Skip to main content
sharethis

หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 ปี ม.112 ยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" และได้ยื่นขอประกันตัวนั้น ล่าสุดศาลฎีกายกคำร้องปล่อยตัว เนื่องจากจำเลยยังไม่ได้รับอนุญาตให้ฎีกาและมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี

ยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก (ที่มา: แฟ้มภาพ/ข่าวสด)

ตามที่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2740/2553 ให้นายยศวริศ  ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำ นปช. มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการขึ้นเวทีปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวาน เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 53 โดยพิพากษายืนให้จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะที่นายยศวริศได้ยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 500,000 บาทนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุดวันนี้ (6 พ.ค.) ศาลฎีกามีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเป็นคดีที่ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 วรรคหนึ่ง อีกทั้งจำเลยยังไม่ได้รับอนุญาตให้ฎีกาและยื่นฎีกา จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ทั้งนี้นายยศวริศถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

สำหรับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ระบุว่า เนื่องจากจำเลยใช้มือจับที่ปาก เป็นการบ่งบอกว่ามีผู้ที่สูงกว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และผู้นั้นต้องมีสถานะที่สูงยิ่ง ไม่อย่างนั้นจำเลยก็ต้องพูดชื่อออกมาแล้ว นอกจากนั้น ตำแหน่งประธานองคมนตรีของ พล.อ.เปรมนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้นที่มีพระราชอำนาจในการแต่งตั้ง พลเอกเปรมไม่ได้อยู่ใต้อำนาจของฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติหรือตุลาการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้นมีอำนาจเหนือพลเอกเปรม การพูดดังกล่าวจึงเป็นการใส่ความพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศชื่อเสียง โดยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

ขณะที่ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 56 ให้ตัดสินจำคุก 3 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์ จึงลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net