ไฟใต้ 5 วัน 9 เหตุ ตาย 4 เจ็บ 5 – เหยื่อครูรายล่าสุด ‘เกือบจะได้ย้ายแล้ว แต่..’

 
 
 
สรุปเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 15 – 20 มีนาคม 2557 มีทั้งหมด 9 เหตุ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นราษฎร 3 ราย ตำรวจ 1 ราย และมีผู้ได้รับเจ็บ 5 ราย โดยเหตุล่าสุดคนร้ายยิงครูผู้หญิงที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ มีรายละเอียดสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดดังนี้
 
วันที่ 15 มีนาคม 2557 เวลา 11.55 น. คนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ใช้อาวุธปืนพกไม่ทราบขนาด ยิงนายวิโรจน์ สุธรรมกุล อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64 ซ.สุมาลี ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาได้รับบาดเจ็บ ขณะขับรถยนต์มาส่งวัสดุก่อสร้างที่ร้านกาลิมวัสดุก่อสร้าง เลขที่ 179/2 หมู่ที่ 1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี
 
เวลา 19.30 น. ที่บ้านดอนยาง ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานีคนร้าย 4 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ใช้อาวุธปืนสงครามและอาวุธปืนพกขนาด 9 มม.ยิงราษฎรได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คือ นางหนูรวย นกจันทร์ อายุ 41 ปี เจ้าของร้านขายของชำ กระสุนถูกบริเวณลำตัว
และนายโสภณ จินดารัตน์ อายุ 39 ปี ลูกจ้างร้านขายของชำ กระสุนถูกบริเวณลำตัว ได้รับบาดเจ็บทั้งคู่
 
เวลา 22.00 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนลูกซองยิงใส่บ้านเลขที่ 34/1 บ้านกำปงปูเก๊ะ หมู่ที่ 7 ต.บาตง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านของนายอาดือนัน มะดาโอ๊ะ โต๊ะอิหม่ามมัสยิดอัลลาลียะห์ ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนอาวุธปืนลูกซอง 4 ปลอก
 
วันที่ 17 มีนาคม 2557 เวลา 16.50 น.ที่ปั้มน้ำมันแยกกำนัน บ้านลูกา หมู่ที่ 3 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนพก ขนาด 9 มม. ยิง ด.ต.เอกพงษ์ ศักดายุทธ อายุ 65 ปี เจ้าของปั้มน้ำมัน ซึ่งเป็นข้าราชการบำนาญตำรวจสันติบาล กระสุนถูกบริเวณศีรษะ แผ่นหลัง และหน้าอก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หลังก่อเหตุคนร้ายได้ราดน้ำมันและจุดไฟเผาเพื่อทำลายศพ ก่อนจะหลบหนี
 
เวลา 23.30 น. ที่บ้านเลขที่ 7 บ้านยาว หมู่ที่ 1 ต.ราตาปันยัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี คนร้ายไม่ทราบจำนวนขับขี่รถจักรายานยนต์ใช้อาวุธปืนพกขนาด 11 มม.ยิงสองพ่อลูก คือ นายนูรดีน มะสีละ อายุ 25 ปี เสียชีวิต และ ด.ช.ซูฟียัน มะสีละ อายุ 3 ปี ได้รับบาดเจ็บ
 
วันที่ 18 มีนาคม 2557 เวลา 09.40 น. ที่คอสะพานถนนสาย 4061 มายอ – ยะรัง บ.เกาะจัน หมู่ที่ 4 ต.เกาะจัน อ.มายอ จ.ปัตตานี คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิด ชป.ตร.สภ.มายอ ขณะกำลังลาดตระเวน แรงระเบิดทำให้กำลังพลเสียชีวิต 1 นาย คือ ส.ต.ท.อติเทพ สังข์ทอง อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 3 ต.ป่าขาด อ.สิงหนคร จ.สงขลา และได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ ส.ต.ต.รุสดี เจ๊าะดอเล๊าะ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส
 
เวลา 22.00 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดรถยนต์ของนายบาฮารูดิน ยูโซะ อายุ 46 ปี ตำแหน่ง กำนัน ต.บาราเฮาะ และประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมือง จ.ปัตตานี อยู่บ้านเลขที่ 19/4 บ้านแบรอสะนิง ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี แต่ระเบิดเกิดพลาดเป้าหมายไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
วันที่ 20 มีนาคม 2557 เวลา 16.10 น.ที่ริมถนนสาย 4085 สะบ้าย้อย – กาบัง บ.นาจะแหน หมู่ที่ 5 ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดกำลังพลขณะลาดตระเวนเส้นทาง แต่พลาดเป้าหมาย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ จากการตรวจสอบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุภายในถังแก๊สปิกนิกที่ซุกซ่อนไว้ข้างทาง
 
เวลา 17.00 น. บนถนนสายบ้านโคกนิบง – บ้านบอฆอ หมู่ที่ 1 ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส คนร้าย 4 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ใช้อาวุธปืนพก ขนาด 9 มม. และอาวุธปืนพก ขนาด 11 มม. ยิงนางสมศรี ธัญญเกษตร อายุ 39 ปี ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านโคกมือบามิตรภาพที่ 223 กระสุนถูกบริเวณหน้าอก แขนซ้าย แขนขวาและสะโพกด้านขวา เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
 
 
 
เปิดใจญาติครูเหยื่อไฟใต้รายที่ 170 “เกือบได้ย้ายแล้ว”
 
 
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2557 ที่ฌาปนสถานเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพนางสาวศิริพร ศรีชัย ครูโรงเรียนชุมชนบ้านตะบิงตีงี ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ จ.ปัตตานี ที่ถูกคนร้ายประกบยิงเสียชีวิตขณะเดินทางไปสอนที่โรงเรียน เหตุเกิดบริเวณรอยต่อระหว่างบ้านเจาะบาแน กับบ้านตะบิงตีงี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งให้นางสมจิตร ศรีชัย มารดาของครูศิริพร
 
นางสมจิตร ศรีชัย มารดาของครูศิริพร เปิดเผยว่า โดยปกติครูศิริพรจะเดินทางไปโรงเรียนประมาณเวลา 09.00 น.ทุกวัน โดยนัดกับเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยครู (รปภ.ครู) ระหว่างทาง จากนั้นจุด ชุด รปภ.ครู จะไปส่งที่โรงเรียน แต่วันเกิดเหตุครูศิริพรไปโรงเรียนเร็วกว่าปกติและไม่ได้แจ้งให้ชุดรปภ.ครูทราบ เพราะครูศิริพรรีบไปเจอนักเรียนเพื่อแก้ ร (รอการพิจารณาผลการเรียน) โดยขับมอเตอร์ไซค์ไปเอง
 
นางสมจิตร เปิดเผยอีกว่า ครูศิริพรได้บรรจุเป็นราชการครูที่โรงเรียนชุมชนบ้านตะบินตีงี เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา โดยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เมื่อสอนไปได้ 2 ปี ครูศิริพรก็ทำเรื่องขอย้าย แต่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ปัตตานี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลโรงเรียนแห่งนี้ได้ขอให้ครูอยู่ต่ออีก 1 ปี เพราะขาดครูสอนภาษาอังกฤษ
 
“จนกระทั้งในปีนี้ครูศิริพรได้รับอนุมัติให้ย้ายไปสอนที่โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ) ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ภายในเดือนเมษายน 2557 นี้ แต่น่าเสียดายที่เกิดเหตุเสียก่อน”นางสมจิตร กล่าว
 
นางวนิดา หิรัญรัตน์ น้าสาวครูศิริพร กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่รัฐจับคนร้ายที่ก่อเหตุต่อครูศิริพรให้ได้ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชนในพื้นที่ว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับคนร้ายได้ เพราะครูศิริพรเป็นครูรายที่ 170 ที่เสียชีวิตจากเหตุไม่สงบในพื้นที่ และอยากให้ครูศิริพรเป็นรายสุดท้ายที่จะต้องสูญเสียจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่
 
นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า สมาพันธ์ฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดปัตตานีจะร่วมกันประชุมกัน เพื่อหารือทบทวนมาตรการการรักษาความปลอดภัยครูที่ใช้อยู่ โดยเฉพาะการดูแลช่วงรอยต่อระหว่างพื้นที่ เน้นเรื่องการประสานงานระหว่างโรงเรียนกับกองกำลังชุดคุ้มครองครู ทั้งนี้ในช่วงปิดภาคเรียนนี้ หากครูท่านใดต้องการชุดคุ้มครองดูแลเป็นพิเศษก็ให้ติดต่อประสานเป็นการส่วนตัว
 
"ส่วนเรื่องกรณีการขอย้ายออกจากพื้นที่กรณีที่ไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยนั้น ทางเขตพื้นที่การศึกษาก็ดูแลในเรื่องนี้อยู่ และเท่าที่ทราบก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก" นายบุญสม กล่าว
 
สำหรับครูศิริพร ศรีชัย อายุ 43 ปี เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2514 เป็นบุตรของคุณพ่อยงยุทธ และคุณแม่สมจิตร ศรีชัย มีพี่น้อง 3 คน โดยครูศิริพรเป็นบุตรคนที่ 2 มีพี่ชายชื่อ พระครูศรัทธา ธรรมสถิต เจ้าอาวาสวัดสวนใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา น้องสาว ชื่อ นางสาวลภัสปาลิน ศรีชัย
 
ครูศิริพรสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยบรรจุเข้ารับราชการเป็นครูครั้งแรกที่โรงเรียนรังสีอนุสรณ์และย้ายมาสอนที่โรงเรียนอนุบาลยะลา ล่าสุดได้ย้ายมาสอนที่โรงเรียนชุมชนบ้านตะบิงตีงี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท