Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันจุดยืนกองทัพไม่เข้าข้างการทำผิดกฎหมายของทุกฝ่าย การดำเนินคดีเป็นหน้าที่ตำรวจ ชี้ถ้าแก้ปัญหาให้ข้างใดข้างหนึ่งไม่มีวันแก้ได้ ไม่ตอบเรื่องจะไปรายงานตัวกับ 'รัฏฐาธิปัตย์' หรือไม่ โดยตอบกลับว่าตอนนี้ตั้งไม่ได้ "จะมาถามทำไมให้เสียสมอง"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ตอบคำถามสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 9 เม.ย. (ที่มาของภาพ: มติชนทีวี)

9 เม.ย. 2557 ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ตอบคำถามผู้สื่อข่าวรายหนึ่งที่ถามเรื่องข้อเสนอรัฏฐาธิปัตย์ของสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ทั้งนี้ตามคลิปคำให้สัมภาษณ์ที่รายงานโดยมติชนทีวี พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "รัฏฐาธิปัตย์มันแปลว่าอะไรอ่ะ แปลให้ผมฟังหน่อยดิ๊ ผมก็เห็นแปลกันหลายคนละ" จากนั้นผู้สื่อข่าวตอบว่า "ก็หมายถึงรวบอำนาจเพื่อให้ได้การปกครอง" พล.อ.ประยุทธ์ตอบกลับว่า "ทำได้ไหมล่ะ" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "ตอนนี้ยังทำไม่ได้"

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ทำไม่ได้คือทำไม่ได้ แล้วทำไม่ได้ ผิดกฎหมายไหม" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "ผิดกฎหมาย" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ผิดกฎหมายก็ดำเนินคดีไปสิ" ผู้สื่อข่าวรายดังกล่าวตอบว่า "ไม่ อยากทราบจุดยืนกองทัพว่าเป็นอย่างไร" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "จุดยืนกองทัพคือไม่เข้าข้างการกระทำผิดกฎหมายของทุกพวกทุกฝ่าย ผมก็ยืนมาตลอดน่ะ ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย นะ เพราะฉะนั้นผิดกฎหมายก็ว่ากัน ศอ.รส. ก็เอาเรื่องนี้ไปคุยกัน เห็นว่าอธิบดีดีเอสไอก็กำลังจะดำเนินคดีไม่ใช่หรือ กบฎครั้งที่ 5 ครั้งที่ 6 แล้วมั้ง อธิบดีดีเอสไอคนนี้แหละทำตั้งแต่ปี 53 มา"

ผู้สื่อข่าวถามว่า "ที่สุเทพพูดแบบนี้เหมาะสมหรือไม่" พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ผมคงไม่บอก เหมาะสมไม่เหมาะสม ถ้ามันผิดกฎหมายมันก็ไม่เหมาะสม มันมีคำตอบของมันในตัวอยู่แล้วนี่ แล้วผมถามว่า ใครทำมั่ง มีใครทำบ้างไหม ใครผิด พ.ร.ก. บ้างตอนนี้" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "ก็มีคนผิดหลายคน" พล.อ.ประยุทธ์ถามว่า "ใครบ้าง" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "คุณสุเทพ" จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ถามต่อว่า "แล้วใครอีก ผิด พ.ร.ก. น่ะ พื้นที่ไหนประกาศ พ.ร.ก. บ้าง" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "ก็เยอะนะครับ" พล.อ.ประยุทธ์ถามว่า "ก็เยอะ แล้วใครผิดบ้างล่ะ" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "ก็เยอะทั้งหลายกลุ่มหลายฝ่าย"

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "เออ พูดให้มันชัด ผมไม่ได้เข้าข้างสุเทพ ผมก็ไม่เข้าข้างณัฐวุฒิ หรือจตุพร ไม่เข้าใครทั้งนั้น เพราะฉะนั้นผมถึงบอกว่าทหารก็ทำหน้าที่ของทหาร วันนี้ไม่ใช่หน้าที่ทหารเลยก็ต้องมาทำ เป็นหน้าที่ของใคร ของฝ่ายบริหาร ของตำรวจ ทหารไปดูสิว่าเขาเขียนไว้ว่าอย่างไร เขาเขียนหน้าที่ของทหารตามรัฐธรรมนูญหรืออะไร มาตราหลายมาตรามันซ้ำซ้อนกว่านั้น อย่าไปเขียนทำนองว่าทหารทำอะไรกันอยู่ ทำไมไม่ออกไปจับกุม ดำเนินคดี จับได้ก็จะจับนะ จับได้ไหมล่ะ คนที่จะจับได้ก่อนคือตำรวจ ก็เข้าไปจับสิ ตำรวจไม่จับบอกให้ทหารไปจับ มันใช่ไหมวะ เขียนให้มันเข้าท่าหน่อย"

จากนั้นผู้สื่อข่าวตอบว่า "ท่านครับ แต่ตอนนี้ ประชาชนเขาค่อนข้างสับสนกับท่าทีของ..." ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "สันสนเพราะเขียนกันไปกันมาไง ท่าทีใคร" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "ท่าทีของท่านผู้บัญชาการ" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ถามต่อว่า "ท่าทีอย่างไรล่ะ" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "เกี่ยวกับเรื่องรัฏฐาธิปัตย์เนี่ยครับ"

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "อ้าว ผมพูดไม่ชัดหรือว่าผิดกฎหมายหรือเปล่า เอ้า ผิดก็ไปดำเนินคดี ก็จับติดคุกไป จับได้ก็ไปจับมานะ ใครผิด พ.ร.บ.ก็ไปจับมา คนจับก่อนคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศอ.รส. น่ะสั่งการไป อธิบดีดีเอสไอ ทำไมไม่ไปไล่ให้คนที่เขามีหน้าที่โดยตรงเขาทำงาน ผมไม่เข้าใจ ทั้งหมดก็มาลงกับทหาร ผมก็ไม่อยากจะอารมณ์เสียนะ เราก็ทำหน้าที่ รบกับอริราชศัตรูนอกประเทศก็ทหาร ในประเทศก็ทหาร แล้วเสร็จแล้วพวกบางพวกก็ไม่ชอบใจ ทหารวุ่นวาย ออกมายุ่งการเมืองมากเกินไป ผมยุ่งของผมที่ไหน ผมอยู่ของผมเฉยๆ น่ะ ผมทำหน้าที่ตามคำสั่งการ ตามกฎหมายที่ผมมีอยู่ ผมก็ยืนอยู่อย่างนั้นตลอด แต่เขียนไปเขียนมาผมอยู่ข้างนี้ ข้างโน้น ผมไม่อยู่ข้างไหนทั้งนั้น ผมอยู่ข้างความถูกต้อง ชอบธรรม เคารพกฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ อดทน เหมือนอดทนทุกวันนี้ไม่ได้มีความสุขน่ะ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า "การตั้งรัฏฐาธิปัตย์ สามารถทำได้หรือไม่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่ได้คิด เพราะไม่ได้เป็นคนพูด นะทุกวันนี้มีหลายเรื่อง หลายคนพูดในสิ่งที่ผิดกฎหมาย มีเรื่องอะไรบ้าง" จากนั้นผู้สื่อข่าวตอบว่า "มีหลายเรื่องน่ะครับ" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ถามว่า "อะไรล่ะ ตอบมา" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "เรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงครับ" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ถามว่า "อะไรล่ะ" จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบเองว่า "สถาบันฯ หนึ่ง สองอะไร กบฎ มีอะไรบ้างกบฎ กบฎรัฏฐาธิปัตย์ กบฎแยกดินแดน พูดให้มันครบ พูดให้หมด แล้วทั้งหมดเอามาแก้ปัญหาอย่ามาแก้ทีละข้าง ถ้าแก้ทีละข้าง แก้ไม่ได้ ไม่มีวันแก้ได้ เอากฎหมายแก้ก็ไม่ฟังกฎหมายอีก เจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ทหาร เละไปหมดทำงานไม่ได้"

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า "คิดว่าแนวทางปัญหาจะแก้ไขอย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ไปถามรัฐบาล ถามฝ่ายการเมืองฝ่ายบริหารโน่น" ทำให้ผู้สื่อข่าวตอบว่า "เพราะว่าตอนนี้ประชาชนก็ขาดที่พึ่ง เขาต้องการทหารเป็นที่พึ่งมากกว่ารัฐบาล" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "แล้ววันนี้ยังพึ่งผมไม่ได้หรือไง วันนี้ยังพึ่งไม่ได้หรือ" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "พึ่งได้ในระดับหนึ่ง" จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ "จะเอาระดับไหน ตอบมาให้ชัด จะเอายังไง พูดมาเลย อยากให้ทหารทำอะไร" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "อยากให้ทหารออกมาแก้ปัญหา" พล.อ.ประยุทธ์ถามต่อว่า "แก้อย่างไร บอกมา ถือว่าเป็นมติพวกคุณ ถ้าวันหน้าผมต้องทำอะไร ผมจะได้บอกเป็นมติพวกคุณ เอาบอกมา ทำอะไร" จากนั้นผู้สื่อข่าวตอบว่า "ก็ต้องถามแนวความคิดทหารอยากทำอะไร" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบกลับมาว่า "เฮอะ กลับไปกลับมา พูดไม่รู้เรื่อง"

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายหนึ่งถามต่อว่า "ถ้าแก้ไขปัญหาไม่ได้ทหารจะออกมาปฏิวัติรัฐประหารหรือไม่" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "เขายอมไหมล่ะ เขายอมไหม ไปถามเขาสิ ไปถามเขาไป ก็โวยๆ อยู่ทุกวันนี้ จะสู้กันเอาให้ตายให้ได้ ก็ให้ตายก่อนก็แล้วกัน"

จากนั้นมีผู้สื่อข่าวถามว่า "ถ้าตายแล้วทหารจะออกมาปฏิวัติใช่ไหมครับ" พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ไม่ใช่เรื่องของผม ไม่ใช่เรื่องที่ผมจะตอบคุณ ไม่ใช่เรื่อง ถ้าผมตอบอย่างนั้น คุณก็บอก ไม่ห่วงประชาชน ให้ประชาชนตายก่อน แล้วออกมาเป็นอัศวินม้าขาวยึดอำนาจ โด่ ... ไอ้เขียนแบบนี้ ใช้สติปัญญา ใช้สติสัมปชัญญะ ผมไม่ได้ว่าคุณไม่มีสติปัญญา ผมพูดว่าใช้สติในการแก้ปัญหา มีเหตุมีผล เคารพกฎหมาย มันจะแก้ปัญหาได้ ไอ้วิธีการนอกกฎหมาย ไม่ต้องไปกังวล ถ้ามันไม่มี เขาเรียกอะไร" จากนั้นผู้สื่อข่าวพูดแทรกว่า "ถ้ามันไม่เสียหายจริงๆ" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "จะตอบเอ้า ตอบไปเหอะ แต่ผมไม่ได้พูดสัญญาอะไรกับคุณว่าจะทำอะไรทั้งสิ้น ทำไมต้องพูด ทำไมต้องถามทุกเรื่องทุกขั้นตอน ว่าจะต้องทำอะไรต่อไป จะทำอะไรถามทุกเรื่อง ก็รบกันตายแบบนี้แหละ"

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ผมต้องฟังทุกฝ่าย เพราะยึดกองทัพไว้ให้ได้ เหมือนที่ท่านต้องการให้ผมไปซ้ายทีขวาทีผมไปไม่ได้ ถ้าผมไปที แล้วผมจะหยุดสถานการณ์มันไม่ได้ มันจะเกิดความไม่ชอบธรรมกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทันที ผมพูดวันนี้อาจจะเข้าข้างนี้ อีกข้างจะเอาไปตี พอพูดอีกที ก็มาเข้าข้างนี้ ไอ้นี่ก็เอาไปตี สรุปว่ามันพูดไม่ได้เลย วันนี้ตั้งใจจะไม่พูดนะเนี่ย เคลียร์หรือยังว่าจุดยืนอยู่ไหน หา ... เออ ... จุดยืนก็ยืนอยู่บนกองทัพ บนแผ่นดินไทยเนี่ย"

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า "สมมติว่า ถ้าเขามีการตั้งรัฏฐาธิปัตย์จริงๆ จะทำอย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ไม่มี ไม่มีมาสมมติ ทำได้ไม่ได้ผมไม่รู้" จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า "หมายถึงว่า ท่านต้องไปรายงานตัวกับคุณสุเทพไหมครับ" พล.อ.ประยุทธ์ถามกลับว่า "เขาตั้งได้หรือยังเล่า" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "ยังฮะ" พล.อ.ประยุทธ์ตอบกลับว่า "ยังแล้วจะไปคิดทำไมเล่า ค่อยๆ คิดอีกทีไม่ได้หรือ เมื่อเขาตั้งได้ ตั้งได้หรือเปล่า กฎหมายเขาให้ตั้งได้ไหม" ผู้สื่อข่าวตอบว่า "ไม่ได้" จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ตั้งไม่ได้จะมาถามผมทำไมวะ ให้เสียสมอง" และสิ้นสุดการแถลงข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net