Skip to main content
sharethis

25 มี.ค. 2557 หลังจากที่ศาลอียิปต์มีคำสั่งตัดสินให้ผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม 529 คนต้องโทษประหารชีวิต ทำให้เกิดความไม่พอใจและการประณามจากนานาชาติ

กลุ่มนักสิทธิมนุษยชน ทางการสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ต่างออกมาแสดงความกังวลและตั้งคำถามต่อกระบวนการดำเนินคดีต่อผู้ต้องหาจำนวนมากซึ่งเสร็จสิ้นในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น

อัลจาซีราระบุว่าคดีนี้เป็นการตัดสินจำเลยหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อียิปต์ ซึ่งถือเป็นการยกระดับการกวาดล้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิมหลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารโดยกองทัพประกาศว่ากลุ่มนี้เป็น "องค์กรก่อการร้าย"

ในการตัดสินคดีเมื่อวันจันทร์ที่เมืองมินยา ศาลอ้างว่าจำเลยมีความผิดเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการก่อความรุนแรงอื่นๆ ในประเทศอียิปต์ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว หลังจากที่กองทัพก่อการรัฐประหารโค่นล้มโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีคนแรกของอียิปต์ที่มาจากการเลือกตั้งและได้รับการสนับสนุนจากองค์กรภราดรภาพมุสลิม 

ด้านผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีก 683 คนรวมถึงโมฮัมเหม็ด บาดี ผู้นำองค์กรนี้ ขึ้นศาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม, ยุยงให้เกิดความรุนแรง และก่อวินาศกรรม ก่อนที่ศาลจะนัดเลื่อนพิจารณาการไต่สวนไปเป็นวันที่ 28 เม.ย.

ทนายความกล่าวถึงการตัดสินให้ 529 คนรับโทษประหารชีวิตว่าผู้พิพากษาตัดสินคดีหลังจากเปิดการพิจารณาเพียง 2 ครั้ง รวมถึงไม่อนุญาตให้ทนายฝ่ายจำเลยนำเสนอพยานหลักฐานของฝ่ายตน ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ

โดยโมฮัมเหม็ด ทุสซัน ทนายความฝ่ายจำเลยบอกว่าผู้พิพากษาเร่งรีบพิจารณาคดีในวันจันทร์ หลังจากแสดงความไม่พอใจเมื่อทนายความร้องเรียนว่าผู้พิพากษาไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในช่วงการพิจารณาคดีในวันเสาร์ ซึ่งทุสซันมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิของฝ่ายจำเลย

กามาล อีด ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า คำตัดสินที่น่าตื่นตระหนกนี้อาจจะมีการพลิกคดีในชั้นศาลอุทธรณ์ เนื่องจากมีการเร่งพิจารณาคดีโดยไม่ผ่านกระบวนการศาลตามที่ควรจะเป็น เขาบอกอีกว่า ความฉาวโฉ่ของศาลอียิปต์จะส่งผลกระทบต่อประเทศไปอีกหลายปี

องค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่าการตัดสินประหารชีวิตเป็นตัวอย่างที่น่าแปลกประหลาดซึ่งเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงจุดด้อยและการเลือกปฏิบัติของระบบยุติธรรมในอียิปต์ แอมเนสตี้ฯ ยังเรียกร้องให้ยกเลิกคำตัดสินนี้ ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นการตัดสินประหารชีวิตหมู่ที่ใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รัฐบาลรักษาการของอียิปต์ที่มาจากการแต่งตั้งของกองทัพกล่าวปกป้องการพิจารณาคดีในครั้งนี้ และยืนยันว่าการตัดสินเกิดขึ้น "หลังจากไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน" แล้วเท่านั้น อีกทั้งยังอุทธรณ์ได้

ด้านทางการสหรัฐฯ แสดงความกังวลอย่างมากต่อการตัดสินประหารชีวิตในครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า ถึงแม้จะสามารถอุทธรณ์ได้ แต่การดำเนินคดีโดยใช้เวลาแค่ 2 วัน ดูจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดอย่างเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล

ก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐฯ เคยลดการให้เงินช่วยเหลือรายปี 1,500 ล้านดอลลาร์แก่อียิปต์ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรมายาวนาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลดงบช่วยเหลือด้านการทหารหลังจากที่มีการปราบปรามฝ่ายต่อต้านด้วยความรุนแรง

แคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้ากิจการด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เรียกร้องให้ทางการอียิปต์ดำเนินคดีต่อจำเลยอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และบอกอีกว่าการลงโทษประหารชีวิตไม่เคยเป็นสิ่งที่ชอบธรรม

ด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมกล่าวว่า การตัดสินประหารชีวิตในครั้งนี้เป็นข้อบ่งชี้อย่างหนึ่งว่าศาลมีความฉ้อฉลและถูกใช้โดยผู้สั่งการรัฐประหารให้หยุดยั้งการปฏิวัติอียิปต์และปกครองด้วยระบอบที่โหดเหี้ยม

หลังจากการรัฐประหารเมื่อกลางปีที่แล้ว มอร์ซีถูกจับกุมและกำลังถูกดำเนินคดี 3 คดี ฝ่ายผู้ต่อต้านรัฐประหารในอียิปต์ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนมอร์ซีและภราดรภาพมุสลิมออกมาประท้วงต่อต้านจนกระทั่งมีการปราบปรามการชุมนุมหลายครั้งจนมีประชาชนเสียชีวิต และมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งถูกสังหาร โดยองค์กรแอมเนสตี้ฯ ระบุว่ามีคนเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงอย่างน้อย 1,400 คน และมีหลายพันคนถูกจับ

เรียบเรียงจาก

Egypt adjourns second mass Brotherhood trial, Aljazeera, 25-03-2014
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/03/egypt-adjourns-second-mass-brotherhood-trial-201432592426453446.html

Egypt mass death sentences spark outrage, Aljazeera, 25-03-2014
 http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/03/20143258145216875.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net