คำสั่ง ครส. ให้ บ.จอร์จี้ รับกรรมการสหภาพแรงงานกลับเข้าทำงาน

คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์มีคำสั่งให้บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด รับประธานและกรรมการสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์รวม 4 คนกลับเข้าทำงาน หลังถูกเลิกจ้างไปเมื่อเดือนมกราคม 2557 ที่ผ่านมา
 
8 พ.ค. 2557 สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์เปิดเผยว่าคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) มีคำสั่งที่ 508-511/2557 ออกเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2557 ระบุว่าอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 41(4) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์วินิจฉัยชี้ขาดว่า บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ได้ฝ่าฝืนมาตรา 121(1) และ (2) และมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 เป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรม จึงมีคำสั่งให้บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัดรับพนักงานทั้ง 4 คนกลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิม และจ่ายค่าเสียหายเท่ากับอัตราจ้างสุดท้ายนับตั้งแต่วันเลิกจ้างจนถึงวันรับกลับเข้าทำงาน 
 
ทั้งนี้กรณีนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนมกราคม 2557 ที่ผ่านมาได้เลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงาน 4 คน โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557 ได้เลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงาน 3  คน ได้แก่รองประธานสหภาพแรงงาน, กรรมการฝ่ายคุ้มครองแรงงาน และกรรมการฝ่ายข้อมูลและประชาสัมพันธ์ จากนั้นวันที่ 7 มกราคม 2557 จึงได้เลิกจ้างประธานสหภาพแรงงานอีกหนึ่งคน โดยให้เหตุผลเรื่องการลดขนาดองค์กร
 
จากนั้นสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์จึงนำกรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 4 ร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ ว่าเลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงานของบริษัทฯ ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม และไม่ได้สร้างระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดีแต่อย่างใด และยังเป็นการสร้างความขัดแย้ง แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดว่า บริษัทฯ ไม่ได้ยอมรับสหภาพแรงงาน จึงมีความพยายามที่จะล้มสหภาพแรงงานให้ได้ โดยเรียกร้องให้รับกรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 4 คน กลับเข้าทำงานตามตำแหน่งงาน รายได้ และสวัสดิการเดิมและขอให้บริษัทฯ หยุดการกระทำใด ๆ ที่เป็นการขัดขวางการดำเนินงานของสหภาพแรงงาน หรือการกระทำที่เป็นการล้มสหภาพแรงงานตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 มาจนกระทั่งมีคำสั่ง ครส. ออกมาเมื่อต้นเดือนเมษายน 2557 ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท