ศาลปกครอง-ศาลรธน.ปัดข่าวเจรจา 'พุทธะอิสระ' ชุมนุมต่อ

ศาลปกครอง-ศาลรัฐธรรมนูญ ปัดข่าวเจรจา 'พุทธะอิสระ' ให้อยู่ต่อ หลังเพจ 'พุทธะอิสระ' ระบุมีเลขาศาลมาขอให้ชุมนุมต่อ เพราะเกรงจะมีกลุ่มใหม่มาชุมนุมกดดันศาล ต่อมา แอดมินแฟนเพจลบข้อความทิ้ง แจงข้อความไม่ผ่านการตรวจทาน

      
6 มี.ค.2557 กรณีที่มีการโพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊กของ พระพุทธะอิสระ แกนนำ กปปส.แจ้งวัฒนะ http://www.facebook.com/buddha.isara ระบุว่า มีเลขาฯศาลไปขอร้องกลุ่ม กปปส. ซึ่งชุมนุมด้านหน้าศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อย่าเพิ่งย้ายเวที ระหว่างที่ศาลจะมีการพิจารณาคดีเกี่ยวกับรัฐบาลเพราะเกรงจะมีผู้ชุมนุมกลุ่มใหม่ชุมนุมและกดดันศาล เหมือนอย่างผู้ชุมนุม นปช.ไปชุมนุมกดดัน ปปช. และข่มขู่คุกคาม และต่อมา เวลาประมาณ 16.30 น. ทีมงานของพุทธะอิสระ ได้ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้ง โดยระบุว่า แอดมินได้เผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวโดยพลการด้วยความเข้าใจผิด ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ยังไม่ได้รับอนุญาตและตรวจทานจากหลวงปู่ จึงขอถอดบทความดังกล่าวออก พร้อมขอความร่วมมือผู้ที่แชร์ไปช่วยลบบทความดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า อติโชต ผลดี ที่ปรึกษาสำนักงานศาลปกครอง รักษาการในตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง กล่าวว่า โดยปกติที่ศาลปกครองจะมีการพิจารณาคดีที่สำคัญหรือคดีใหญ่ มักจะมีประชาชนมาเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก เช่น กรณีที่ศาลปกครองจะมีการอ่านคำพิพากษาคดีของนายถวิล เปลี่ยนศรี ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ เชื่อว่าน่าจะมีผู้เข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศาลปกครองไปแจ้งต่อพระพุทธะอิสระ ว่าจะมีคนมาศาลปกครองเยอะ เพราะมีการพิจารณาคดี จึงอยากขอให้พระพุทธะอิสระแจ้งต่อไปยังผู้ชุมนุมหรือการ์ดรักษาความปลอดภัยให้ช่วยเปิดทางให้แก่ผู้ที่จะมารับฟังการพิจารณา ให้ช่วยกันอำนวยความสะดวกและคอยเป็นหูเป็นตาให้กัน จะได้ไม่แปลกใจที่เห็นคนจำนวนมาก
             
อติโชต กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ขอให้พระพุทธอิสระชุมนุมที่นี่ต่อนั้น ศาลคงไม่กล้าไปก้าวล่วงถึงขนาดนั้น น่าจะเป็นการคุยเล่นกันมากกว่า เพราะไม่ว่ามีมวลชนกลุ่มใดมา ศาลก็จะอำนวยความสะดวกให้เท่าเทียมกัน และดูแลทั้งสองฝ่ายอย่างเสมอภาคทั่วถึงกันหมด จึงไม่ได้มีความรู้สึกกดดันกับเรื่องดังกล่าว
             
นอกจากนี้ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานอ้างแหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญด้วยว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะจากที่ตรวจสอบไม่มีเจ้าหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญคนใดไปเจรจากับผู้ชุมนุมแต่อย่างใด อีกทั้งการทำหน้าที่ของศาลก็ยังเป็นไปโดยปกติ แม้จะมีมวลชนมากดดัน
      
ด้านดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง กล่าวว่า ในส่วนของศาลปกครองไม่มีเลขานุการศาล คงมีเพียงเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ที่ปฏิบัติหน้าที่ทางธุรการด้านบริหารงานบุคคล ดังนั้นหากคำที่กล่าวจะหมายถึงตำแหน่งที่ตนเองรับหน้าที่อยู่ ต้องขอปฏิเสธว่าไม่เคยเข้าพบและพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวกับท่านพุทธะอิสระ
      
เขาระบุด้วยว่า ขณะที่ศาลปกครองซึ่งต้องทำหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีต่างๆ จึงได้ระมัดระวังในการดำรงตนด้วยความเป็นกลาง เพื่อไม่ให้คู่ความขาดความศรัทธาเชื่อถือ ซึ่งแม้จะห้ามบุคคลใดๆ เรื่องแนวคิดทางการเมืองไม่ได้ แต่ต้องไม่นำแนวคิดทางการเมืองมาใช้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่จะทำให้องค์กรเสียหายหรือเสื่อมเสีย ขณะที่ผ่านมาก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่เรื่องนี้เป็นสำคัญ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท