Skip to main content
sharethis

20 พ.ค. 2557 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ออกแถลงการณ์กรณีกองทัพบกประกาศกฎอัยการศึก โดยระบุว่าเป็นกฎหมายที่ริดรอนสิทธิเสรีภาพและเป็นกฎหมายในยามสงคราม และการจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.) ขึ้นมาดูแลโดยอ้างเหตุผลความวุ่นวายทางการเมือง และมีแนวโน้วในการใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 อย่างไม่มีกำหนดเวลานั้น สนนท. จึงมีความกังวลต่อการใช้กฎหมายฉบับนี้ พร้อมัท้ั้งข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะต่อผู้บัญชาการทหารบก ดังนี้

1. สนนท. มีความไม่เห็นด้วยต่อการประกาศพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 เพราะมีความไม่เหมาะตามสถานการณ์หรือเข้าสู่ภาวะสงครามแต่อย่างใด

2. ความชัดเจนในเรื่องอำนาจในการประกาศใช้ ตามมาตรา 2 และมาตรา 4 ตามที่ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวอ้างนั้น มีปัญหาในทางข้อกฎหมาย

3. การเรียกทุกฝ่ายที่มีความขัดแย้งเข้าพูดคุยกัน โดย สนนท. เห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องประกาศพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457  แต่อย่างใด

4. สนนท. มีความกังวลต่อบทบาทของผู้บัญชาการทหารบก ในกรณีใช้กฎอัยการศึกเพื่อปูทางสู่การทำรัฐประหาร

5. สนนท. เรียกร้องให้ยกเลิกการประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 ในทันที

6. สนนท. มีจุดยืนในการต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบและสนับสนุนกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net