ปลัดกลาโหมยอมรับเว็บไซต์เหล่าทัพถูกแฮกเกอร์ตะวันออกกลางเจาะ

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก เผยเว็บไซต์ย่อยของเหล่าทัพอย่างน้อย 5 เว็บ ถูกแฮกเกอร์แถบตะวันออกกลางเจาะ แต่เป็นพวกลองวิชาไม่ใช่กลุ่มก่อการร้าย ขณะที่กำชับหน่วยงานให้เพิ่มการป้องกันแล้ว

1 พ.ค. 2557 - สำนักข่าวไทย รายงานวันนี้ (1 พ.ค.) ว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่จะรวมตัวหน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และ นปช. จะรวมตัวที่ถนนอักษะ ในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ว่า หลังจากได้ฟังคำชี้แจงจากแกนนำทั้งสองฝ่ายที่ไม่มีความประสงค์จะให้เกิดความรุนแรง คงไม่มีปัญหาเรื่องการเผชิญหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ส่วนการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความเรียบร้อย เป็นงานที่เคยปฏิบัติกันมาแล้ว คิดว่าไม่ใช่เรื่องยากลำบากที่จะดูแล ศอ.รส.จะเป็นผู้ประเมินการใช้กำลังเจ้าหน้าที่

ส่วนเรื่องการตรวจจับและป้องการการก่อเหตุจากการใช้อาวุธสงคราม ที่ผ่านมาได้ติดตามและป้องกันเหตุกันมาโดยตลอด โดยจุดตรวจในพื้นที่สามารถดูแลสถานการณ์ได้และสามารถจับกุมผู้พกพาอาวุธได้จำนวนหนึ่ง ส่วนความเป็นห่วงเรื่องมือที่สามจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงนั้น ยอมรับว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงกังวล เพราะผู้ชุมนุมไม่มีความต้องการให้เกิดความรุนแรง แต่มือที่สามซึ่งเป็นใครไม่รู้จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่าในวันเดียวกันนี้ พล.อ.นิพัทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการรายงานในที่ประชุมปลัดกระทรวงกรณีเว็บไซต์ของกองทัพถูกแฮกเกอร์จากประเทศแถบตะวันออกกลางโจมตีเปลี่ยนรูปผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นหัวกะโหลกไขว้ว่า ในที่ประชุมมีปลัดกระทรวงท่านหนึ่งได้กล่าวถึงปัญหาที่เว็บไซต์ของกระทรวงถูกโจมตีในลักษณะที่ทำให้เสียชื่อเสียง และบิดเบือนข้อมูล เปลี่ยนแปลงรูปผู้บริหาร ซึ่งตนได้เล่าให้ฟังว่า มีเว็บไซต์ของหน่วยงานทหารซึ่งเป็นหน่วยย่อยในเหล่าทัพจำนวนประมาณ 5 หน่วยก็โดนโจมตีเช่นเดียวกัน โดยมีการนำรูปที่ไม่เหมาะสมนำมาใส่แทน ทั้งนี้ มีการตรวจสอบพบว่า คนที่ทำอยู่ในต่างประเทศ ส่วนจะเป็นประเทศในตะวันออกกลางหรือไม่ ตัวเขาไม่ขอตอบ

เมื่อถามว่า ได้มีการเปลี่ยนรูป ผบ.เหล่าทัพเป็นรูปหัวกะโหลกไขว้จริงหรือไม่ พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า ขออย่าไปเจาะจง แต่สิ่งที่ตนต้องการสื่อคือเรื่องระบบป้องกัน ขณะนี้ได้ให้เปลี่ยนแปลงระบบป้องกันใหม่ภายในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมแล้ว เดิมใช้โปรแกรมการจัดการเว็บไซต์ joomla ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเก่า โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงและติดตั้งโปรแกรมรักษาความปลอดภัย firewall เพื่อป้องกันไม่ให้มีการโจมตีเข้ามาได้ง่ายๆ ทั้งนี้ พล.อ.นิพัทธ์ยืนยันด้วยว่าเท่าที่ตรวจสอบ กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่เป็นพวกที่ลองวิชา มีความพยายามเจาะเว็บไซต์หน่วยงานราชการ เพื่อดูว่าหน่วยงานใดที่สามารถเจาะเข้าไปได้บ้าง เหมือนเป็นเรื่องที่ท้าทายของคนกลุ่มนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท