลังทหารและอาวุธเข้าควบคุมในจุดสำคัญทั่วกรุงเทพและสถานีโทรทัศน์ พร้อมปิดสถานีโทรทัศน์หลายช่อง เย็นวันเดียวกันนั้น เวลา 18.00น. ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงสต็อกโฮล์มประเทศสวีเดน กลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศสวีเดนประมาณ 20 คน จัดกิจกรรม “ใส่เสื้อดำจุดเทียนต้านกฎอัยการศึก”

โดยผู้ร่วมกิจกรรมมองว่า การประกาศกฎอัยการศึกที่ประเทศไทยครั้งนี้เป็นการรัฐประหารซ่อนรูป แม้จะไม่มีการประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญเหมือนรัฐประหารครั้งที่ผ่านมา เพราะรัฐธรรมนูญ 50 นี้มีรูปแบบเผด็จการจึงไม่จำเป็นที่ทหารต้องฉีก

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว เป็นการนัดหมายกันทางเฟซบุ๊กโดยคนไทยที่อยู่ในกรุงสต็อกโฮล์มและเมืองใกล้เคียง ผู้ร่วมกิจกรรมทำป้ายข้อความประท้วงของตัวเองมาด้วย โดยระหว่างจัดกิจกรรมนั้นมีผู้ที่ผ่านไปมาบริเวณนั้นให้ความสนใจ เข้ามาสอบถามพร้อมทั้งให้กำลังใจ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตสอบถามมาสอบถามผู้มาชุมนุม ซึ่งผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้สถานทูตทำเรื่องรายงานไปที่รัฐบาลไทยเพื่อส่งถึงกองทัพให้ยกเลิกประกาศกฏอัยการศึก และให้เคารพสิทธิการชุมนุม เคารพการตัดสินใจของประชาชน โดยให้ใช้รูปแบบการปกครองแบบประเทศสวีเดนเป็นตัวอย่าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท