ถาม-ตอบ กับ 'สุภิญญา กลางณรงค์' 1 เม.ย.จะดูทีวีดิจิตอลยังไง

28 มี.ค. 2557 หลังจากการจัดเวทีระดมความคิดเห็นภาคประชาชนเรื่องการเตรียมรับทีวีดิจิตอลไปเมื่อวันที่  27 มี.ค. ที่ผ่านมา นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ฯ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ตอบคำถามในเฟซบุ๊กและบล็อก www.supinya.com ต่อคำถามที่ภาคประชาชนยังกังวลและไม่เข้าใจในการเข้าถึงทีวีดิจิตอลที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ อาทิ การรับคูปองเปลี่ยนระบบทีวี ซึ่งกสทช.ยืนยันจะแจกเป็นรายครัวเรือน ไม่ใช่รายบุคคล โดยอิงจากฐานกระทรวงมหาดไทย หรือการไฟฟ้า ส่วนสำนักงานกำลังคิดว่าจะให้ผู้ว่าราชการในจังหวัดนั้นรับรองครัวเรือนอพยพที่อยู่นอกพื้นที่ทะเบียนราษฎร์ นอกจากนี้ยังมีคำถามสำคัญที่สรุปมาจากเวที ดังนี้

ดูทีวีดิจิตอลต้องทำอย่างไร?
1.ถ้าบ้านท่านดูฟรีทีวี 6 ช่องผ่านจานดาวเทียม แบบมีกล่องอยู่แล้ว วันที่ 1 เมษายนนี้ ถอดปลั๊กเสียบใหม่แล้วดูได้ที่ช่อง 11-46

2. ถ้าบ้านท่านไม่เคยติดจานกล่องอะไรเลย ดูฟรีทีวี 6 ช่อง ผ่านหนวดกุ้งก้างปลามาตลอดชีวิต แนะว่ารอคูปอง กสทช.ไปแลกซื้อกล่องดิจิตอลหรือทีวีใหม่

ดูฟรีทีวีดิจิตอลผ่านกล่องดาวเทียมได้แต่จะคมชัดสูงแบบ HD เลยไหม?
ตอนนี้ดูได้เฉพาะแบบคมชัดปรกติ SD ถ้าจะดู HDต้องรอคูปองแลกกล่องดิจิตอลจ้า
 

บ้านยังเป็นทีวีจอตู้จะดูทีวีดิจิตอลได้ไหม?ดูได้ค่ะถ้าเสียบกล่องดิจิตอลเข้าไป จะรับสัญญาณได้ทุกช่อง แต่อาจไม่ปิ๊งปั๊งตามความเก่าของจอ

บ้านที่ติดเคเบิลพวก @TrueVisions จะดูฟรีทีวีดิจิตอล24 ช่องได้ด้วยไหม
ต้องได้ค่ะ ตามกฎ Must carry เขาจะปรับเรียงช่องให้ใหม่เลย อย่างไรก็ตาม 1 เมษายนนี้ ยังเป็นแค่เพียง ***การทดลองออกอากาศ*** เพื่อทดสอบความพร้อมของโครงข่าย ดังนั้นอย่าตกใจถ้ามีปัญหาติดขัด

เราจะได้รู้ไง
กสทช. ยังไม่กำหนดวันออกอากาศเพื่อกดปุ่มเปลี่ยนผ่านประเทศไทยจากอะนาล็อกสู่ทีวีดิจิตอลอย่างเป็นทางการ รอแถลงเมื่อทุกอย่างพร้อมเต็มที่ค่ะ โครงข่ายทีวีภาคพื้นดิน-ภาคดาวเทียม-ภาคเคเบิล จะเริ่มทดลองการส่งสัญญาณออกอากาศ เพื่อ กสทช.จะได้ทราบว่าจุดไหนมีปัญหาบ้าง หลังการเริ่มทดลองออกอากาศ 1 เมษายนนี้ ฝากทุกครัวเรือนที่ดูทีวีดิจิตอลผ่าน *จานดาวเทียม *กล่องเคเบิ้ล ช่วยแจ้งผลการรับชมมาด้วยนะคะ

คูปองทีวีดิจิตอลจะแจกเมื่อไหร่?!
เมื่อสัญญาณทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินไปถึงบ้านท่านแล้วตามลำดับการขยายโครงข่ายฯ หลักการคือ สัญญาณทีวีดิจิตอล*ภาคพื้นดิน จะต้องไปถึงบ้านก่อน ส่วนคูปองแลกซื้อกล่องจาก กสทช. จึงจะค่อยส่งตามไปยังบ้านท่าน หากมีกล่องแต่ไม่มีสัญญาณ ก็ดูไม่ได้ ดังนั้นต้องมีสัญญาณก่อนจึงมีกล่อง (คูปอง) ราว 11 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ กทม. นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี ระยอง สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี จะรับสัญญาณ ได้ช่วงมิถุนายนปีนี้ อย่างไรก็ตาม บ้านใดที่ดูฟรีทีวีผ่านดาวเทียมอยู่แล้ว จะดูได้เลยทั่วประเทศ เพราะทางไทยคมและเจ้าของจานเขาจะปรับเรียงช่องใหม่ให้ กลุ่มที่ท้าทายและจะเข้าถึงทีวีดิจิตอลช้ากว่าคนอื่นๆ คือบ้านที่ยังดูทีวีผ่านหนวดกุ้งก้างปลา กสทช.ต้องเร่งทำความเข้าใจและกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง

แต่หากถ้าท่านมีรายได้พอซื้อทีวีเครื่องใหม่ที่รับทีวีดิจิตอลในตัวก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ไม่ต้องมีกล่อง เสียบหนวดกุ้งดิจิตอล ดูชัดแจ๋วแหววทุกช่อง เมื่อเร็วๆ นี้บ้านดิฉันตัดสินใจซื้อทีวีดิจิตอลเครื่องใหม่มาใช้แล้ว เพราะจะทดลองก่อน เสียบหนวดกุ้งดิจิตอลเข้าไป ดูได้คมชัดระดับ HD ส่วนทีมงานก็ลองซื้อกล่องมาเสียบทีวีเก่า รับได้คมชัดแล้วเช่นกัน แต่บางพื้นที่ก็ยังเป็นจุดอับสัญญาณ อาจต้องใช้ก้างปลาหรือปรับปรุงโครงข่าย

ทั้งนี้ ดิฉันและทีมงาน @NBTCrights จะใช้ TL Twitter ตอบคำถามและปัญหาต่างๆ ทุกวัน ขอบคุณ @ThaiPBS และทีวีช่องอื่นๆที่เริ่มนำร่องประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจคนดูทางบ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท