Skip to main content
sharethis

ทางการรัสเซียอ้างพบ 'หลักฐาน' นามบัตรของผู้นำพรรคขวาจัดของยูเครนตกอยู่ในที่เกิดเหตุยิงปะทะกันที่เมืองสโลเวียนค์ แต่ชาวเน็ตยูเครนหลายคนดูเหมือนจะไม่เชื่อ พากันตัดต่อภาพเพื่อล้อเลียนข้ออ้างของรัสเซียจนกลายเป็นกระแสในทวิตเตอร์

22 เม.ย. 2557 หลังจากเกิดเหตุยิงกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแถบจุดตรวจในเมืองสโลเวียนค์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นกองกำลังฝ่ายสนับสนุนให้ผนวกรวมดินแดนกับรัสเซีย 3 คน และผู้บุกโจมตีเสียชีวิต 1 คน สื่อทางการรัสเซียและทางการยูเครนต่างก็กล่าวหาว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ก่อเหตุ โดยสื่อทางการรัสเซียอ้างว่ามีหลักฐานบ่งชี้ว่าฝ่ายขวาจัดของยูเครนเป็นผู้ก่อเหตุ เนื่องจากมีนามบัตรตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวยูเครนพากันนำ 'หลักฐาน' ดังกล่าวมาตัดต่อเพื่อล้อเลียนคำกล่าวอ้างของสื่อรัสเซีย

สื่อรัสเซียอ้างว่าพบนามบัตรของดิมิโทร ยาโรช ผู้นำพรรคไรท์เซกเตอร์ การเมืองขวาจัดของรัสเซียตกอยู่ในที่เกิดเหตุซึ่งเป็นหลักฐานว่าพรรคการเมืองดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีในครั้งนี้

ทางด้านเซอกี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่าเหตุโจมตีในครั้งนี้ถือว่าฝ่ายยูเครนละเมิดสนธิสัญญาเจนีวาซึ่งมีการลงนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ทางฝ่ายพรรคขวาจัดของยูเครนอ้างว่าหน่วยพิเศษของรัสเซียเป็นผู้ก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นของวันจันทร์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในยูเครนก็สร้างแฮชแท็ก #ВизиткаЯроша ("นามบัตรของยาโรช") ซึ่งมีการตัดต่อภาพล้อเลียนและมีการทวีตมากกว่า 42,000 ครั้ง

ทางด้านนักกิจกรรมยูเครนและผู้สื่อข่าวจากซีเอ็นเอ็นบอกว่าพวกเขาได้ลองโทรศัพท์ไปตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ปรากฏบนนามบัตรและพบว่าผู้หญิงเป็นคนรับสายแต่ผู้รับสายก็อ้างว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับพรรคไรท์เซกเตอร์ นอกจากนี้ทางพรรคยังบอกอีกว่าการอ้างหลักฐานดังกล่าวเป็น "โฆษณาชวนเชื่อที่แย่ยิ่งกว่านาซีเยอรมนี"

ทวีตล้อเลียนของชาวยูเครนจำนวนมากมีการเย้ยหยันคำกล่าวอ้างของรัสเซีย เช่นรูปหนึ่งมีภาพของวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และวิคเตอร์ ยานูโควิช อดีตประธานาธิบดียูเครนซึ่งถูกกล่าวหาว่าเข้าข้างรัสเซีย ทั้งสองถูกตัดต่อให้ดูคล้ายตัวตลก ในมือของยานูโควิชถือนามบัตรยาโรชพร้อมข้อความถามว่า "เราควรเอามันไปไว้ที่ไหนอีกดี"

นอกจากนี้ยังมีหลายภาพที่มีการล้อเลียนอ้างอิงภาพยนตร์หรือละครซีรีส์ต่างๆ เช่น เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง, แบทแมน บ้างก็มีข้อความเสียดสีเช่น "ไม่ใช่อุกกาบาตหรอกที่ทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ แต่เป็นนามบัตรของยาโรช"

ยูเครนยังคงประสบปัญหาด้านความมั่นคงหลังจากที่รัสเซียสามารถทำให้เขตปกครองพิเศษไครเมียแบ่งแยกดินแดนจากยูเครนเพื่อผนวกรวมกับรัสเซีย โดยเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมามีการลงนามสนธิสัญญาเจนีวาระหว่างประเทศ รัสเซีย, ยูเครน, สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ซึ่งระบุให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรงหรือมีพฤติกรรมที่กระตุ้นให้เกิดความรุนแรง

 


เรียบเรียงจาก

East Ukraine shootout breaks Easter truce, SBS, 20-04-2014
http://www.sbs.com.au/news/article/2014/04/20/east-ukraine-shootout-breaks-easter-truce

Ukrainians turn Russian 'evidence' into meme, Aljazeera, 21-04-2014
http://stream.aljazeera.com/story/201404211938-0023657

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net