จีนประณามเวียดนามเอื้อเหตุจลาจลเผาโรงงาน กรณีไม่พอใจข้อพิพาทเขตแดน

หลังจากเกิดเหตุจลาจลโดยชาวเวียดนาม 1,000 คนเผาทำลายโรงงานที่คิดว่าเป็นของชาวจีนโดยไม่มีการปราบปรามจากทางการ ทำให้รัฐบาลจีนประณามเวียดนามว่าสนับสนุนเหตุการณ์ โดยผู้ก่อจลาจลอ้างไม่พอใจเหตุที่จีนรุกล้ำเขตแดนทางทะเลเพื่อขุดเจาะน้ำมัน
 
17 พ.ค. 2557 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการจีนวิจารณ์ทางการเวียดนามว่าเป็นผู้สนับสนุนการประท้วงต่อต้าน ประเทศจีน หลังการก่อจลาจลทำลายโรงงานที่มีคนงานเป็นชาวจีนในเวียดนาม เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ในเขตที่มีการขุดเจาะน้ำมันทางทะเล
 
ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสฯ กลุ่มผู้ประท้วงชาวเวียดนามก่อจลาจลโดยมีการจุดไฟเผาโรงงานและนิคมอุตสาหกรรมรวมถึงไล่ล่าคนงานชาวจีน อีกทั้งยังโจมตีตำรวจ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน และมีราว 100 คนได้รับบาดเจ็บ ในกลุ่มผู้เสียชีวิต 21 คน มีคนงานชาวเวียดนาม 5 คน และผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นชาวจีน 16 คน เหตุจลาจลยังได้ลุกลามจากตอนใต้มายังตอนกลางของประเทศหลังจากมีการประท้วงตั้งแต่วันอังคาร
 
เหตุรุนแรงเกิดขึ้นจากข้อพิพาทเรื่องพื้นที่แหล่งขุดเจาะน้ำมันทางทะเลในทะเลจีนใต้ ซึ่งทางการเวียดนามพยายามอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่โดยทั้งสองชาติต่างต่อสู้แย่งชิงสิทธิเหนืออาณาเขต จนกระทั่งมีการประท้วงต่อต้านดังกล่าว
 
สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานว่าในช่วงเช้าของวันพฤหัสฯ กลุ่มม็อบ 1,000 คน บุกเข้าโจมตีโรงงานเหล็กในจังหวัด ห่าติ๋งทางตอนกลางของเวียดนามที่มีเจ้าของเป็นชาวไต้หวัน กลุ่มม็อบได้จุดไฟเผาอาคารและขับไล่คนงานชาวจีนออกจากพื้นที่
 
หวงฉีเปง ทูตชาวไต้หวันกล่าวว่ามีเทศบาลจังหวัดและหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของจังหวัดห่าติ๋งอยู่ที่โรงงานในเวลาเดียวกับที่เกิดเหตุจลาจลด้วย แต่ก็ไม่ได้สั่งการหนักแน่นมากพอจะควบคุมสถานการณ์ได้
 
การจลาจลเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากการประท้วงทางตอนใต้ของเวียดนาม ซึ่งผู้เผาทำลายเชื่อว่าโรงงานเหล่านี้มีเจ้าของเป็นชาวจีนซึ่งจริงๆ แล้วส่วนใหญ่มีเจ้าของเป็นชาวไต้หวันหรือเกาหลีใต้ ในการก่อจลาจลครั้งแรกไม่มีการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตและรัฐบาลเวียดนามก็ยังไม่มีการสั่งปราบปรามผู้ประท้วง มีเพียงการจับกุมซึ่งมีผู้ถูกจับกุมแล้วมากกว่า 600 คนนับตั้งแต่การประท้วงวันอังคารจนถึงตอนนี้
 
การประท้วงที่รุนแรงยังทำให้ชาวเชื้อสายจีนในเวียดนามอพยพไปอยู่ในประเทศใกล้เคียง เชื่อว่ามากกว่า 600 คนเดินทางไปกัมพูชา มีอีกจำนวนมากซื้อตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวไปมาเลเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ และจีน
 
สถานทูตจีนในเวียดนามได้เรียกร้องให้ตำรวจ "ใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพ" ในการรักษาสิทธิและความปลอดภัยของชาวจีน ฝ่ายการท่องเที่ยวของจีนยังได้เตือนให้ผู้ที่จะเดินทางท่องเที่ยวที่เวียดนามระมัดระวังไตร่ตรองแผนการให้ดี ทางด้านฝ่ายการต่างประเทศของไต้หวันได้พิมพ์สติ๊กเกอร์เขียนว่า "เรามาจากไต้หวัน" เป็นภาษาเวียดนามและอังกฤษเพื่อแจกจ่ายให้กับเจ้าของกิจการชาวไต้หวันเพื่อป้องกันม็อบต่อต้านจีน
 
บอร์โชว์ เฉิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของไต้หวันในโฮจิมินซิตี้เปิดเผยว่ามีชาวไต้หวันอาศัยอยู่ในเวียดนามราว 40,000 คน มีบริษัทของชาวไต้หวัน 4,000 บริษัทนับเป็นมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 970,000 ล้านบาท) มีการจ้างงานชาวเวียดนามราว 1 ล้านคนและไต้หวันกับเวียดนามก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาตลอด 30 ปี
 
เฉินบอกว่าการที่รัฐบาลเวียดนามไม่ให้ความเชื่อมั่นเต็มร้อยว่าจะหยุดการประท้วงเป็นเรื่องไม่ดี ทำให้พวกเขาสูญเสียความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลเวียดนามและถ้าหากการประท้วงดำเนินต่อไปก็อาจส่งผลต่อโอกาสด้านการงานของชาวเวียดนาม ทำให้ชาวเวียดนามสูญเสียรายได้
 
ในวันศุกร์ที่ผ่านมา สื่อทางการจีนได้ตีพิมพ์บทบรรณาธิการแสดงการข่มขู่และกล่าวหาทางการเวียดนามว่าสนับสนุนความรุนแรง โดยสำนักข่าวซินหัวว่าทางการเวียดนามมีส่วนรับผิดชอบต่อการจลาจลในครั้งนี้ ขณะที่ไชน่าเดลี่เรียกร้องให้ทางการเวียดนามรับผิดชอบต่อผลจากอาชญากรรมต่อความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามและจีน ขณะที่สื่อภาษาอังกฤษของเวียดนามระบุในบทความของตนว่า "ประชาชนชาวเวียดนามรู้สึกโกรธ ประเทศชาติก็กำลังโกรธ พวกเราเพียงอยากจะบอกต่อโลกว่าพวกเราโกรธ พวกเรามีสิทธิทั้งหมดทั้งมวลที่จะโกรธ"
 
ความตึงเครียดเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องพื้นที่รอบล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค. หลังจากที่รัฐบาลจีนได้วางแท่นขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ห่างออกไป 150 ไมล์จากชายฝั่งของเวียดนาม ใกล้กับหมู่เกาะแพราเซลทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้เวียดนามส่งกองเรือรบขนาดเล็กเข้าไปในพื้นที่จนกระทั่งมีการปะทะกับเรือของจีนที่คุ้มกันแท่นขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งทางการเวียดนามกล่าวประณาม "การรุกราน" ของจีนอย่างเต็มที่ ขณะที่จีนอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็น "อาณาเขตอธิปไตยซึ่งไม่อาจโต้แย้ง" 
 
โจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าทางการสหรัฐฯ มีความกังวลอย่างมากต่อการกระทำที่อันตรายของจีนในเขตภูมิภาคนี้ แต่พลเอกฟางเฟิงฮุ่ย ประธานเสนาธิการใหญ่ของกองทัพจีนก็กล่าวหาว่าสหรัฐฯ พยายาม "ใส่ไฟ" ให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคและอ้างอีกว่าพวกเขามีสิทธิในการ "ปกป้องเขตแดนที่ได้มาจากบรรพชน"
 
เรียบเรียงจาก
 
China warns Vietnam over deadly protests in territorial dispute, The Guardian, 16-05-2014
 
At least 21 dead in Vietnam anti-China protests over oil rig, The Guardian, 15-05-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท