Skip to main content
sharethis
สมาชิกพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา ถอดถอนตุลาการศาล รธน. 6 คน และยื่นถอดถอน “วิชา มหาคุณ”
 
7 มี.ค. 2557 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ยื่นหนังสือต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 6 คน ออกจากตำแหน่ง ฐานใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ กรณีมีมติรับคำร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และ 291 และประเด็นที่มา ส.ว. ทั้งที่ไม่มีอำนาจ รวมทั้งนายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการ ป.ป.ช.  ฐานวางตัวไม่เป็นกลางจากการพิจารณาโครงการประกันราคาข้าวล่าช้า ต่างจากรับจำนำข้าว ซึ่งนายนิคมรับเรื่องตรวจสอบ ระบุพิจารณาได้แม้ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร 
 
นายสุนัย จุลพงศธร อดีต ส.ส.เพื่อไทย และคณะ เข้ายื่นหนังสือต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อแสดงตนเป็นผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 6 คน คือ นายจรูญ อินทจาร นายจรัญ ภักดีธนากุล นายนุรักษ์ มาประณีต นายสุพจน์ ไข่มุกด์ นายเฉลิมพล เอกอุรุ และนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย ตามมาตรา 270 กรณีมีมติรับพิจารณาคดีคำร้องเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 มาตรา 291 และการแก้ไขเกี่ยวกับประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยไม่มีอำนาจในการดำเนินการ จึงขอให้ดำเนินการถอดถอนตามมาตรา 274 ต่อไป ทั้งนี้ นายสุนัยระบุว่า ไม่ได้คาดหวังว่ากระบวนการถอดถอนจะแล้วเสร็จในสมัย ส.ว. ชุดนี้หรือไม่
 
ขณะที่นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ อดีต ส.ส. เพื่อไทย นำรายชื่อประชาชน  21,224 รายชื่อ ยื่นต่อประธานวุฒิสภาเช่นกัน เพื่อขอให้ดำเนินกระบวนการถอดถอนนายวิชา มหาคุณ ให้พ้นจากตำแหน่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามมาตรา 248 ฐานวางตัวไม่เป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีที่พิจารณาโครงการประกันราคาข้าวสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ล่าช้า เป็น 2 มาตรฐาน ต่างจากกรณีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์
 
ด้านนายนิคม กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้ โดยจะตรวจสอบความถูกต้อง และในช่วงที่ยังไม่มีสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถเปิดประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาเรื่องถอดถอนได้ โดยจะต้องใช้เสียง 3 ใน 5 หรือ 85 เสียง ถอดถอนศาลรัฐธรรมนูญ และใช้เสียง 3 ใน 4 หรือ 112 เสียงในการถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net