ประมวลภาพ : กิจกรรม "หยุดล้ำเส้น เล่นตามกติกา เดินหน้าเลือกตั้ง"

17 พ.ค.2557 เมื่อช่วงเย็นของวานนี้(16 พ.ค.) ที่บริเวณสกายวอล์คด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตยและแนวร่วม จัดกิจกรรม "หยุดล้ำเส้น เล่นตามกติกา เดินหน้าเลือกตั้ง" เพื่อคัดค้านการแต่งตั้งนายกคนกลางและเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วเพื่อเป็นทางออกของปัญหาการเมืองขณะนี้

โดยในเวลา 19.00 น. ได้ร่วมกันจุดเทียนพร้อมยืนเป็นสัญลักษณ์สันติภาพ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทางการเมืองที่ผ่านมารทุกฝ่าย หลังจากนั้นร่วมกันตะโกนคำว่า “ประชาชนคือคนกลาง” “สันติภาพ” และ “เอาเลือกตั้ง” ก่อนสลายการชุมนุม

พิจาริณี รัตนชำนอง ผู้ถือไฟฉายฝ่า กปปส.ไปเลือกตั้ง

พิจาริณี รัตนชำนอง ผู้ถือไฟฉายและพยายามเดินฝ่ากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่ขวางทางเข้าคูหาในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ยืนยันว่าการเลือกตั้งเท่านั้นคือทางออกของปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง โดยเธอมองว่า เป็นวิธีการที่ประชาชนทุกคนได้ออกสิทธิในการตัดสินใจว่าจะเลือกไปทางไหน เพราะการให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเล็กๆมาตัดสินใจเลือกนายกหรือคณะรัฐมนตรีเองนั้น มันก็กลายเป็นเผด็จการ

โดย พิจาริณี ยืนยันว่าหากมีการขัดขวางการเลือกตั้งเหมือนครั้งก่อนตนก็จะฝ่าเข้าไปอีก โดยเธอกล่าวว่า “ถ้าไม่มีการต่อต้าน ก็แสดงว่าเรายอมรับ การนิ่งเฉยแสดงว่าเป็นการยอมรับ แต่ถ้าเราไม่ยอมรับก็ต้องแสดงปฏิกิริยาต่อต้านออกมา เพราะถ้าเราไม่ต่อต้านเราก็จะได้นายกเผด็จการออกมา แม้กระทั่ง ส.ว.ที่เราได้มาจากการลากตั้ง ตอนนี้เราก็เห็นอิทธิฤทธิ์แล้วว่าเป็นอย่างไร หรือองค์กรอิสระที่ตั้งมาโดยอรหันต์ก็แสดงฤทธิ์ออกมาแล้วว่ามีการลำเอียง มีการไม่ตรง เพราะฉะนั้นการให้คนกลุ่มเล็กๆเลือก ก็เป็นการให้อำนาจคนกลุ่มเล็กๆ”

พิจาริณี มองว่าจะมีเหตุการณ์ที่ดันให้ไปถึงมีนายกที่คนกลุ่มหนึ่งตั้งกันเอง ตัดสินใจกันเอง ดังนั้นนายกที่คนเหล่านั้นตั้งเองก็จะไม่มีความเป็นกลาง โดยเธอกล่าวว่า “เขาตั้งเองมันก็เป็นนายกของเขา รัฐบาลที่เขาตั้งเองก็ไม่ใช่รัฐบาลกลาง เพราะเป็นรัฐบาลที่เขาตั้งเอง”

 “ความถูกต้องมันจะต้องใช้ระบบการเลือกตั้ง ไม่ใช่ระบบที่เขาตัดสินใจเอาเอง แล้วใช้การข่มขู่ข่มเหง และใช้อิทธิพลเถื่อนทำร้ายคน ปิดหน่วยงานราชการที่เป็นของประชาชนทุกคน ตอนนี้เขายังไม่ได้อำนาจเต็มเขาข่มเหงแล้ว และถ้าเขาได้อำนาจเต็มก็ไม่ต้องหืออะไรทั้งนั้น ก็เป็นเผด็จการเต็มรูปแบบไปเลย” พิจาริณี กล่าว

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท