Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กกต. เผยจะหารือกับรัฐบาล 3 เรื่องคือเนื้อหา พ.ร.ฎ. - ผู้มีอำนาจทูลเกล้าร่าง พ.ร.ฎ. - การกำหนดวันเลือกตั้ง ล่าสุดทั้งสองฝ่ายเลื่อนการหารือเป็น 15 พ.ค. เนื่องจากตกลงเรื่องสถานที่นัดหมายไม่ได้

14 พ.ค. 57 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานก่อนที่จะมีการประชุมระหว่าง กกต. กับรัฐบาลเรื่องปัญหาการจัดการเลือกตั้งว่า นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า วันนี้จะหารือกับรัฐบาลที่ศูนย์ราชการ 3 เรื่อง คือ เนื้อหาของร่างพระราชกฤษฎีกา เพราะมีความเห็นไม่ตรงกัน ในเรื่อง มาตรา 4 รวมถึงเรื่องผู้มีอำนาจในการนำขึ้นทูลเกล้าร่างพระราชกฤษฎีกา การรับสนองพระบรมราชโองการ และเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งว่าจะเลื่อนหรือไม่ โดยเชื่อว่าจะใช้เหตุผลพูดคุยกันได้ แต่หากตกลงกันไม่ได้ ก็จะต้องพูดคุยจนกว่าจะตกผลึก จึงขอให้รอดูความชัดเจนวันนี้

ทั้งนี้ หาก นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ไม่ได้ ทาง กกต.อาจต้องใช้หน่วยงานด้านกฎหมายของรัฐที่เป็นที่ยอมรับ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยในขณะนี้เพราะยังไม่เป็นมติ

อย่างไรก็ตาม การหารือกับรัฐบาลในวันนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายวราเทพ รัตนากร ปลัดกระทรวงกลาโหม และปลัดกระทรวงมหาดไทย จะเข้าร่วมด้วย โดยไม่มีกฤษฎีกา ส่วนจะเลื่อนการเลือกตั้ง ไปเป็นวันที่ 3 ส.ค. หรือไม่ ยังไม่สรุปเพราะการดำเนินการต้องรอบคอบ

ล่าสุดมีรายงานว่า การหารือดังกล่าวต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 15 พ.ค. เนื่องจากทั้ง กกต. และรัฐบาล ไม่สามารถตกลงเรื่องสถานที่กันได้ โดยรัฐบาลต้องการให้ใช้สถานที่ที่โรงเรียนนายเรืออากาศเพื่อความปลอดภัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net