ศาลถอนหมายจับจตุพรคดีหมิ่นอภิสิทธิ์ปี 52 - หลังมารายงานตัว

จตุพร พรหมพันธุ์รายงานตัวที่ศาลคดีหมิ่นประมาทอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หาว่าสั่งฆ่าประชาชนปี 52 - โดยชี้แจงว่าช่วงเช้าพุทธะอิสระมาศาลเกรงจะเผชิญหน้า-ศาลพิเคราะห์แล้วเชื่อว่าไม่มีเจตนาหลบหนี จึงให้ถอนหมายจับและกำชับให้มาตามนัดโดยเคร่งครัด

จตุพร พรหมพันธุ์ (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

19 พ.ค. 2557 - ตามที่ช่วงบ่ายวันนี้มีการนำเสนอข่าว ศาลอาญาออกหมายจับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. หลังส่งนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความขอเลื่อนนัดสืบพยานจำเลย คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ตุลาคม 2552 หาว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นคนสั่งฆ่าประชาชนและขัดขวางการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุด สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เข้ารายงานตัวต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังศาลออกหมายจับ ให้นำตัวนายจตุพร มาสืบพยานจำเลยตามนัดคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องฐานหมิ่นประมาท โดยกล่าวหาว่า นายอภิสิทธิ์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สั่งฆ่าประชาชน เมื่อปี 2552

โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์แถลงต่อศาลยืนยันว่าไม่มีเจตนาประวิงคดีหรือหลบหนี แต่เมื่อช่วงเช้ามีเหตุที่พระพุทธะอิสระ พามวลชนมาศาลจึงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย และอาจมีการเผชิญหน้าจนเกิดความวุ่นวายภายในบริเวณศาล ศาลจึงให้นายจตุพร สาบานต่อศาล ว่าจะเดินทางมาเบิกความในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์คำแถลงความของนายจตุพร ประกอบคำสาบานตน เชื่อว่านายจตุพร ไม่มีเจตนาประวิงคดีหรือหลบหนี จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับ พร้อมกำชับให้นายจตุพร มาศาลตามนัด โดยเคร่งครัด หากไม่มาศาลโดยไม่มีเหตุจำเป็น ศาลจะถือว่านายจตุพร ผิดสัญญาประกันมีเจตนาประวิงเวลา และหลบหนี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท