สมัชชาคนจนแถลงค้านรัฐประหาร-เรียกร้องยกเลิกอัยการศึก

20 พ.ค. 2557 หลังประกาศใช้ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา สมัชชาคนจนออกแถลงการณ์ เรื่อง ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิไตย ยกเลิกกฎอัยการศึก ทหารกลับกรมกอง ยุติการแทรกแซงการเมือง รายละเอียดมีดังนี้
 
แถลงการณ์สมัชชาคนจน 
ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย
ยกเลิกกฎอัยการศึก ทหารกลับเข้ากรมกอง ยุติการแทรกแซงการเมือง
 
ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557 เวลา 03.00 น. เป็นต้นไป ดังที่ปรากฏเป็นข่าว นั้น
 
สมัชชาคนจนเห็นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ความขัดแย้งหรือความเห็นต่างๆ ทางการเมือง ถือเป็นเรื่องปกติของปกครองในระบอบประชาธิปไตย และสามารถแก้ไขได้ตามครรลองของหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องเคารพในกติกาและเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง  แต่การที่ผู้บัญชาการกองทัพบก อ้างสถานการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองหลายกลุ่ม ได้ทำการชุมนุมประท้วงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขตปริมณฑล ตลอดจนพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ และมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ด้วยการใช้อาวุธสงครามต่อประชาชน จึงนำมาสู่การประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก จัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) และให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่  โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 บัญญัติว่า “ในเขตที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารมีอำนาจเหนือเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนในส่วนที่เกี่ยวกับการยุทธ การระงับปราบปราม หรือการรักษาความสงบเรียบร้อย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนต้องปฏิบัติตามความต้องการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร” ถือเป็นการใช้อำนาจทางการทหารเข้าแทรกแซงการเมือง ไม่ต่างอะไรกับการยึดอำนาจจากรัฐบาลด้วยการทำรัฐประหาร บีบบังคับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามครรลองของหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้สละอำนาจ การกระทำดังกล่าวของผู้บัญชาการกองทัพบกเป็นการทำให้ประเทศไทยเดินถอยหลังเข้าสู่ยุคการปกครองด้วยเผด็จการทหาร และเป็นการเติมเชื้อไฟให้ความขัดแย้งทางการเมืองทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำสู่สงครามกลางเมืองในที่สุด
 
สมัชชาคนจน ขอแสดงจุดยืนคัดค้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ และขอเรียกร้องให้ยกเลิกการประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก  ยุติการแทรกแซงการเมือง  และให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพสั่งการให้ทหารที่อยู่ในสังกัดเดินทางกลับกรมกอง เพื่อให้เป็นไปตามครรลองของหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย
 
อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย
 
สมัชชาคนจน
20 พฤษภาคม 2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท