ศาลรธน.นัดลงมติชี้เลือกตั้ง 2 ก.พ.โมฆะหรือไม่ 21 มี.ค.นี้

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำแถลงและลงมติ ชี้ขาดเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะหรือไม่ วันที่ 21 มี.ค. นี้ ‘พงศ์เทพ’ ชี้ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจยื่นเรื่องให้ศาลวินิจฉัย

19 มี.ค.2557 สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานว่า การพิจารณาไต่สวนคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ ล่าสุดได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดฟังคำแถลงด้วยวาจาและพิจารณาลงมติ ในวันที่ 21 มี.ค. นี้ และให้โอกาสฝ่ายรัฐบาลเข้ายื่นคำชี้แจงเพิ่มเติมได้ภายในวันที่ 20 มีนาคม

ขณะที่ในการชี้แจงเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้ตอบข้อซักถามขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ที่ไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ได้ จนนำมาสู่ปัญหาการเลือกตั้งในขณะนี้ ว่า ภายหลังที่ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า การเลือกตั้งสามารถเลื่อนได้นั้น กกต. ได้มีการหารือรัฐบาลแล้ว แต่เกิดจากการที่รัฐบาลไม่ยอมให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งการเลื่อนการเลือกตั้งได้ เป็นอำนาจของรัฐบาลโดยตรง ที่จะต้องออกพระราชกฤษฎีกาเพิ่มเติม เพราะไม่มีข้อกฎหมายที่ระบุว่า กกต. สามารถออกประกาศให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งเองได้ จึงถือว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจนิจฉัยไว้ พร้อมยืนยันว่า การไม่เลื่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา กกต. ไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาล หรือพรรคการเมืองใด และไม่ได้เป็นการเกรงกลัวการถูกฟ้องร้องแต่อย่างใด

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. นำทีมกฎหมายเข้าชี้แจงต่อองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนัดไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยชี้ขาดการเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นโมฆะหรือไม่

นายศุภชัย กล่าวก่อนเข้าชี้แจงว่า กกต.จัดเลือกตั้งตามกระบวนการของกฎหมาย และพร้อมยอมรับคำวินิจฉัยของศาล  

ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงในฐานะตัวแทนรัฐบาล ยืนยันผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจยื่นเรื่องให้ศาลวินิจฉัย แต่หากเป็นอย่างไร รัฐบาลพร้อมปฏิบัติตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท