Skip to main content
sharethis

กิจกรรรม ‘วันแจ้งความแห่งชาติ’ ประชาชนในหลายจังหวัด เข้าแจ้งความเอาผิดคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีตัดสินให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะ ชี้ 'ผู้ตรวจการฯ' ไม่มีอำนาจยื่น

1 เม.ย.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งวัน ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ รวมตัวกันเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่างๆ ภายใต้ชื่อกิจกรรมร่วมกันว่า ‘วันแจ้งความแห่งชาติ’ เพื่อดำเนินคดีต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

ภาพนักกิจกรรมกลุ่มวันใหม่และกลุ่มจับตาองค์กร(ไม่)อิสระ ได้เดินทางเข้าแจ้งที่ สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ (ภาพโดย Pinkaew Laungaramsri)

โดยเมื่อเวลา 17.30 น. ที่ผ่านมา ที่ สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ นักกิจกรรมกลุ่มวันใหม่และกลุ่มจับตาองค์กร(ไม่)อิสระ ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความและจะมีการยื่นรวมไปที่จังหวัดเชียงใหม่และไปที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อีกที โดยนายธนพงษ์ หมื่นแสน นักกิจกรรมกลุ่มวันใหม่ กล่าวว่า เหตุที่ฟ้องเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจโดยมิชอบในการรับคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเป็นการรับคำร้องโดยมิชอบ

สำหรับที่เชียงใหม่นอกจากที่ สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ยังมีประชาชนไปแจ้งความที่ สถานีตำรวจภูธรสันกำแพง ด้วย โดย ร.ต.ต.ทรงศักดิ์ ปัญญาดี พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสันกำแพง กล่าวว่า หลังจากวันนี้มีผู้มาแจ้งความจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสอบสวน รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน และส่งเรื่องให้กับ ป.ป.ช. เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป เนื่องจากทราบว่ามีการเข้าแจ้งความทั่วประเทศ

ภาพที่ สน.โชคชัย (ภาพโดย อุลตร้าแดง แดงสยิว)

โดยนอกจากเชียงใหม่แล้ว ที่กรุงเทพมหานคร มีประชาชนรวมตัวเข้าแจ้งความที่ กองปราบ, สน.ทุ่งสองห้อง, สน.คันนายาว, สน.ทองหล่อ, สน.วัดชนะสงคราม, สน. โชคชัย, สน.ลาดพร้าว, สน.มีนบุรี, สน.บางพลัด, สน.ปากคลองสาน, สน. บางเขน และ สน.ตลิ่งชัน เป็นต้น ส่วนในต่างจังหวัดมีประชาชนรวมตัวเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง, สถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทรา, สถานีตำรวจภูธร อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม, สภ.นครพนม  ชัยภูมิและอุบลราชธานี เป็นต้น

 

เวลา 18.30 น. ชาวบ้าน ต.กกตูม อ.ดงหลวง มุกดาหาร จำนวนประมาณ 25 คน นำโดย นายยนต์ โง่นสุข ได้เดินทางไปแจ้งความที่ สภ.กกตูม ให้ดำเนินคดีกับตุลาการรัฐธรรมนูญ และประธานศาลรัฐธรรมนูญ รวม 6 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดย โดย ร.ต.ท.เทอดศักดื์ นิตุทอน ร้อยเวรได้เป็นผู้รับเรื่องลงบันทึกประจำวันและนัดหมายมาให้ปากคำในวันที่ 3 เม.ย.ต่อไป

 

17.00 น. กลุ่มเพื่อนสาธารณสุข57 และกลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย นำนพ.ภีศเดช สัมมานันท์ พร้อมสมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจาก รพ.สวนดอก และ รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อ ศาลรธน. ที่ สภ.เมือง เชียงใหม่ โดยมีรายชื่อผู้เข้าแจ้งความทั้งหมด 63 คน

 

 

Voice TV รายงานด้วยว่า ที่จังหวัดอุดรธานี ประชาชนกว่า 200 คน รวมตัวเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 6 คนที่วินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ด้วยเหตุผลว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องไว้วินิจฉัย จึงเป็นการกระทำความผิดทั้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ล้มล้างระบอบประชาธิปไตย และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  เช่นเดียวกับที่ จังหวัดยโสธร กลุ่มเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตย รวมตัวเข้าแจ้งความในฐานะผู้ได้รับความเสียหาย จากผลของคำตัดสินครั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ หมวด 4 ที่ว่าด้วยหน้าที่ของชนชาวไทย ใน มาตรา 70 , 71 และ 72 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net