Skip to main content
sharethis

8 เม.ย.2557 ผู้สื่อข่าว ‘ภูเก็ตหวาน’ เปิดเผยว่า องค์กรปกป้องสิทธิมนุษยชนนานาชาติ และสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย เตรียมระดมเงินประกันตัว 2 ผู้สื่อข่าว หลังอัยการส่งเรื่องฟ้องศาลในคดีหมิ่นประมาทกองทัพเรือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา และมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

จากกรณีที่นายอลัน จอห์น มอริสัน และนางสาวชุติมา สีดาเสถียร ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวภูเก็ตหวาน (www.phuketwan.com)  ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นขนาดเล็กในจังหวัดภูเก็ต ติดตามข่าวเรื่องโรฮิงญามาตั้งแต่ปี 2551 และ ได้นำเสนอรายงานข่าวเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2556 โดยอ้างอิงข้อความตามรายงานพิเศษของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.reuters.com โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของทางการไทยเข้าไปพัวพันกับการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาและเผยแพร่ข่าวดังกล่าวทางเว็บไซด์ภูเก็ตหวาน  ต่อมาทางกองทัพเรือเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีผู้สื่อข่าวทั้งสอง ในข้อหาหมิ่นประมาท และมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา14 (1)

ทางน.ส.ชุติมา สีดาเสถียร นักข่าวเว็บไซต์ภูเก็ตหวานที่ถูกฟ้องร้อง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าได้รับแจ้งจากอัยการจังหวัดภูเก็ตให้ไปรายงานตัวและรับฟังคำสั่งอัยการที่ศาลจังหวัดภูเก็ตในวันที่ 17 เม.ย. นี้ หลังจากได้เลื่อนการนัดหมายมาแล้วหนึ่งครั้ง 
 
ชุติมากล่าวว่า อัยการชี้แจงให้ทางเธอ และอลัน มอร์ริสัน บรรณาธิการเว็บไซต์ภูเก็ตหวานชาวออสเตรเลีย เตรียมเงินประกันไว้ในวงเงินคนละ 1 แสนบาท อย่างไรก็ตามชุติมากล่าวว่าจะไม่เตรียมเงินประกันไปเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการคดีดังกล่าว และกล่าวด้วยว่าทางสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และฟรอนท์ไลน์ ดีเฟนเดอร์ องค์กรสิทธิมนุษยชนตั้งอยู่ที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ได้เตรียมระดมหาเงินประกันเพื่อช่วยเหลือเธอและมอร์ริสัน
 
หากว่ามอร์ริสันและชุติมาถูกคุมขังและไม่ได้ประกันตัวในวันที่ 17 เม.ย. นี้ เธอกล่าวว่าเว็บไซต์ภูเก็ตหวานจำเป็นต้องปิดตัวลงเนื่องจากไม่มีผู้ดูแลเว็บไซต์ เพราะก่อนหน้านี้มีสต๊าฟนักข่าวจำนวนหนึ่งได้ลาออกซึ่งเป็นผลจากคดีฟ้องร้อง จนในปัจจุบันเหลือนักข่าวในตำแหน่งไม่ประจำ 2 คน นอกจากมอร์ริสันและชุติมา 
 
ก่อนหน้านี้ ทั้งสองคนได้เดินทางมาร้องเรียนในคดีดังกล่าวต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งทางกสม. ได้รับเรื่องไว้แต่ยังไม่มีความคืบหน้าด้านความช่วยเหลือใดๆ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าจำเลยได้ไปยื่นร้องเรียนที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ประจำจังหวัดภูเก็ต แต่ก็เผชิญกับความล่าช้าในการรายงานเรื่องดังกล่าวไปยังกรุงเทพฯ 
 
ชุติมากล่าวว่า เธอจำเป็นต้องยกเลิกกำหนดการที่เธอจะไปเข้าร่วมงานเสวนาเรื่องเสรีภาพสื่อ และการนำเสนอรายงานวิชาการเรื่องโรฮิงญา ในงานสัมมนาไทยศึกษาที่ประเทศออสเตรเลียในเดือนนี้ เนื่องจากต้องวางเงินประกันเพิ่มอีก 1 แสนบาทหากจำเลยต้องการจะเดินทางไปต่างประเทศ​ ซึ่งจะยุ่งยากมากขึ้นต่อไป 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net