สปป.ล้านนาอุทิศส่วนกุศลให้คนกล่าวหาแยกประเทศ

 

วานนี้ (17 มี.ค.57) บริเวณวัดป่าตาล อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา (สปป.ล้านนา) ร่วมกับเทศบาลตำบลบวกค้าง สภาวัฒนธรรมตำบลบวกค้าง และสถานีวิทยุชุมชน บี.เค.เรดิโอ ร่วมกันจัดกิจกรรม “สืบฮีต สานฮอย ปอยหลวง” เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่กล่าวร้ายและบิดเบือนเจตนารมณ์ของกลุ่ม สปป.ล้านนา

จากกรณีที่มีสื่อบางสำนักรายงานชื่อของกลุ่ม “สปป.ล้านนา” ว่าหมายถึง "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนล้านนา" พร้อมทั้งรายงานเรื่องแนวคิดการแบ่งแยกประเทศ และการแจ้งความดำเนินคดีโดยกองทัพ ซึ่งทางกลุ่ม สปป.ล้านนาได้จัดแถลงข่าวยืนยันเรื่องดังกล่าวแล้วว่า ชื่อย่อของ สปป.ล้านนา มาจาก “สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา” และไม่เคยมีแนวคิดเรื่องการแยกประเทศแต่อย่างใด โดยเมื่อวานนี้ทางกลุ่ม สปป.ล้านนา ได้จัดกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศล และอโหสิกรรมให้กับผู้ที่กล่าวหาในเรื่องดังกล่าว

กิจกรรมเริ่มขึ้นที่บริเวณห้าแยกต้นดู่ในเวลาประมาณ 15.00 น. มีประชาชนราว 100 คน ร่วมกันเดินขบวนแห่ “ครัวตาน” ไปยังวัดป่าตาล โดยมีการนำสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องอุปโภคบริโภค จตุปัจจัยไทยทาน ดอกไม้ธูปเทียน ร่วมกันไปถวายในงานปอยหลวงที่วัดป่าตาล ในขบวนแห่ประกอบไปด้วยขบวนตุง ขบวนฟ้อนเล็บ การแห่กลองสะบัดชัย ขบวนกลองมองเซิง ดนตรีพื้นเมืองสะล้อซอซึง และขบวนสตรีแต่งกายชุดพื้นเมือง ทั้งแบบคนยองและคนเมืองในพื้นที่

ชุมพล เจษฎาพร สมาชิกกลุ่มสปป.ล้านนา กล่าวว่าขบวนแห่ของกลุ่มที่ร่วมกับอีก 3 หน่วยงานในวันนี้ ถือได้ว่ามีจำนวนมากที่สุดในขบวนต่างๆ ที่เข้าไปทำบุญในงานปอยหลวงของวัด ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 17 มี.ค.นี้เป็นวันสุดท้าย โดยสมาชิกกลุ่มที่สันกำแพงได้ร่วมกันทำบุญแผ่ส่วนกุศลให้กับคนที่กล่าวหาใส่ร้ายและบิดเบือนเจตนารมณ์ของกลุ่ม ซึ่งถึงตอนนี้คิดว่าสังคมน่าจะทราบข้อเท็จจริงแล้ว โดยกิจกรรมนี้เป็นการใช้โอกาสที่มีงานปอยหลวงในท้องถิ่น และอาศัยวัฒนธรรมประเพณีของชุมชนในการขับเคลื่อนและแสดงออกร่วมกัน

ชุมพลกล่าวว่า ทางกลุ่ม สปป.ล้านนา อยากแสดงออกถึงการให้อภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยไม่เห็นด้วยกับการใช้แนวทางรุนแรงในการแก้ปัญหา แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่ากลุ่มจะยอมให้กับการเคลื่อนไหวล้มระบอบประชาธิปไตย และยังพร้อมเคลื่อนไหวปกป้อง เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการต่อสู้ที่รุนแรง เพราะเชื่อว่าไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

ชุมพลกล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมต่อไปของกลุ่มจะหันมาเคลื่อนไหวประเด็นในท้องถิ่นมากขึ้น เช่น การอนุรักษ์ต้นน้ำแม่ออน หรือปัญหาเรื่องค่าจำนำข้าวของชาวนา เพื่อส่งเสริมเกษตรกรในท้องที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มก็ยังสนใจและพร้อมเคลื่อนไหวในประเด็นประชาธิปไตยส่วนกลางต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท