ปชป.เล็งแจ้งความทั่วประเทศ 'โกตี๋' หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

โฆษก ปชป. เผย 'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' ให้ทีมกฎหมายรวบรวมหลักฐานทำคำร้องไปที่ ศอ.รส. ดีเอสไอ และให้แจ้งความตำรวจทั่วประเทศให้ดำเนินคดี 'โกตี๋' กรณีให้สัมภาษณ์ออกสื่อต่างประเทศ ส่วน 'มัลลิกา' เตรียมยื่นคำร้อง ผบ.ทบ. ให้เอาจริงเอาจังด้วย

ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

9 เม.ย. 2557 - วันนี้ เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานการแถลงข่าวของนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจ.ปทุมธานี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว VICE News โดยนายชวนนท์แถลงว่า "ประชาชนที่ได้รับชม คงเห็นแล้วว่าบุคคลฝ่ายพรรคเพื่อไทย และกลุ่ม นปช. มีพฤติกรรมและแนวคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์"

"ดังนั้นจึงเป็นปัญหา และเป็นเรื่องของภัยความมั่นคงอย่างชัดเจน เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ของรัฐควรเร่งจัดการ เพราะหากปล่อยให้มีกระบวนการบิดเบือนข้อเท็จจริง และกล่าวร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศย่อมเกิดความไม่มั่นคงในเรื่องการเมืองการปกครองอย่างแน่นอน"

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการยื่นเรื่องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุด โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายรวบรวมพยาน หลักฐาน และทำคำร้องไปยังนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศอ.รส.) และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และให้มีการแจ้งความดำเนินคดีที่กองบังคับการกองปราบปราม พร้อมทั้งพิจารณาแจ้งความดำเนินคดีทั่วประเทศ กับนายโกตี๋ ในการให้ร้ายและดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

นายชวนนท์แจ้งด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.57) น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางไปยื่นคำร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.เพื่อให้เอาจริงเอาจังกับการให้ร้ายและดูหมิ่นสถาบันด้วย

สารคดีข่าว "Bangkok Rising - Is Thailand on the Brink of Civil War?" โดย VICE News ตอนหนึ่งมีการสัมภาษณ์นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋

ทั้งนี้การเตรียมดำเนินคดีของพรรคประชาธิปัตย์ เกิดขึ้นหลังจากสำนักข่าว VICE News ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ประเทศแคนาดา ได้เผยแพร่สารคดีข่าว "Bangkok Rising - Is Thailand on the Brink of Civil War?" ความยาว 29 นาที ในสารคดีมีการสัมภาษณ์ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ "โกตี๋" กลุ่ม "แดงปทุมธานี" และตอนหนึ่งนายวุฒิพงศ์ให้สัมภาษณ์ตอบคำถามว่ากำลังสู้กับใคร

 

สำนักนายกรัฐมนตรีทำหนังสือถึง ผบ.ตร. ดำเนินคดีโกตี๋

ล่าสุด สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือที่ นร.0405 (ลน)/0982 ลงวันที่ 9 เมษายน 2557 เรื่อง ขอให้ดำเนินคดีอาญาแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง เรียน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. มีนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนามท้ายหนังสือ มีใจความว่า "ด้วยปัจจุบันได้ปรากฏคลิปเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ซึ่งมีเนื้อหาในลักษณะที่อยู่ในประการที่จะเข้าข่ายกระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามประมวลกฎหมายอาญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคลิปเผยแพร่ของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงได้มีบัญชาให้สืบสวนข้อเท็จจริงและสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดและบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว" ทั้งนี้ท้ายหนังสือระบุให้มีการรายงานความคืบหน้าต่อนายกรัฐมนตรีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท