ป.ป.ช. มติเอกฉันท์ถอด ‘นิคม’ จากปธ.วุฒิฯ ปมแก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.

ป.ป.ช.มีมติถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา กรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. และเรียกนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อกล่าวหาโครงการรับจำนำข้าววันที่ 31 มี.ค.นี้

 

20 มี.ค.2557 นายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช..มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากใช้อำนาจโดยมิชอบขัดต่อหลักนิติธรรม เอื้อประโยชน์ต่อเสียงข้างมาก กรณีทำหน้าที่รองประธานรัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา สว. โดยนายนิคมตัดสิทธิ์ผู้สงวนคำแปรญัตติและผู้ขออภิปราย รวมทั้งเร่งรัดปิดอภิปราย จึงเห็นว่า การกระทำของนายนิคม มีมูลความผิด ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 3 วรรค 2 และ มาตรา 291 ซึ่งเป็นมูลเหตุให้สมควรถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง จากนี้ ป.ป.ช.จะส่งเรื่องให้วุฒิสภา พิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 273 และ 274 ต่อไป

ทั้งนี้ ผลของการชี้มูล ทำให้นายนิคมต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภาทันที ตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนการพิจารณาถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่ง กรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.ป.ป.ช.ยังไม่ได้ลงมติ เนื่องจากอยู่ระหว่างการวินิจฉัย พยาน หลักฐานและเอกสาร ทั้งหมด

ด้านนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า กรณี ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และเรียกให้มาชี้แจงข้อกล่างหา แต่ได้ส่งทนายมาขอคัดเอกสาร เพื่อนำไปตรวจสอบรายละเอียด ป.ป.ช.ยินดีเปิดโอกาสให้คัดเอกสารไปตรวจสอบ เพื่อความชัดเจน และนัดให้นายกฯมาชี้แจงวันที่ 31 มีนาคมนี้

 

‘สุรชัย’ รองปธ.สว. ลั่นพร้อม ‘รักษาการ’ ประธานฯ

โดยก่อนที่ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ถอดถอน นิคม ไวรัชพานิช พ้นประธานวุฒิสภา ฐานปฎิบัติหน้าที่มิชอบต้องยุติการทำหน้าที่นั้น ทางด้าน สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองปธ.สว.คนที่1"ระบุหาก "ปธ.ส.ว." ถูกชี้มูลโดย ป.ป.ช.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตนจะทำหน้าที่รักษาการปธ.วุฒิสภาแทน

สำหรับสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เป็นสมาชิกวุฒิสภา จากการสรรหา จบนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

และเนติบัณฑิตไทย ซึ่งประสบการณ์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายไชยรพี, สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550, สมาชิกวุฒิสภา สรรหาภาควิชาการ พ.ศ. 2551-54,ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา พ.ศ. 2551 และกรรมการเนติบัณฑิตยสภา

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ และ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท