คปท.ยืนยันไม่ได้ยิงทหารที่ซอยลิขิต ด้าน สตช. จะสอบหลักฐาน

สตช. จะสอบสวนเหตุยิงทหารนอกเครื่องแบบ 2 นาย ที่ซอยลิขิต ด้าน "นัสเซอร์ ยีหมะ" หัวหน้าการ์ด คปท. ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุยิงทหาร จุดเกิดเหตุไม่ใช่พื้นที่ คปท. และจะส่งตัวแทนไปเยี่ยมทหาร

ตามที่เมื่อคืนวานนี้ (5 เม.ย.) เกิดเหตุยิงทหารนอกเครื่องแบบ 2 นาย สังกัดกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 29 หรือ ร.29 พัน 2 ที่ซอยลิขิต บริเวณวัดเบญจมบพิตร ใกล้พื้นที่ควบคุมของ คปท. โดยทหารที่ได้รับบาดเจ็บได้แก่ ส.ต.ประเสริฐ จันทร์ศรี และ จ.ส.อ.ชัยยันต์ เล็กพงษ์ ถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอกด้านขวา ใกล้กับไหปลาร้า กระสุนทะลุด้านหลังทั้ง 2 ราย โดยอาการพ้นขีดอันตรายแล้วนั้น

 

สตช.แถลง เร่งรวบรวมพยานหลังเกิดเหตุลอบยิงทหาร

ล่าสุดในวันนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกฝ่าย เร่งตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุยิงกลุ่มทหารนอกเครื่องแบบ บริเวณซอยลิขิต ด้านถนนศรีอยุธยาเมื่อคืนนี้ (5 เม.ย.) เป็นเหตุให้ทหารบาดเจ็บ 2 นาย พร้อมเก็บรวบรวมวัตถุพยาน พยานบุคคล และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างรอบคอบ เน้นย้ำดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุม กำชับให้ใช้ความเป็นกลาง และมาตรฐานทางกฎหมายเดียวกันทุกกลุ่ม รวมทั้งการตั้งจุดตรวจความมั่นคงควบคุมอาวุธ หรือกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เข้าพื้นที่ เพื่อลดเหตุรุนแรง นอกจากนี้ ต้องป้องกันการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มบุคคลที่มีความเห็นต่าง และป้องกันการเกิดเหตุแทรกซ้อน

รองโฆษก สตช. แถลงด้วยว่า นอกจากนี้ จากการระดมกวาดล้างอาชญากรรมทั่วประเทศ ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า ได้ 6,049 หมาย แบ่งเป็นคดีอุกฉกรรจ์ 179 หมาย และคดีทั่วไป 5,870 หมาย ส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับทรัพย์สิน

 

คปท.แสดงความเสียใจกับทหาร ยืนยันไม่ใช่ฝีมือ คปท. และจะส่งคนไปเยี่ยม 

นัสเซอร์ ยีหมะ หัวหน้าการ์ด คปท. (ที่มา: STR/แฟ้มภาพ)

ขณะเดียวกัน นายนัสเซอร์ ยีหมะ หัวหน้าการ์ดเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุ๊คยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับ คปท. โดยระบุว่า "ไม่ใช่ คปท. ครับ... เมื่อสักครู่ ให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชน ถึงเหตุคนร้ายยิงทหาร 2 นาย ผมยืนยัน ว่า ทาง การ์ด คปท. ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ และได้ประสานการทำงาน ระหว่าง คปท. กับ ทหาร มาตลอด"

"ที่ผ่านมา คปท. มีการประสานความร่วมมือ ระหว่าง ทหาร และ การ์ด เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ การขอเข้าพื้นที่ รวมถึงการลาดตระเวน จะมีการแจ้งก่อนทุกครั้ง และ ทหารจะไม่ใส่ชุดนอกเครื่องแบบมาลาดตระเวน เพราะเมื่อคืนเกิดเหตุแยกนางเลิ้ง คงเป็นกรณีเร่งด่วน"

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางทหาร ตั้งแต่ระดับผู้น้อย จนถึง ระดับสูง รับทราบ และยืนยันแล้วว่า ไม่เกี่ยวกับ คปท. และจุดเกิดเหตุ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของทาง คปท. ด้วยครับ  แต่หลังจากนี้.. จะมีตัวแทน คปท. ไปเยี่ยมทหารที่บาดเจ็บ เนื่องจาก เราก็ทำงานด้วยกันมาตลอด ก็แสดงน้ำใจไปเยี่ยมครับ.."

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท