Skip to main content
sharethis

‘ณัฐวุฒิ’ แสดงความเสียใจกรณี ‘ไม้หนึ่ง ก.กุนที’ ถูกยิงเสียชีวิต ประณามผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรงกับฝ่ายที่มีความเห็นต่าง ‘จตุพร’ มั่นใจชุมนุมใหญ่ นปช.จะมีมวลชนมากกว่า กปปส. ชุมนุมย่อยตามภูมิภาค 26 เม.ย.-1 พ.ค.  

23 เม.ย. 2557 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. แสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายกมล ดวงผาสุก หรือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีชื่อดังขวัญใจคนเสื้อแดง ที่ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ ที่บริเวณหน้าร้านอาหารครกไม้ไทย-ลาว เขตลาดพร้าว และประณามผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรงทุกรูปแบบกับฝ่ายที่มีความเห็นต่าง พร้อมเชิญชวนคนเสื้อแดงไปให้กำลังใจครอบครัวของนายกมล ที่โรงพยาบาลเมโย เมโมเรียลด้วย

ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. โดยระบุว่า หลังจากเดินสายพบปะมวลชนตามภูมิภาคต่าง ๆ แล้ว เชื่อว่าคนเสื้อแดงจะมีความพร้อมในการชุมนุมใหญ่ของ นปช. อย่างแน่นอน และมั่นใจว่าจะมีจำนวนผู้ชุมนุมมากกว่ากลุ่ม กปปส. ยืนยันว่าจุดนัดพบจะใช้ถนนอุทยาน (อักษะ) พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร เช่นเดิม

นายจตุพร กล่าวว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้นายกรัฐมนตรีเลื่อนชี้แจงกรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ออกไปอีก 15 วัน และนัดไต่สวนนายกรัฐมนตรี, นายถวิล, พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในวันที่ 6 พฤษภาคม ก็เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการนัดตัดสินในวันที่ 7 พฤษภาคม ทันที ซึ่งสอดคล้องกับการออกมาเปิดเผยของนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ที่ระบุว่า ป.ป.ช.จะชี้มูลนายกรัฐมนตรี กรณีทุจริตจำนำข้าวในวันที่ 6 พฤษภาคม และศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาดสถานภาพในวันที่ 7 พฤษภาคม

“แม้ ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร ก็จะไม่ทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองอย่างแน่นอน และขบวนการล้มประชาธิปไตยมีวิธีการเดียวที่จะล้มรัฐบาลได้ คือการรัฐประหารเท่านั้น” นายจตุพร กล่าว

 

เตรียมชุมนุมย่อยตามภูมิภาค 26 เม.ย.-1 พ.ค.

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษา นปช. เปิดเผยว่า นปช.จะจัดชุมนุมย่อยตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการซักซ้อมก่อนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช. หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดสถานภาพนายกรัฐมนตรีและคณะ กรณีโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อย่างไม่เป็นธรรม และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนายกรัฐมนตรี กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งคาดว่าจะตัดสินคดีทั้งหมดก่อนวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

นางธิดา กล่าวว่า การชุมนุมย่อยจะเป็นการซักซ้อมความพร้อมของมวลชนในแต่ละพื้นที่ โดยจะมีแกนนำส่วนกลางลงพื้นที่พบปะมวลชน ในวันเสาร์ที่ 26 เมษายน จะมีการจัดชุมนุมย่อย ที่บึงพลับพลาไชย จ.ร้อยเอ็ด วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน ที่ จ.ชัยภูมิ วันจันทร์ที่ 28 เมษายน ที่ จ.พิจิตร วันอังคารที่ 29 เมษายน ที่ จ.อุตรดิตถ์  วันพุธที่ 30 เมษายน ที่ จ.ลพบุรี และวันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม ที่ จ.สุพรรณบุรี  ขอเชิญชวนมวลชนในจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมทำกิจการมในวันดังกล่าวด้วย

นางธิดายังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และตัวแทนพรรคการเมือง เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ว่า ต้องขอชื่นชมพรรคการเมืองพรรคเล็กที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุด ซึ่งเป้าหมายของกลุ่ม นปช.ในระยะสั้นต้องผลักดันให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความต้องการของฝ่ายต้องการประชาธิปไตย และประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นทางออกในการลดความขัดแย้ง

ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าร่วมหารือกับ กกต. และตัวแทนพรรคการเมือง โดยอ้างเรื่องความไม่ปลอดภัย และการที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่ามีการเตรียมลอบสังหารนายอภิสิทธิ์ในที่ประชุม กกต.  ว่า เป็นเรื่องที่นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์หวาดกลัวเกินกว่าเหตุ ยืนยันว่า ไม่มีใครคิดที่จะลอบสังหารนายอภิสิทธิ์กลางที่ประชุมสาธารณะอย่างแน่นอน

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net