สุเทพเห็นด้วย-งดเคลื่อนไหวช่วงสงกรานต์ตามข้อเสนอปลัดกลาโหม

สุเทพ เทือกสุบรรณเยือนกระทรวงกลาโหมชี้แจงเรื่อง 'รัฏฐาธิปัตย์' ว่าขณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น แต่เมื่อถึงเวลาจะดำเนินการตามนี้ และจะทำตามข้อเสนอปลัดกลาโหม  กปปส. งดล้อหมุน-เคลื่อนขบวนช่วงสงกรานต์ ส่วนกองทัพจะให้กำลังพลกลับบ้านไปพบครอบครัวเช่นกัน

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยหน้ากระทรวงกลาโหม หลังพบกับ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม (ที่มา: Blue Sky Channel)

9 เม.ย. 2557 - ความเคลื่อนไหวของ กปปส. วันนี้ (9 เม.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมด้วยแแกนนำ ได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนรถยนต์ออกจากเวทีสวนลุมพินีเป็นวันที่ 7 โดยวันนี้เดินทางไปที่กระทรวงกลาโหม โดยสุเทพได้โพสต์สเตตัสว่า "ข้าราชการกระทรวงกลาโหมเปิดประตูให้ตัวแทนมวลมหาประชาชนเข้าพูดคุยเพื่อแสดงเจตนารมณ์ให้มีการปฎิรูปประเทศก่อนมีการเลือกตั้งด้วยความอบอุ่น"

ทั้งนี้ ชุดรักษาความปลอดภัยของ กปปส. ควบคุมเส้นทางเคลื่อขบวนอย่างเข้มงวด โดยมีการจัดชุดล่วงหน้าเป็นขบวนรถจักยานยนต์ของการ์ด มีการเฝ้าระวังพื้นที่ตึกสูง และจัดชุดตามขบวนผู้ชุมนุมเพื่อป้องกันเหตุสถานการณ์

โดยภายหลังการเข้าพบ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ในเวลาประมาณ 13.40 น. สุเทพ ได้ออกมาปราศรัยหน้ากระทรวงกลาโหม และได้กล่าวว่า กปปส. ยืนยันกับปลัดกระทรวงกลาโหมว่า กปปส. จะดำเนินให้จนกว่าจะมีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สุเทพกล่าวว่า ปลัดกระทรวงกลาโหมให้เกียรติแก่ตัวแทน กปปส. เข้าไปสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดความเห็นกัน ยืนยันว่าการสนทนาเป็นเรื่องชาติบ้านเมืองทุกอย่าง "ผมเป็นตัวแทน ร่างทรง ของมวลมหาประชาชนที่ดี ถ่ายทอดความคิดมวลมหาประชาชนให้ท่านปลัดกระทรวงกลาโหม ท่านผู้บริหารกระทรวงกลาโหมได้รับทราบ เป็นที่น่ายินดีที่ท่านปลัดกระทรวงกลาโหมได้ให้ผมแจ้งพี่น้องมวลมหาประชาชนว่าท่านจะนำข้อมูลข่าวสารที่กระผมกราบเรียนกับท่าน เผยแพร่ให้กำลังพลในกระทรวงกลาโหมทั่วกัน"

สุเทพกล่าวด้วยว่า พล.อ.นิพัทธ์ สอบถามว่าการตั้งรัฏฐาธิปัตย์หมายความว่าอย่างไร มีคนวิตกกังวล และสอบถามปลัดกระทรวงกลาโหม โดยสุเทพกล่าวว่า "ผมได้กราบเรียนชี้แจงว่า นั่นเป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น เป็นการคาดคะเนสถานการณ์ สมมติว่าเมื่อถึงวันที่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดว่าไม่สามารถที่จะดำเนินตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ ต้องสิ้นสภาพไปเพราะขัดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ วันนั้นอำนาจอธิปไตยต้องคืนกลับมาอยู่ในมือประชาชนชาวไทย ที่เป็นเจ้าของอำนาจรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ถ้าเป็นอย่างนั้น เรามวลมหาประชาชนทั้งหลายต้องประกาศว่า รัฏฐาธิปัตย์นั้น ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ ผมเป็นตัวแทนของประชาชนในสถานการณ์นั้น ยังไม่เกิดขึ้น ถ้าถึงเวลานั้น ก็คงจะดำเนินการในลักษณะอย่างนี้ ก็ได้กราบเรียนท่านว่า ให้ตอบคำถามผู้สงสัยไปอย่างนี้แล้วกัน นี่คือข้อเท็จจริง"

สุเทพกล่าวด้วยว่า ปลัดกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ขอให้ผู้ชุมนุมหยุดพักสักหน่อยได้ไหม ให้เจ้าหน้าที่ได้หายใจหายคอ ได้กลับบ้านไปฉลองสงกรานต์กับครอบครัว ตามประเพณีวัฒนธรรม สุเทพเล่าว่า ได้ตอบว่า "ท่านเป็นห่วงเจ้าหน้าที่จริงๆ ผมได้ตอบตกลงไปแล้ว เพราะพี่น้องทั้งหลายต้องตกลงแน่นอน ผมได้กราบเรียนท่านว่าขอสนองตอบข้อที่ท่านเรียกร้อง เพราะฉะนั้น ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. เป็นต้นไป เรามวลมหาประชาชนจะอยู่ในที่ตั้ง ไม่เคลื่อนไหวไปไหน ล้อไม่หมุน กำลังพลจะได้ไม่ต้องกังวลได้ ไปพักได้ ไปฉลองสงกรานต์ได้ เราจะเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่งเมื่อเลยเทศกาลสงกรานต์แล้ว ผมกราบเรียนท่านปลัดกระทรวงกลาโหมแล้วนะครับ นอกจากนั้นท่านขอให้มาแจ้งมวลมหาประชาชนว่าพี่น้องทหารได้ติดตามสถานการณ์บ้านเมือง มีความรัก ห่วงบ้านเมืองเช่นเดียวกับมวลมหาประชาชน พี่น้องทหารทั้งหลายก็มีความคิดจะทำบ้านเมืองนี้ให้ดีขึ้น ต้องการให้การคลี่คลายสถานการณ์เป็นไปโดยสันติ ไม่เกิดบอบช้ำเสียหายบ้านเมือง ผมได้เรียนยืนยันกับท่านว่า เรามวลมหาประชาชนได้ยึดแนวทางต่อสู้แบบอหิงสา ไม่มีอาวุธ ไม่มีรุนแรง ท่านสบายใจได้ ได้ข้อสรุปแบบนี้ ส่วนวันข้างหน้าท่านปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้ใต้บังคับบัญชากำลังจะคิด จะตัดสินใจอย่างไร เราค่อยตัดสินใจอีกครั้ง"

"ผมขอขอบพระคุณพี่น้องทหารทุกคนที่ได้ให้เกียรติมวลมหาประชาชน ให้การต้อนรับพวกเราด้วยดี ผมกล่าวแทนมวลมหาประชาชนทุกคนว่า เราประชาชนเชื่อมั่น ในเกียรติยศ ศักดิ์ศรีทหารหาญ เรามั่นใจว่าท่านเป็นทหารของพระเจ้าอยู่หัว

 

 

 

ที่มาของภาพ: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท