Skip to main content
sharethis

 

8 พ.ค.2557  ศาลอุทธรณ์ อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลยดำ อ.2072/2554 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเอกชัย  (สงวนนามสกุล) เป็นจำเลยในความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญาและตามพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551  จากกรณีที่เขาขายซีดีสารคดีการเมืองของสำนักข่าว ABC ของประเทศออสเตรเลีย และเอกสารวิกิลีกส์ฉบับแปลไทยในที่ชุมนุมของกลุ่มแดงสยาม เมื่อเดือนมีนาคม 2554 โดยพิพากษาแก้ไขมาตราของพ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ ที่ศาลชั้นต้นใช้ลงโทษ จากมาตรา 54 วรรคหนึ่งกับมาตรา82 เป็นมาตรา มาตรา38 วรรคหนึ่งกับมาตรา 79 ส่วนโทษปรับนั้นให้คงตามศาลชั้นต้นพิพากษาคือ 66,666 บาท สำหรับโทษจำคุกตามมาตรา 112 นั้น ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นที่ให้จำคุก 5 ปี และปรับลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์ในการพิจารณาคดี

อานนท์ นำภา ทนายความจำเลยกล่าวว่า เอกชัยซึ่งถูกจำคุกมาตั้งแต่วันที่ศาลชั้นต้นตัดสิน (28 มี.ค.56) ยังคงยืนยันที่จะต่อสู้คดีในชั้นศาลฏีกา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคดีนี้ต้องห้ามฎีกาเพราะโทษจำคุกต่ำกว่าห้าปี จึงต้องทำหนังสือขออนุญาตฎีกาคดีกับองค์คณะที่พิจารณาคดีก่อนจึงจะฎีกาได้

ทั้งนี้ เอกชัย วัย 38 ปี เดิมมีอาชีพขายหวยบนดิน หลังการรัฐประหารในปี 2549 เอกชัยเริ่มสนใจการเมือง และชื่นชอบแนวทางของสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ เมื่อไปชุมนุมในเดือนมีนาคม 2554 เขาได้นำซีดีสารคดีการเมืองไทยของสำนักข่าว ABC และเอกสารวิกิลีกส์ทำสำเนาไปขายชุดละ 20 บาทในที่ชุมนุม จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบล่อซื้อและจับกุม จากนั้นราว 2 เดือนถัดมา คดีก็เข้าสู่การพิจารณาของศาล โดยเอกชัยเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาไม่กี่คนที่สามารถประกันตัวได้ตั้งแต่ชั้นสอบสวน โดยถูกคุมขังอยู่เพียงสัปดาห์กว่าๆ

ภายหลังการจับกุมเขาเคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงมูลเหตุจูงใจในการขายซีดีและเอกสารดังกล่าวว่าต้องการให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ซึ่งมุมมองจากสื่อต่างประเทศนั้นเป็นสิ่งน่าสนใจและอาจดีกว่าสื่อไทยซึ่งต่างเลือกข้างกันหมด

ในระหว่างต่อสู้คดี ทนายจำเลยได้ร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกพยานสำคัญ 2 ปากคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และพล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา แต่หลังจากผู้พิพากษาหารือกับทนายจำเลยก็ยอมที่จะไม่เรียกพยานทั้ง 2 ปากดังกล่าว (อ่านรายละเอียด) จากนั้นวันที่ 28 มี.ค.2556 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลย 5 ปีแต่ลดโทษให้เหลือ 3 ปี 4 เดือนเนื่องจากให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี (อ่านรายละเอียด)



ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดยไอลอว์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net