กอ.รส.สั่งปิดวอยซ์ทีวี-คุมโซเชียลมีเดีย-ห้ามชุมนุม-จัดกิจกรรมต่อต้าน

กอ.รส.ออกคำสั่งฉบับที่ 7, 8 และ 9 ปิดทีวีดาวเทียมเพิ่ม 4 ช่อง รวมวอยซ์ทีวี และคุมโพสต์ยั่วยุในโซเชียลมีเดีย รวมถึงห้ามสัมภาษณ์ผู้ที่ไม่ใช่ข้าราชการออกสื่อ

กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ออกประกาศฉบับที่ 7/2557 มีคำสั่งระงับการถ่ายทอดการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเพิ่มเติมอีก 4 ช่อง ได้แก่

1. สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี
2. สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมฮ็อตทีวี
3. สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเร็สคิ้ว
4. สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)

และออกประกาศฉบับที่ 8/2557 ขอความร่วมมือผู้ประกอบการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสื่อสังคมออนไลน์ ให้ระงับการให้บริการในการส่งข้อความเชิงปลุกระดม ยั่วยุ สร้างความรุนแรง ความไม่น่าเชื่อถือ และไม่เคารพกฎหมาย รวมทั้งต่อต้านการปฏิบัติงานของ กอ.รส. โดยในคำสั่งระบุว่าหากยังดำเนินการอยู่ จะระงับการให้บริการทันทีและเรียกตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังออกประกาศฉบับที่ 9/2557 ห้ามเจ้าของกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ และรายการโทรทัศน์ทุกประเภท บรรณาธิการ พิธีกร และสื่อมวลชน เชิญผู้ที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งราชการปัจจุบันในส่วนข้าราชการ นักวิชาการ อดีตผู้ปฏิบัติงานในศาลและกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งองค์กรอิสระ ให้สัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นในลักษณะก่อให้เกิดความขัดแย้ง บิดเบือน สร้างความสับสนให้กับสังคม ที่อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรง โดยผู้ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกำหมาย และระงับการแจกจ่ายสื่อสิ่งพิมพ์หรือการออกอากาศทันที และมีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระงับการชุมนุมหรือกิจกรรมต่อต้านกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท