Skip to main content
sharethis

ทำบุญตั้งศาลรัฐธรรมนูญ 16 ปี 'เจ้าคุณพิพิธ' ถามประธานศาล รธน. ขอนายกรัฐมนตรี ม.7 ถูกหรือไม่ ให้เวลาตอบ 7 วัน และเสนอให้ลงสัตยาบรรณยึดหลัก รธน. ขณะที่เลขาฯ ศาล เผยตั้งมา 16 ปี รับ 1,203 คำร้อง วินิจฉัยแล้ว 667 กรณี กำลังดำเนินการ 4 คำร้อง ขณะที่ศาล รธน. เตรียมประชุม 23 เม.ย. พิจารณาคำร้องนายกฯ ขอขยายเวลาชี้แจงโยกย้าย 'ถวิล' ออกไปอีก 15 วัน

17 เม.ย. 2557 - วันนี้ (17 เม.ย.) ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถ.แจ้งวัฒนะ นายจรูญ อินทจาร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานพิธีทำบุญในโอกาสศาลรัฐธรรมนูญก่อตั้งครบรอบ 16 ปี มีคณะตุลาการศาล รธน. และเจ้าหน้าที่สำนักงานศาล รธน. เข้าร่วม นอกจากนี้มีการบรรยายธรรมโดยพระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือเจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม กล่าวตอนหนึ่งขอร้อง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน และองค์กรอิสระอย่าคิดแบบศาล แต่ให้คิดเป็นเเบบศาลา คือมาพูดคุยกันเพื่อหาทางออก และจะต้องมียารักษาประเทศสองขนาน

ขนานแรกได้แก่ หยุดความคิดว่าเราเป็นฝ่ายถูก ห่วงอนาคตของลูกหลาน ให้อภัยซึ่งกันเเละกัน อย่าเชื่อคำยุยงปลุกปั่น ผู้ที่มีความสามารถควรเสียสละออกมาช่วยแก้ปัญหา หยุดการฉ้อฉล

ขนานที่สองได้แก่ ทุกฝ่ายต้องหยุดกล่าวว่า ตัวเองเป็นฝ่ายจงรักภักดีเพียงฝ่ายเดียว หยุดใส่ร้ายป้ายสีสถาบันฯ หยุดชักใยในที่แอบแฝง หยุดเเย่งชิงความเป็นใหญ่ ส่วนที่มีการขัดขวางไม่ให้ทำตามรัฐธรรมนูญ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระมีมติและลงสัตยาบันร่วมกันว่าจะทำตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น เพราะถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญก็จะไม่มีศาลและองค์กรอิสระ

นอกจากนี้เจ้าคุณพิพิธได้ถามประธานศาลรัฐธรรมนูญด้วยวาจาว่าการขอนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 ถูกต้องหรือไม่ โดยขอให้ตอบภายใน 7 วัน ทั้งนี้ตามรายงานของมติชน

นอกจากนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี ยื่นขอขยายเวลาชี้แจงการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่จะครบกำหนดพรุ่งนี้ ออกไปอีก 15 วัน ว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว เบื้องต้นวันที่ 23 เมษายนนี้ ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ จะนำคำขอของนายกรัฐมนตรีมาพิจารณาว่า จะอนุญาติหรือไม่ หากอนุญาติจะขยายเวลาให้กี่วัน ส่วนข้อสงสัยการดำเนินการเรื่องนี้ จะเกินกรอบเวลาที่กฏหมายกำหนดหรือไม่ เห็นว่า นายกรัฐมนตรี ได้ใช้สิทธิ์ยื่นขอขยายเวลาภายในวันที่ 18 เมษายน ก่อนที่จะครบกำหนดตามกฏหมาย จึงถือว่าเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ขณะเดียวกัน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เคยหยิบยกประเด็น ที่ศาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า กระทำเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดมาพิจารณา เพราะที่ผ่านมาพิจารณาคดีตามกระบวนการยุติธรรม ด้วยความชอบธรรม

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคดีนี้ตามกฏหมาย การเคลื่อนไหวของฝ่ายการเมืองต่างๆ ไม่สามารถกดดันการทำหน้าที่ได้

นายเชาวนะ ยังได้ชี้แจงผลการดำเนินงานของศาลรัฐธรรมนูญตลอด 16 ปีที่ผ่านมา ว่า ได้รับคำร้องไว้วินิจฉัยทั้งสิ้น 1,203 คำร้อง วินิจฉัยเสร็จสิ้น 667 คำวินิจฉัย ขณะนี้มีคำร้องอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 40 คำร้อง รูปแบบคำร้องมี 4 ลักษณะ ประกอบด้วย เกี่ยวข้องกับการขัดรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับพรรคการเมืองและการยุบพรรคการเมือง เกี่ยวกับรัฐสภาและองคฺกรตามรัฐธรรมนูญ และเกี่ยวกับสถานะของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยืนยันทุกคดี ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามหลักรัฐธรรมนูญอย่างครบถ้วน และเพื่อความชอบธรรม ขณะเดียวกัน ศาล รธน.ได้ประสานความร่วมมือกับศาลต่างประเทศด้วย เพื่อเชื่อมโยงการทำงานระดับสากล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net