เตรียมจัด '10 ปีทนายสมชาย' มอบรางวัลนักสิทธิโดดเด่น 12 มี.ค.นี้

องค์กรสิทธิร่วมจัดงาน '10 ปีทนายสมชาย นีละไพจิตร สูญหายโดยถูกบังคับ' หวังกระตุ้นสังคมตระหนักปัญหาการสูญหายโดยการบังคับ ซึ่งยังไม่มีกฎหมายไทยรองรับ พร้อมมอบรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ยกย่องนักสิทธิมนุษยชนที่มีผลงานโดดเด่นยาวนาน

6 มี.ค. 2557 วันที่ 12 มี.ค. นี้  มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) และ กองทุนรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ร่วมจัดงาน “10 ปีทนายสมชาย นีละไพจิตร สูญหายโดยถูกบังคับ” เวลา 08.30-16.00 น. ณ ห้องประชุมจุมภฎ-พันธุ์ทิพย์ ชั้น 4 อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้สังคมตระหนักถึงการสูญหายโดยการบังคับ (Enforced disappearance) ของ สมชาย นีละไพจิตร ทนายความมุสลิมและนักสิทธิมนุษยชน ที่ถูกบังคับสูญหาย เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547 และกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงปัญหาการสูญหายโดยการบังคับ ซึ่งยังไม่มีกฎหมายไทยรองรับ

โดยงานในช่วงเช้า จะเป็นการเสนอรายงาน และเสวนาวิชาการเกี่ยวกับการสูญหายโดยการบังคับ ส่วนในช่วงบ่าย จะเป็นงานมอบรางวัลสมชาย นีละไพจิตร เพื่อยกย่องนักสิทธิมนุษยชนที่มีผลงานโดดเด่นยาวนาน โดยกรรมการกองทุนรางวัลสมชายฯ คัดเลือกจากชื่อที่ประชาชนทั่วไปเสนอเข้ามา ปีนี้ มีบุคคลและองค์กรถูกเสนอชื่อทั้งสิ้น 12 ราย

ผู้เข้ารอบสุดท้าย 3 รายชื่อของกองทุนรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ประจำปี 2557  ได้แก่  1. บุญยืน สุขใหม่ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงาน 2. เยาวลักษ์ อนุพันธุ์ ทนายสิทธิมนุษยชน 3. ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา จากรายชื่อดังกล่าว จะมีเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ประจำปี 2557 พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท ส่วนอีก 3 ชื่อที่เหลือจะได้รับรางวัลผู้มีผลงานสิทธิมนุษยชนน่ายกย่อง พร้อมเงินรางวัลรายละ 10,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีรางวัลประเภทงานวิจัย ซึ่งจะประกาศผลในงานประกาศรางวัลเช่นกัน
         

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท