Skip to main content
sharethis

กรมควบคุมมลพิษ เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าใกล้บ่อขยะที่เกิดไฟไหม้ ที่จังหวัด สมุทรปราการ หลังพบสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในรัศมี 1- 1.5 กิโลเมตร เกินค่ามาตรฐาน 10-20 เท่า ส่วนฝุ่น PM 10 และ PM 2.5 อยู่ในระดับอันตรายเช่นเดียวกัน ด้านสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. พบ 5 เขตใน กทม. ได้รับผลกระทบ 

เจ้าหน้ากรมควบคุมมลพิษตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณรอบบ่อขยะที่เกิดเพลิงไหม้ ที่ อ.เมือง จ.สมุทปราการ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 57 (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรปราการ)

 

พบซัลเฟอร์เกินมาตรฐาน 10-20 เท่า-กรมควบคุมมลพิษเตือนอย่าเข้าใกล้ไฟไหม้บ่อขยะ

18 มี.ค. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า หลังจากที่ส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสารเคมีเข้าไปตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่บริเวณบ่อขยะของบริษัทเอกชน ภายในซอยแพรกษา ซอย 8 อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเกิดเหตุไฟไหม้เป็นบริเวณกว้างและมีกลุ่มควันดำลอยแพร่กระจายไปตามชุมชนใกล้เคียง ล่าสุดจากข้อมูลพบว่า ในรัศมี 1 กิโลเมตร มีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์มากกว่าปกติ 10-20 เท่า ซึ่งปกติจะต้องไม่เกิน 0.2 ส่วนในล้านส่วน ซึ่งอยู่ในระดับที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง โดยได้ประสานให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแจ้งเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าพื้นที่ในรัศมี 1.5 กิโลเมตร หรือ หากมีความจำเป็นควรใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถกรองสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ขณะที่ในวันนี้ (18 มี.ค.) จะมีการตรวจวัดสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในรัศมี 2 กิโลเมตรเพิ่มเติม

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงผลการตรวจสอบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า 10 ไมครอน (PM10) จากรถตรวจวัดเคลื่อนที่ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไฟไหม้ 400 เมตร พบว่าสูงถึง 700 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากปกติไม่ควรเกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนผลการตรวจสอบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) สูงถึง 600 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. พบมี 5 เขตใน กทม. ได้รับผลกระทบ แนะนำประชาชนหลีกเลียงเข้าพื้นที่

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า นายสมชาย ฉัตรสกุลเพ็ญ รองอำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยกรณีมีประชาชนในหลายจุดของพื้นที่กรุงเทพมหานครร้องเรียนว่า เริ่มได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันกรณีเพลิงไหม้บ่อขยะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เทศบาลบางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการว่า ล่าสุดสำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ เพื่อเร่งตรวจสอบถึงผลกระทบและอันตรายกับประชาชนว่า เป็นอันตรายมากน้อยแค่ไหน ซึ่งขณะนี้ได้จัดทีมเตรียมออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและเตรียมการป้องกันตัวเองแบบเบื้องต้น พร้อมทั้งทำงานร่วมกับสำนักอนามัย กทม. อีกด้วย ทั้งนี้หากมีผลกระทบเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนเพราะทางสำนักอนามัยจะเข้าไปดูแลทันที ทั้งนี้ขอได้แนะประชาชนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีหมอกควันหนาแน่น และหาผ้าปิดปาก จมูก รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการสูดเอาควันเข้าร่างกาย เพื่อป้องกันอันตรายในระยะนี้อีกด้วย

สำหรับพื้นที่ทีมีควันลอยเข้ามา ได้แก่ เขตบางนา สะพานสูง ลาดกระบัง และเขตประเวศ ในส่วนพื้นที่เขตบางนาซึ่งเป็นรอยต่อกับเทศบาลบางปูพบมีควันลอยเข้ามาในพื้นที่ ทางสำนักงานเขตโดยฝ่ายสิ่งแวดล้อม จึงได้ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 8 ออกเยี่ยมชุมชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมให้คำแนะนำประชาชนในการป้องกันตนเองเบื้องต้นก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net