Skip to main content
sharethis

ศาลอาญามีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญปี 47 ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยการออกระเบียบจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ตนเอง เป็นวันที่ 27 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

20 มี.ค. 57  คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณา 902 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ศาลนัดอ่านคำพิพากษาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกระเบียบขึ้นเงินเดือนตัวเอง คดีหมายเลขดำ อ.5099/2554 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกระมล ทองธรรมชาติ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ , นายจิระ บุญพจนสุนทร , นายจุมพล ณ สงขลา , นายผัน จันทรปาน , นายมงคล สระฏัน , นายมานิตย์ วิทยาเต็ม , นายศักดิ์ เตชาชาญ , นายสุจิต บุญบงการ , นายสุธี สุทธิสมบูรณ์ , พล.ต.อ.สุวรรณ สุวรรณเวโช , นายสุวิทย์ ธีรพงษ์ , นางเสาวนีย์ อัศวโรจน์ และนายอุระ หวังอ้อมกลาง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นจำเลยที่ 1-13 ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

โดยวันนี้จำเลยทั้ง 13 คน เดินทางมาศาล แต่เมื่อถึงเวลานัด ปรากฏว่า ศาลมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจากพิจารณาสำนวนเพื่อทำคำพิพากษาไม่แล้วเสร็จ จึงนัดฟังคำพิพากษา เป็นวันที่ 27 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ภายหลัง นายกระมล อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใดเรื่องคดี แม้ว่าก่อนหน้านี้ ศาลจะมีคำพิพากษาจำคุก 2 ปีกับกรณีอื่นที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบขึ้นเงินเดือนให้ตนเองในลักษณะเดียวกันก็ตาม โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบแล้ว

เมื่อถามว่า มองอย่างไรต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน ซึ่งมีหลายฝ่ายมองว่าศาลรัฐธรรมนูญ ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง นายกระมล อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ไม่ได้กังวลถึงการทำหน้าที่ของตุลาการในชุดนี้

คมชัดลึกออนไลน์รายงานด้วยว่าคดีนี้อัยการ ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 54 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 22 มิ.ย. - 30 ก.ย. 47 ต่อเนื่องกัน จำเลยที่ 1- 13 และนายปรีชา เฉลิมวณิชย์ (เสียชีวิตแล้ว) ซึ่งทั้งหมดเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ร่วมกันให้ความเห็นชอบร่างระเบียบ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการจ่ายเบี้ยประชุมกรรมการ อนุกรรมการ และค่าตอบแทนบุคคล หรือคณะบุคคล พ.ศ. 2547 และมีมติให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญปรับปรุงค่าสมนาคุณในลักษณะเหมาจ่ายรายเดือนของประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต่อมาได้มีการเบิกจ่ายค่าตอบแทนประจำเดือน ก.ค. - ก.ย. 47 ให้แก่พวกจำเลย และนายปรีชา เฉลิมวณิชย์ คนละ 60,000 บาท ซึ่งเป็นการออกระเบียบจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ตนเอง อันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โจทก์จึงขอให้ศาลออกมายเรียกจำเลยมาพิพากษาลงโทษตามความผิดได้ จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net