Skip to main content
sharethis

31 มี.ค.2557 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลเลื่อนฟังคำพิพากษาคดี นายอ. (จำเลยขอสงวนชื่อและนามสกุล) ชายวัย 65 ปี ผู้กระทำผิดในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีขายหนังสือต้องห้าม “กงจักรปีศาจ” เมื่อปี 2549 จากวันนี้ (31 มี.ค. เป็นวันที่ 4 เม.ย.57 เวลา 9.00 น.)

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ทนายความจำเลยระบุว่า วันนี้ได้ไปยื่นคำร้องที่ศาลเพื่อขอเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากจำเลยป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและเพิ่งผ่าตัดไปเมื่อวันที 24 - 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งใบรับรองแพทย์ระบุว่าต้องพักฟื้นอย่างน้อย 7 วัน จนถึงวันที่ 1 เม ย. 57 โดยทนายนำใบรับรองแพทย์มายืนยันด้วย เบื้องต้นทนายได้ขอศาลเลื่อนฟังคำพิพากษาไปอีก 30 วันเพื่อให้จำเลยพักฟื้นหายดีเสียก่อน แต่ศาลไม่อนุญาต จึงเลื่อนการฟังคำพิพากษามาเป็นวันศุกร์ที่ 4 เม ย.นี้ เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้

นาย อ. วัย 65 ปี ถูกตำรวจ สน.ลุมพินีจับกุมเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 49 เวลา 19.00 น. ที่บริเวณพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ในระหว่างการขายหนังสือและของที่ระลึกในการชุมนุม โดยตำรวจให้เหตุผลว่าผู้ต้องหาทำการขายหนังสือต้องห้ามเรื่อง “กงจักรปีศาจ” และหนังสือฟ้าเดียวกัน ฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย จึงได้นำตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในวันเดียวกัน

คดีนี้ศาลสั่งให้พิจารณาเป็นการลับ ที่ผ่านมามีการสืบพยานมาแล้ว 11 ครั้งก่อนจะมีการเลื่อนฟังคำพิพากษาในวันนี้

หนังสือ “กงจักรปีศาจ” (The Devil's Discus) เขียนโดย เรย์นี ครูเกอร์ (Rayne Kruger) แปลเป็นภาษาไทยโดย ร.อ.ชลิต ชัยสิทธิเวช หนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับคดีการสวรรคตของในหลวง รัชกาลที่ 8 ซึ่งประเทศไทยเคยจัดให้หนังหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือตั้งห้าม เนื่องจากมีเนื้อหาที่จะส่งผลต่อความสงบเรียบร้อยและจริยธรรมอันดีของสังคมไทย ตามมาตรา 9 แห่งพ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2484 ว่าด้วยการห้ามขาย หรือจ่ายแจกและให้ยึดสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาดังกล่าว

แต่หลังจากมีพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 มีผลทำให้เกิดการยกเลิกกฎหมายว่าด้วยการพิมพ์ฉบับเก่า พ.ศ.2484 หนังสือต้องห้ามต่างๆ จึงได้ถูกยกเลิกไปด้วย และกฎหมายใหม่ได้ให้อำนาจ ผบ.ตร.ออกประกาศห้ามสั่งเข้าหรือนำเข้าหนังสือที่มีเนื้อหากกระทบความมั่นคง หมิ่นประมาทกษัตริย์ มาในราชอาณาจักรเท่านั้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net