นายกฯ ยันช่วยเหลือมุสลิมลักลอบเข้าเมืองตามหลักมนุษยธรรม

นายกฯ ระบุรัฐบาลไทยกำลังประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อเท็จจริงกรณีชาวมุสลิมไม่ทราบสัญชาติลักลอบเข้าเมืองกว่า 200 คนที่สงขลา ยันให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามมาตรฐานสากล

19 มี.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.15 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ‘Yingluck Shinawatra’ ว่า ตามที่ได้มีรายงานข่าวเกี่ยวกับผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวมุสลิมจำนวนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือโดยเจ้าหน้าที่ของไทย นั้น วันนี้ (19 มี.ค.) รัฐบาลไทยกำลังประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ในขณะนี้ รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ โดยเฉพาะเด็กและสตรี ทั้งในรูปของอาหาร ที่พัก ยารักษาโรค และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ ตามมาตรฐานสากลและธรรมเนียมปฏิบัติอันยาวนานของไทย

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจได้ว่า ฝ่ายไทยจะดำเนินการเรื่องนี้โดยคำนึงถึงความละเอียดอ่อน ความเอื้ออาธร และคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นฐานของหลักการมนุษยธรรม

สำนักโฆษก ทำเนียบรัฐบาล รายงานเมื่อวานนี้(18 มี.ค.)ด้วยว่ากรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา จับกุมตัวชาวมุสลิมไม่ทราบสัญชาติ ทั้งชาย หญิงและเด็ก กว่า 200 คน ได้ในบริเวณป่ารอยต่อระหว่าง ม.10 บ้านคลองต่อ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา กับ ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชาวมุสลิมกลุ่มดังกล่าวไว้ เพื่อรอการสอบสวนที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งให้ข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ประสานงานกับองค์การสหประชาชาติ (United Nations :UN) โดยยึดหลักสากลและหลักมนุษยธรรม เพื่อพิจารณาในกรณีดังกล่าวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท