Skip to main content
sharethis

กกต.เตือนผู้สมัคร ส.ว. อย่าหาเสียงเกินขอบข่ายอำนาจที่ทำได้ ย้ำไม่ควรใช้ประเด็นสถาบันฯ มาหาเสียง คาดไม่เกิน 2 ทุ่มรู้ผลเลือกตั้ง ส.ว. ด้าน คปท.ยื่นค้านเลือกตั้ง ส.ว. จี้ปฏิรูปประเทศก่อน


27 มี.ค. 2557 เวลา 16.20 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. กล่าวถึงการเลือกตั้งส.ว.ในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ ว่า พบว่ามีการกระทำผิดในเรื่องของการซื้อขายเสียงน้อยแต่ที่พบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดมาก เป็นเรื่องของการติดป้ายหาเสียง ที่ผู้สมัครใช้ข้อความหาเสียงเกินขอบข่ายอำนาจหน้าที่ของการเป็น ส.ว. เช่น มีข้อความหาเสียงนโยบายที่ ส.ว.ไม่สามารถกระทำได้ จึงขอเตือนให้มีการปลดป้ายดังกล่าวออกและให้แจ้งต่อกกต.จังหวัดทราบก่อนที่จะถูกร้องเรียนหรือเจ้าหน้าที่ กกต.ได้พบเห็นก็จะทำให้เกิดเป็นสำนวนคดีได้ นอกจากนี้ขอย้ำไปถึงผู้สมัครว่าควรระมัดระวังในการหาเสียง อย่านำเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์มาหาเสียงด้วย

นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับวันเลือกตั้ง ส.ว. 30 มี.ค.นั้น อยากให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ออกมาไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่เวลา 08.00 -15.00 น. หากผู้ใดมีข้อสงสัยทั้งในเรื่องสถานที่ที่ตนมีสิทธิว่าอยู่ในเขตเลือกตั้งใดหรือมีข้อขัดข้องเกี่ยวกับการใช้สิทธิสามารถตรวจสอบได้ที่ศูนย์อำนวยการประสานงานเลือกตั้งส.ว. หรือสายด่วน 1171 หรือที่เบอร์โทร. 0-2141-9981-2 และสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองที่ www.khonthai.com ส่วนผู้ที่ต้องการคัดค้านการเลือกตั้งสามารถแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ได้ แต่ไม่ควรใช้วิธีการฉีกบัตร เพราะในกรณีดังกล่าวมีคำพิพากษาของศาลฎีกาเป็นบรรทัดฐานไว้แล้วว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด แม้การเลือกตั้งนั้นจะถูกฟ้องให้เป็นโมฆะก็ตาม อย่างไรก็ตามหลังปิดการลงคะแนนแล้ว กกต.คาดว่าจะสามารถทราบผลการเลือกตั้ง ส.ว.อย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลา 20.00 น.

 

คปท.ยื่นกกต.ค้านเลือกตั้งสว. จี้ปฏิรูปประเทศก่อน
วันเดียวกัน  นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. และนายอุทัย ยอดมณี ได้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยกเลิกการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 30 มี.ค. นี้ เพื่อให้เข้าร่วมการปฏิรูปประเทศ ก่อนการเลือกตั้ง ผ่านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. เพื่อขอเสนอแนวทางการปฏิรูปประเทศ ก่อนการเลือกตั้ง

โดยนายนิติธร กล่าวว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา ทำเหมือนเป็นประชาธิปไตย ซึ่งปรัชญาของกฎหมายการเลือกตั้งต้องสุจริต เที่ยงธรรม และความเท่าเทียมได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นก็ต้องยุติการเลือกตั้งก่อน หากทำไม่ได้ กกต.ก็ต้องพิจารณาการทำงาน คือ การลาออก อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้น ก็ให้ กกต.ยุติการเลือกตั้ง ไม่ต้องไปเสนอพระราชกฤษฎีกาใหม่แล้ว

ขณะที่นายภุชงค์ กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งยืนยันว่า กกต.ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ตราบใดที่รัฐธรรมนูญยังบังคับใช้อยู่ เราก็ต้องทำตามนั้น

 

ที่มา: เนชั่นแชนแนล 1, 2
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net