Skip to main content
sharethis
บริษัทเกมค่ายดังในญี่ปุ่น ออกประกาศขอโทษหลังถูกวิจารณ์เรื่องที่เกม 'โทโมดาจิ ไลฟ์' ซึ่งเป็นเกมแนวจำลองชีวิตไม่มีทางเลือกให้ตัวละครในเกมมีความรักกับเพศเดียวกัน แต่ในทางเทคนิคไม่สามารถปรับแก้ตัวเกมได้แล้ว จึงสัญญาว่าอาจจะเพิ่มทางเลือกดังกล่าวนี้สำหรับเกมในอนาคต
 
11 พ.ค. 2557 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาบริษัทนินเทนโด ผู้ผลิตวิดีโอเกมจากประเทศญี่ปุ่น ประกาศขอโทษผ่านเว็บไซต์ของบริษัทหลังจากมีผู้ทักท้วงว่าเกม "โทโมดาจิ ไลฟ์" ไม่สามารถให้ตัวละครเพศเดียวกันแสดงความรักและแต่งงานกันได้
 
โทโมดาจิ ไลฟ์ เป็นเกมแนวจำลองชีวิต (life simulation) สำหรับเครื่องเกมพกพา Nintendo 3DS ออกวางจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมาและเพิ่งมีการประกาศวางจำหน่ายฉบับภาษาอังกฤษในยุโรปและสหรัฐฯ ภายในเดือน มิ.ย. นี้ เกมนี้ให้ผู้เล่นสร้างตัวละครที่เรียกว่า "มีส์" (Miis) เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ และสร้างความสัมพันธ์กับ "มีส์" อื่นๆ ภายในเกมได้ รวมถึงการแต่งงานกับเพศตรงข้าม แต่เกมนี้ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังพบว่าในเกมไม่อนุญาตให้มีการแต่งงานของเพศเดียวกัน
 
ทางนินเทนโดกล่าวในประกาศว่า "พวกเราขออภัยที่ทำให้หลายคนผิดหวัง เพราะในเกมโทโมดาจิ ไลฟ์ไม่มีระบบความสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกัน" พวกเขาบอกอีกว่าเป็นเรื่องโชคไม่ดีที่ไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงระบบของเกมได้ และการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ เช่นนี้อาจจะต้องรอให้มี "แพทช์" ซึ่งก็คือส่วนปรับแก้เพิ่มเติม หลังจากส่งออกเกมไปแล้ว
 
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้หลังจากมีการท้วงติงจากแฟนๆ ในช่วงแรก นินเทนโดได้กล่าวแก้ตัวต่อสื่อว่า "ตัวเลือกความสัมพันธ์ในเกมเป็นตัวแทนของอีกโลกหนึ่งที่มีลักษณะขี้เล่น ไม่ใช่การจำลองชีวิตจริง" แต่คำกล่าวนี้จุดชนวนให้เกิดการรณรงค์ที่เรียกว่า "Miiquality" หรือ "ชาวมีส์เท่ากัน" เพื่อสร้างความตระหนักและเพื่อให้นินเทนโดทราบว่าแฟนเกมให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กๆ นี้
 
 



แอนดรูว์ เว็บสเตอร์ ผู้เขียนบทความให้กับเว็บไซต์ เดอะเวิร์จ กล่าวว่าวิดีโอเกมก็เหมือนกับสื่ออื่นๆ ที่มีคนต่อสู้เรื่องการนำเสนอตัวละครให้มีความหลากหลาย โดยช่วงหลังๆ มานี้มีตัวละครที่มีความหลากหลายทางเพศปรากฏในเกมดังๆ บางเกมอย่าง Gone Home และ The Last of Us ซึ่งปกติแล้วเกมที่เน้นการเล่าเรื่องพวกนี้มักจะเน้นตัวละครชายผิวขาวที่มีรสนิยมทางเพศในเชิงนิยมเพศตรงข้าม 
 
เว็บสเตอร์ระบุอีกว่า เกมแนวจำลองรูปแบบหรือที่เรียกว่าซิมูเลชั่นน่าจะเปิดโอกาสในเรื่องนี้มากกว่า เนื่องจากสามารถให้คนสร้างตัวละครที่มีรูปลักษณ์และพฤติกรรมตามแบบที่ผู้เล่นต้องการได้ เว็บสเตอร์ยังได้ยกตัวอย่างเกมแนวนี้คือ Sims 3 ซึ่งอนุญาตให้ตัวละครเพศเดียวกันตกหลุมรักและแต่งงานกันได้
 
แม้ในปัจจุบันด้วยข้อกำจัดด้านเทคนิคทำให้ยังไม่สามารถเพิ่มทางเลือกให้กับคนรักเพศเดียวกันลงไปในเกมได้ แต่ในประกาศของนินเทนโดก็ระบุว่า สำหรับการสร้างเกมโทโมดาจิซีรีส์ต่อๆ ไปในอนาคต พวกเขาจะพยายามออกแบบเกมเพื่อให้มีความครอบคลุมกว่านี้ และสามารถเป็นตัวแทนของผู้เล่นทุกคนได้
 
"ทางนินเทนโดไม่ได้ทุ่มเทแต่กับเกมเท่านั้น แต่ยังอุทิศตัวให้กับการส่งเสริมความรู้สึกร่วมในชุมชนและการแบ่งปันความสนุกสนาน" นินเทนโดกล่าวในประกาศขอโทษ "พวกเรามีพันธกิจในการพัฒนาคุณค่าของบริษัทที่มีมายาวนาน คือการสร้างความสนุกและความบันเทิงสำหรับทุกคน"
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
ประกาศของนินเทนโด : We are committed to fun and entertainment for everyone, 09-05-2014
 
Nintendo apologizes for leaving same-sex marriage out of 'Tomodachi Life', The Verge, 09-05-2014
 
Why won't Nintendo let you be gay in its new life simulator?, Andrew Webster, The Verge, 08-05-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net