สหพันธ์ประชาชนเสรีเพื่อประชาธิปไตย แถลง ไม่เอานายก ม.7 /รัฐประหาร

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เครือข่ายนักกิจกรรมภาคอีสานออกแถลงการณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ4ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงบริเวณแยกราชประสงค์ ยืนยันหลักการ ไม่เอานายกคนกลาง รัฐประหารทุกรูปแบบ เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง สส.โดยเร็ว

<--break- />

 

แถลงการณ์  ฉบับที่ 7

“ไม่เอานายกฯ พระราชทาน ม.7   ต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ 

ปกป้องระบอบประชาธิปไตย   เดินหน้าแก้ไขวิกฤติด้วยการเลือกตั้ง”

สถานการณ์การเมืองปัจจุบัน  การต่อสู้ทางการเมืองระหว่าง “กลุ่มพลังอนุรักษ์นิยม/จารีตนิยม” นำโดย “ กลุ่มกบฏ กปปส.” กับ  “กลุ่มพลังประชาธิปไตย”  นำโดย  “นปช.แดงทั้งแผ่นดิน”   นับวันจะดุเดือดแหลมคม  และรอการ “แตกหัก” ในเร็ววันนี้

การประกาศต่อสู้ครั้งสุดท้ายในวันที่ 26 พฤษภาคม 2557  ถือเป็นอาการดิ้นรน “เฮือกสุดท้าย” ของ “กลุ่มกบฏ กปปส.”  ภายหลัง “แผนการอันชั่วร้าย”  ไม่ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย  ไม่ว่าจะเป็นแผนการขั้นที่หนึ่ง  ที่ระดมมวลชนเสื้อเหลืองกดดันรัฐบาลซึ่งก็ทำได้แค่การ “ยุบสภา”  และในส่วนแผนการขั้นที่สอง  ที่ใช้  “องค์กรอิสระ”  ทุกกลุ่มให้จัดการกับรัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์  ก็ยังไม่สามารถสร้าง “สุญญากาศทางการเมือง”  เพื่อเปิดช่องให้มี “รัฐบาลแห่งชาติ”  ที่มี “นายกรัฐมนตรีพระราชทาน ม.7” ตามเป้าหมายได้

อย่างไรก็ตาม  “กลุ่มกบฏเทพเทือก”  ซึ่งเป็นเงาร่างของ “กลุ่มอำนาจนอกระบบเหนือรัฐ”  ยังไม่ละทิ้งความพยายาม  และในการออกแบบวางแผนอันชั่วร้ายนั้น  ยังคงเหลือแผนการขั้นที่สาม ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย กล่าวคือ การสร้างสถานการณ์ความรุนแรง  ไม่ว่าจะเป็น “การฆ่าประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายไม่ว่าเสื้อแดงหรือเสื้อเหลืองกลางแจ้ง”   “การก่อวินาศกรรม”  “การก่อจลาจล”  และ “การลอบสังหารบุคคลสำคัญ”  ซึ่งเป็นการออก “เทียบเชิญ” ให้ “ทหาร”  ใช้เป็นเงื่อนไขในการประกาศ “กฎอัยการศึก”  หรือ เพื่อให้ใช้  “กองกำลังป่าเถื่อนติดอาวุธ”  กระทำการ “รัฐประหาร”  ยึดอำนาจรัฐ และนำไปสู่การฟื้นฟู  “รัฐสมบูรณาญาสิทธิราชย์ใหม่”  ตามอุดมการณ์สูงสุดของพวก “กลุ่มอนุรักษ์นิยม/จารีตนิยม” นั่นเอง

และถ้าหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนการอันชั่วร้ายดังกล่าว   สังคมไทยคงหลีกหนีไม่พ้นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์  สภาวะที่จะเกิด “สงครามกลางเมือง”  มีความเป็นไปได้อย่างสูงยิ่ง  และความหวังของ “กลุ่มพลังประชาธิปไตย” ที่อยากจะเห็นการพัฒนาซึ่ง “ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แท้จริง” จะยังคงยืดเยื้ออีกยาวไกลต่อไป

ดังนั้น  ทาง “สหพันธ์ประชาชนเสรีเพื่อประชาธิปไตย” (สปป.)  ซึ่งเป็นองค์กรกลางในการประสานงานกับกลุ่ม, องค์กร, เครือข่าย “กลุ่มพลังประชาธิปไตย” และประชาชน, เสรีชน และผู้รักประชาธิปไตย ในขอบเขตทั่วประเทศ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ “สร้างสรรค์ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แท้จริง” ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย  จึงมีข้อเสนอต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน  ดังนี้

ข้อเสนอต่อกลุ่มทหาร

ขอประณามความคิด และการกระทำที่จะ “สร้างสถานการณ์ความรุนแรง” ไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีการ “ก่อวินาศกรรม”  “ฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ทั้งสองฝ่าย” และ “ลอบสังหารบุคคลสำคัญ”  เพื่อจะนำไปสู่การประกาศใช้ “กฎอัยการศึก” ในขั้นต้น  และเพื่อนำไปสู่การใช้  “กองกำลังป่าเถื่อนติดอาวุธ”  เข้ายึดอำนาจของประชาชน  ด้วยวิธีการ “รัฐประหาร”  เพราะวิธีการดังกล่าว “ล้าสมัย” ไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์โลก  ที่ทุกกลุ่มประเทศในโลกนี้  ต้องการ “ประชาธิปไตย” และ “สันติภาพ” เพื่อสร้างสรรค์สังคมโลกให้รุดหน้าไปทั้งสิ้น

ข้อเสนอต่อรัฐบาลฯ รักษาการนายกฯนิวัฒน์ธำรง  บุญทรงไพศาล  และพรรคเพื่อไทย (พท.)

1.  ให้รักษาการนายกฯนิวัฒน์ธำรง  ยืนหยัดอยู่ในหลักการของระบอบประชาธิปไตยภายใต้กรอบอันชอบธรรมด้วยรัฐธรรมนูญ โดยให้เสนอ “พรฏ.การเลือกตั้ง” ทันที   เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 กรกฏาคม 2557    โดยไม่ต้องไปปรึกษากับ กกต. แต่อย่างใด  เพราะรักษาการนายกฯนิวัฒน์ธำรง  มีอำนาจที่สามารถทำได้อยู่แล้ว เพราะหากไม่มีการเลือกตั้งจะนำไปสู่การเกิดมิคสัญญี  นองเลือดทั้งแผ่นดินเร็ววันขึ้น

2.  ขอสนับสนุนรัฐบาลรักษาการนายกฯนิวัฒน์ธำรง  ที่เดินหน้าบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่   ด้วยการจับกุมพวก “กบฏ กปปส.” อย่างเด็ดขาด

3.  หากมีการประกาศ “กฎอัยการศึก” และเกิดการรัฐประหารโดย “กองกำลังป่าเถื่อนติดอาวุธ” หรือ “ทหาร”  ขอสนับสนุนรักษาการนายกฯนิวัฒน์ธำรง  ให้ประกาศจัดตั้ง “รัฐบาลพลัดถิ่น” และ “กองทัพรัฐบาลพลัดถิ่น” ในทันที  ทั้งนี้  เพื่อต่อสู้เอาชนะอำนาจเถื่อนนำประเทศไทยให้กลับคือสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างเร็ววัน

4.  ขอให้กำลังใจและเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้ยืนหยัดต่อสู้  ต่อต้านการรัฐประหารเพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย และในระหว่างนี้ ขอเสนอให้ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์  ชินวัตร เดินทางไปทำกิจกรรม พบปะกับประชาชนในภาคเหนือและภาคอีสานให้ครบทุกจังหวัด และขอสนับสนุนให้  อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ เตรียมลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ปาตี้ลิสต์อันดับ 1 เพื่อกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

ข้อเสนอต่อ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน  และประชาชน  เสรีชน  ผู้รักประชาธิปไตย

1.ขอเสนอให้ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน  ประกาศสนับสนุนการจัด “ชุมนุม” ของกลุ่มคนเสื้อแดง และ  กลุ่มพลังประชาธิปไตยอื่น ๆ โดยให้จัดชุมนุมที่หน้า “ศาลากลางจังหวัด” ของทุกจังหวัดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  และหากเกิดการ “รัฐประหาร” ขอให้ “กลุ่มพลังประชาธิปไตย” ทุกกลุ่ม  ให้ระดมกันออกมา “ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร” ให้มากที่สุดในทุกจังหวัดทันที  ด้วยวิธีการชุมนุมประท้วงแบบสันติอหิงสา

2.ให้ประชาชน  เสรีชน และผู้รักประชาธิปไตยทุกกลุ่ม ทุกองค์กร ให้จัดการเตรียมความพร้อมอย่างเร่งด่วน  ในลักษณะ “5 เตรียม” คือ เตรียมคน,  เตรียมความคิด,  เตรียมเสบียง  และเตรียมอุปกรณ์  เพื่อรองรับการต่อสู้ในระยะยาว

ขอประกาศจุดยืนของ สปป. และภาคีเครือข่าย ดังต่อไปนี้

1.  จักดำเนินการต่อต้านการ “รัฐประหาร”  ในทุกรูปแบบ และจักยืนหยักเคียงข้างกับพี่น้องประชาชน ผู้รักประชาธิปไตยอย่างถึงที่สุด จนได้มาซึ่งชัยชนะ

2.  ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ  รัฐบาลพระราชทาน  นายกรัฐมนตรีที่มาจาก ม.7  อย่างเด็ดขาด

3.  จักเดินหน้าคัดค้าน และต่อต่าน “กลุ่มอำนาจนอกระบบเหนือรัฐ” ที่อยู่เบื้องหลังของกลุ่มกบฏ กปปส. ทุกรูปแบบ

4.  จักปกป้องระบอบประชาธิปไตยอย่างถึงที่สุด  ด้วยการสนับสนุนการเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว

และทาง  สปป.  จะร่วมกับ นปช.ขอนแก่น และกลุ่มพลังประชาธิปไตยต่าง ๆ  จัดเวทีชุมนุมเนื่องในวาระ  “รำลึก 4 ปี พฤษภาเลือด 2553”  ในวันที่  19  พฤษภาคม 2557  ที่บริเวณสวนรัชดานุสรณ์  อำเภอเมือง  จังหวัดขอนแก่น  เพื่อให้ประชาชน, เสรีชน และผู้รักประชาธิปไตย ได้แสดง “จุดยืน” ทางการเมืองดังกล่าวร่วมกัน

 

ประชาชน  เสรีชน  ผู้รักประชาธิปไตย  จงเตรียมพร้อมลุกขึ้นสู้ขั้นสูงสุด  ณ  บัดนี้ !!!

“สหพันธ์ประชาชนเสรีเพื่อประชาธิปไตย” (สปป.)

แถลงไว้เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ประชาชน  เนื่องในวาระครบรอบ  4 ปี “พฤษภาเลือด 2557”

19  พฤษภาคม  2557

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท