Skip to main content
sharethis
สปสช.เดินหน้าประชุม อปสข.สัญจร 4 ภาค รับฟังปัญหาผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ สู่การปรับปรุงนโยบายการบริหาร พร้อมใช้โอกาสแจงข้อทักท้วง สตง. เพื่อให้เกิดการใช้งบที่ถูกต้อง ประเดิมนัดแรก 29 เม.ย.นี้ ที่ภาคใต้ จ.สงขลา 
 
25 เม.ย. 2557 นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง) ได้ทำการทักท้วงการใช้งบประมาณของ สปสช.สาขาจังหวัด ที่พบการใช้จ่ายที่ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งนำมาสู่ข้อเรียกร้องจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่เสนอให้มีการปรับหลักเกณฑ์การจ่ายงบประมาณเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการยกเลิกการจ่ายงบประมาณตามบัญชี 6 และการขอยกเลิกให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เป็น สปสช.สาขาจังหวัด ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและยังเป็นการชี้แจงปัญหา รวมทั้งเปิดรับฟังความเห็นในการทำงานและข้อกังวลใจจากผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทาง สปสช.จึงเตรียมจัด “การประชุมคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพเขต (อปสข.) ภาคพิเศษระดับภาคสัญจร 4 ภาค” ภายใต้หัวข้อ "การปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพและการจัดการการเงินการคลังแนวใหม่เพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศไทย” เพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน 
 
ทั้งนี้การประชุม อปสข.สัญจร 4 ภาค มีกำหนดการจัดประชุม 4 ครั้ง ดังนี้ 1.อปสข ภาคใต้ (เขต 11, เขต 12) วันที่ 30 เมษายน 2557 จัดที่ อ.หาดใหญ่ สงขลา 2.อปสข ภาคเหนือ (เขต1, เขต 2,เขต3)  วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 จัดที่ จ.พิษณุโลก 3. อปสข ภาคกลาง (เขต 4, เขต 5, เขต 6, เขต13) วันที่ 16 พฤษภาคม 2557 จัดที่ จ.กรุงเทพ และ 4.อปสข ภาคอีสาน (เขต 7,เขต 8,เขต 9, เขต 10) วันที่ 3 มิถุนายน 2557จัดที่ จ.ขอนแก่น
 
นพ.วีระวัฒน์ กล่าวว่า ประชุมครั้งนี้จะมีรูปแบบการประชุมคล้ายการประชุม ครม.สัญจร โดยทางผู้บริหาร สปสช.ส่วนกลางได้ให้ความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากจะเป็นวาระการประชุมที่ทางผู้บริหารส่วนกลางจะลงพื้นที่เพื่อรับฟังข้อมูลด้วยตนเองทั้งปัญหาและอุปสรรค สำหรับหัวข้อการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ บทบาทที่ สปสช.เขตต้องดำเนินการ การใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงบประมาณปี 2557 และข้อทักท้วงของ สตง.เพื่อนำมาสู่การแก้ไข โดยผลการประชุมครั้งนี้จะมีการสรุปเนื้อหาเพื่อนำมาสู่การปรับปรุงการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อไป  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net