Skip to main content
sharethis

 

18 มี.ค.2557 หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ค.ร.ม.) ซึ่งมีขึ้นที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ค.ร.ม.รับทราบการยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการแล้ว และอนุมัติให้ใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงแทน

ทั้งนี้ เนื่องจากยังมีสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจากการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ จังหวัดนนทบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จึงมีการบังคับใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2557

ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความห่วงใยเกี่ยวกับการสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเหตุระเบิดบริเวณบ้านพักบุคคลสำคัญทั้งในส่วนขององค์กรอิสระและแกนนำกลุ่ม กปปส. โดยได้กำชับให้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส. ให้เร่งรัดในส่วนของคดีเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังได้กำชับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เร่งประสานและให้ข้อมูลกับผู้แทนต่างประเทศให้รับทราบเรื่องการลดระดับการใช้กฎหมายจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศด้วย รวมทั้งให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องหารือในเรื่องอัตรากำลังพลที่จะสนับสนุนภารกิจภายใต้พระราชบัญญัติความมั่นคง โดยให้มีการปรับการใช้อัตรากำลังพลที่จะมาสนับสนุนภารกิจดังกล่าวให้มีความคุ้มค่าประหยัดและเหมาะสมที่สุด ขณะเดียวกันการจัดการกำลังพลในการดูแลตามจุดต่างๆ ให้เน้นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เพื่อให้การบริหารจัดการบุคลากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายก็ขอให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดและเร่งหาตัวผู้กระทำผิดที่ก่อเหตุความรุนแรงต่างๆ มาลงโทษ เพื่อให้สังคมเกิดความสงบเรียบร้อยโดยเร็ว


ที่มา เว็บไซต์รัฐบาลไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net