เลื่อน! นัดไต่สวนคดีอาญาฟ้องชาวบ้านบุกรุก ทนายทุ่งคำอ้างป่วยไม่มาตามนัด

ชาวบ้านวังสะพุงเก้อ เดินทางมาศาลร่วมฟังสืบพยาน แต่ศาลให้เลื่อนนักไป 26 พ.ค. เหตุทนายของบริษัททุ่งคำยื่นจดหมายอ้างป่วยกะทันหัน ไม่มาตามนัด ด้านขบวนชาวบ้านนำเด็กๆ ทำกิจกรรมเพลงสะท้อนปัญหาหลังมีเหมืองทองในพื้นที่
 
17 มี.ค. 2557 เวลา 10.00 น.กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดและชาวบ้านวังสะพุง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ประมาณ 400 คน ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดเลย เพื่อรับฟังการพิจารณาของศาลที่นัดไต่สวนสืบพยานโจทก์ จากคดีที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ได้ฟ้อง นายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ กับพวกอีก 7 คน คดีอาญาข้อหาบุกรุก ในคดีหมายเลขดำที่ อ 4217/2556
 
การไต่สวนในครั้งนี้ เป็นรอบที่ทนายของชาวบ้าวจะซักค้านพยานปากสำคัญของบริษัททุ่งคำ คือ นายบัณฑิต แสงเสรีธรรม กรรมการผู้จัดการของบริษัทฯ และศาลได้เปิดให้มีการถ่ายทอดการไต่สวนในห้องพิจารณาคดีมายังห้องประชุมใหญ่เพื่อให้ชาวบ้านทั้งหมดได้เข้ารับฟังด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาพิจารณาคดี ศาลได้แจ้งว่า ทนายของบริษัททุ่งคำ ได้ยื่นจดหมายถึงศาลอ้างว่าทนายป่วยกะทันหันทำให้ไม่สามารถมาตามนัดได้ ศาลจึงนัดไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 26 พ.ค. 2557
 
สำหรับกิจกรรมหน้าศาล กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด มีการแสดงของเด็กๆ และผู้ใหญ่ในโครงการ “พาน้องร้องเพลง” ซึ่งเด็กๆ ในหมู่บ้านร่วมด้วยผู้ใหญ่ได้ร้องเพลง เช่น เพลงบ่อยากกินข้าวบ้านเจ้าของที่สะท้อนถึงปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากมีเหมืองทองคำเกิดขึ้นในตำบลเขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย
 
 
นอกจากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้เดินขบวนไปร้องเพลงยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรจังหวัดเลย โดยระบุว่าเป็นหน่วยงานรัฐที่ยินยอมออกใบอนุญาตให้บริษัททุ่งคำเข้าไปทำเหมืองทองในพื้นที่มานับ 10 ปี แต่เมื่อใบอนุญาตได้หมดอายุลงแล้วชาววังสะพุงจึงขอให้หน่วยงานทั้งสองไม่ต่อใบอนุญาตให้บริษัทฯ และขอคืนพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ ส.ป.ก. มาให้เกษตรกรและชาวเมืองเลยได้ใช้ประโยชน์ตามเจตนารมณ์ของการรักษาป่าและการให้ที่ดินเพื่อเกษตรกรได้ทำเกษตรต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท