Skip to main content
sharethis

กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรศาสตร์ และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมยื่นหนังสือที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เรียกร้องให้ย้าย 'ชัยวัฒน์ ลิขิตอักษร' พ้นพื้นที่แก่งกระจาน เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานสิทธิมนุษยชนสอบสวนกรณี 'บิลลี่' พอละจี รักจงเจริญ หายตัว

ที่มา: กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรศาสตร์

30 เม.ย. 2557 - เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถ.พหลโยธิน กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรศาสตร์ ร่วมกับ กลุ่มชาวบ้านขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ยื่นหนังสือกดดัน เรียกร้องให้ย้าย นายชัยวัฒน์ ลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ออกจากพื้นที่ป่าแก่งกระจานด่วน เพื่อการสอบสวนที่โปร่งใส กรณีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวบ้านชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2557 ทั้งนี้ชาวบ้านกล่าวหาว่านายชัยวัฒน์มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐที่กำกับดูแลพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่นกระจาน กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ตัวแทนกลุ่มเสรีนนทรี ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ข่าวสดว่าเพื่อเป็นการเรียกร้องความบริสุทธิ์ใจจากนายชัยวัฒน์ รวมทั้งกรมอุทยานฯ ในการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำงานได้อย่างเต็มที่ จึงอยากเรียกร้องให้กรมอุทยานฯ ย้ายนายชัยวัฒน์ ออกจากพื้นที่ เพื่อเปิดทางให้การสืบสวนเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม เนื่องจากนายชัยวัฒน์ ในฐานะหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน ผู้รับผิดชอบสูงสุดในพื้นที่เกิดเหตุ และยังเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์จับกุมนายบิลลี่ ก่อนการหายตัวไป ต้องแสดงความรับผิดชอบและความบริสุทธิ์ใจต่อกรณีที่เกิดขึ้น หากนายชัยวัฒน์ไม่มีความผิดจริง ก็กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net