Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรม เชา ซุนลี ที่ต่อสู้เพื่อการมีส่วนร่วมด้านสิทธิฯ เสียชีวิตเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา แต่ทางการจีนไม่ให้ญาติและทนายดูร่างหรือเข้าถึงบันทึกแพทย์ องค์กรสิทธิฯ สงสัย รัฐบาลจีนกำลังปิดบังอะไรหรือเปล่า

27 มี.ค. 2557 องค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าโรงพยาบาลกรุงปักกิ่งปฏิเสธไม่ให้ครอบครัวและทนายความเข้าดูร่างที่เสียชีวิตของ เชา ซุนลี นักกิจกรรมชาวจีนที่เสียชีวิตในคุกของทางการจีน และบอกว่าร่างของเธอไม่อยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว

เชา ซุนลี นักกิจกรรมอายุ 52 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว หลังจากที่เธอและนักกิจกรรมรายอื่นๆ ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงต่างประเทศของจีนเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อเรียกร้องให้ทางการจีนอนุญาตให้สาธารณชนมีส่วนร่วมในการร่างรายงานสิทธิมนุษยชนในจีน เธอถูกจับที่สนามบินกรุงปักกิ่งขณะกำลังจะเดินทางไปเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชนที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

เชา ซุนลี ป่วยเป็นโรคหลายอย่าง เช่น วัณโรค โรคตับล้มเหลว และเนื้องอกในมดลูก เธอเสียชีวิตด้วยอาการอวัยวะล้มเหลวเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังถูกขังมาแล้ว 6 เดือน

เชา ยุนลี ผู้เป็นน้องชายบอกว่าทางครอบครัวของเขาเคยเรียกร้องให้เชา ซุนลีได้รับการรักษาทางการแพทย์ เนื่องจากเธอมีปัญหาสุขภาพอย่างหนัก แต่ก็ถูกทางการจีนปฏิเสธไม่ยอมให้การรักษาใดๆ จนกระทั่งเธอถูกส่งไปโรงพยาบาลในวันที่ 19 ก.พ. หลังจากที่อยู่ในอาการโคมา

หลังจากข่าวการเสียชีวิตของเชา ซุนลี โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประเทศจีนกล่าวว่ามันเป็นเรื่องน่ากลัวมาก "...ก่อนหน้านี้เชายังคงสบายดี แต่ในตอนนี้เธอเสียชีวิตแล้ว" ริชาร์ดสันกล่าว

ทางการจีนปฏิเสธว่าไม่มีการกระทำทารุณกรรมใดๆ กับเชา ซุนลี ทั้งยังบอกอีกว่ามีการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของเชา ซุนลีตามกฎหมาย

แต่จากกรณีล่าสุดที่ทางการจีนปฏิเสธไม่ให้ญาติดูร่างที่เสียชีวิต ทำให้องค์กรแอมเนสตี้ฯ วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ โดยอนุ คัลตาลาตี นักวิจัยของแอมเนสตี้ฯ ในจีนตั้งข้อสงสัยว่าทางการจีนอาจจะพยายามปกปิดเหตุการเสียชีวิตของเชา ซุนลี เธอยังได้เรียกร้องให้ครอบครัวสามารถเข้าถึงร่างของเชา ซุนลี และบันทึกการรักษา

"อย่างน้อยครอบครัวของเชา ซุนลี ก็สมควรได้รับรู้ความจริงเบื้องหลังการเสียชีวิตของเธอ พวกเขาต้องสามารถเข้าถึงร่างของเธอและบันทึกการรักษาได้โดยทันที และทางการจีนจะต้องไม่เผาศพโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเจาะจงจากครอบครัวของเธอ" คัลตาลาตีกล่าว

นักวิจัยของแอมเนสตี้ฯ ยังได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของเธออย่างอิสระ และให้ผู้มีอำนาจสั่งลงโทษบุคคลที่รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของเธอ

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐฯ และอังกฤษ ก็เคยแสดงความกังวลเรื่องการเสียชีวิตของเชา ซุนลี

 

เรียบเรียงจาก

Cao Shunli: 'Access denied' to Chinese activist's body, BBC, 26-03-2014
http://www.bbc.com/news/world-asia-26753856

Chinese activist Cao Shunli dies after being denied medical help, says website, The Guardian, 14-03-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/mar/14/china-activist-cao-shunli-dies-human-rights

China: Fear of cover-up as Cao Shunli’s body goes missing, Amnesty, 26-03-2014
http://www.amnesty.org/en/news/china-fear-cover-cao-shunli-s-body-goes-missing-2014-03-26

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net