Skip to main content
sharethis
โฆษก กอ.รมน. เผย ผบ.ทบ.สั่งศึกษากรณีฟิลิปปินส์ลงนามสันติภาพกับกลุ่มโมโร เพื่อใช้เป็นข้อมูลกำหนดแนวทางแก้ปัญหาไฟใต้
 
28 มี.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า ในการประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ. ) วันนี้ มีการบรรยายสรุปเรื่องการลงนามข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์กับกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MILF) ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ รอง ผอ.รมน. ได้ฝากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ศึกษาเปรียบเทียบกรณีนี้ เทียบเคียงกับปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำเสนอฝ่ายบริหาร ใช้เป็นข้อมูลประกอบในการกำหนดเป็นแนวทาง และนโยบายต่อไป
 
พ.อ.บรรพต กล่าวว่า ขณะนี้อาจตั้งข้อสังเกตได้ว่า ประเทศฟิลิปปินส์ใช้เวลายุติความขัดแย้งที่ดำเนินมาแล้วเกือบ 45 ปี และมีผู้คนเสียชีวิตไปประมาณ 120,000 คน ด้วยการเริ่มต้นกระบวนการสันติภาพ ตั้งแต่ ค.ศ.2001 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 13 ปี มีการจัดการเจรจา 43 ครั้ง จึงจะออกกฎหมายรองรับ โดยผ่านกระบวนการนิติบัญญัติของประเทศ ซึ่งกระบวนการสันติภาพที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์สามารถดำเนินการกับคู่ขัดแย้งกลุ่มใหญ่ที่สุดก่อน ยังไม่รวมกลุ่มย่อยที่แยกตัวออกไป หรือกลุ่มที่นิยมความรุนแรงอื่นๆ ในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ
 
“ขณะที่ชายแดนใต้ของไทยเพิ่งจะครบรอบ 1 ปี ตามกระบวนการพูดคุยสันติภาพ และมีการจัดการพูดคุยมาเพียง 3 ครั้งเท่านั้น” พ.อ.บรรพต กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net