วิพากษ์คำปราศรัยเรื่องอาเซียน ของ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

คำปราศรัยข้างต้นเรื่อง “ระบอบทักษิณทำลายอาเซียน” เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2557 เวลา 21:00 น. ณ เวทีสวนลุมพินี มีลักษณะบิดเบือนให้ประชาชนหลงเชื่อผิดๆ ผมจึงขออนุญาตวิพากษ์ มองต่างมุมเพื่อสังคมอุดมปัญญา

รัฐบาลเปรมขาดวิสัยทัศน์

ดร.สมเกียรติกล่าวว่า “เมื่อรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในสมัยนั้นทราบว่าผมจะไปทำข่าว (โค่นล้มประธานาธิบดีมาร์คอส) ที่ฟิลิปปินส์ นาวาอากาศตรีประสงค์ สุ่นศิริ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นก็เรียกผมเข้าไปพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นั่งคุย ขอร้องผมกว่า 2 ชั่วโมง ไม่อยากให้ผมเดินทางไปทำข่าว โดยบอกว่าไม่อยากให้การรายงานข่าวของผมกระทบความสัมพันธ์อันดีกับประเทศฟิลิปปินส์”

แต่การไปของ ดร.สมเกียรติ ทำให้คณะนักข่าวไทยได้รับเหรียญกล้าหาญจากรัฐบาลใหม่ของฟิลิปปินส์ ทำให้ความสัมพันธ์กับประเทศนี้แน่นแฟ้นขึ้นตามคำกล่าวของ ดร.สมเกียรติเอง  และนี่เป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงโดย ดร.สมเกียรติเอง ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่สั้นและแคบของรัฐบาลเปรมในยุคนั้น แต่ ดร.สมเกียรติกลับตีความไปว่าไทยเป็นผู้นำอาเซียนมาโดยตลอด ทั้งที่ไทยมีบทบาทโดดเด่นที่สุดในอาเซียนในยุคทักษิณต่างหาก

ประเมินบทบาทรัฐบาลหุ่นเชิดอานันท์สูงเกินจริง

ดร.สมเกียรติกล่าวว่า “การตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Free Trdae Area - AFTA) ซึ่งเป็นหัวใจของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ก็ริเริ่มและนำเสนอโดยนายกรัฐมนตรีอานันท์ ปันยารชุน ของไทยเมื่อปี 2535”

แต่ในความเป็นจริง ผู้ที่เพียรสร้างคุณูปการแก่อาเซียนด้วยการ “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า” มาตั้งแต่ปี 2531 และโลกยกย่องคือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ {1} กลับถูกมองข้ามไป  การลงนาม AFTA ในปี 2535 หรือเกือบ 1 ปีหลัง รสช. โค่นล้มรัฐบาลชาติชาย ก็คงเป็นผลพวงการทำงานของ พล.อ.ชาติชายนั่นเอง แต่ ดร.สมเกียรติ กลับยกความดีให้รัฐบาลอานันท์ที่เป็นหุ่นเชิดของ รสช.ไปเสีย

ยกย่องถนัด กดหัวทักษิณ

ดร.สมเกียรติยังยกย่อง พันเอก (พิเศษ) ดร.ถนัด คอมันตร์ ว่าเป็น (หนึ่งใน) ผู้ริเริ่มก่อตั้ง ASEAN ในปี พ.ศ.2510  แต่การก่อตั้งอาเซียนแต่แรกเกี่ยวข้องกับการต่อต้านการรุกรานของเวียดนาม {2} และ ดร.ถนัดผู้นี้แหละคือผู้ที่ ปชป. ไม่ต้องการ  ทั้งที่เป็นผู้ช่วยกอบกู้พรรคนี้มา {2}

ยิ่งกว่านั้น ดร.สมเกียรติกลับสรุปดื้อๆ ว่า “แต่ ASEAN และชื่อเสียงของประเทศไทยก็มาถูกทำลายโดย ดร.ทักษิณ ชินวัตร ในปี 2552” (ที่เสื้อแดงบุกงานประชุมผู้นำอาเซียน) ทั้งที่เสื้อแดงบุกเข้าไป “เพื่อยื่นหนังสือและรอพบตัวแทนจากสำนักเลขาธิการอาเซียน” ตามที่ ดร.สมเกียรติเองก็กล่าวถึง

ดร.สมเกียรติใส่ร้ายทักษิณต่างๆ นานา แต่ประจักษ์หลักฐานอย่างหนึ่งก็คือ ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทักษิณยังสามารถเดินทางเข้าออกประเทศในอาเซียนและประเทศมหาอำนาจมากมายโดยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี แสดงว่าผู้นำอาเซียนต่างยอมรับในบทบาทของทักษิณ  ส่วนที่ ดร.สมเกียรติอ้างว่าทักษิณ ได้กล่าวปราศรัยว่า “ผมแพ้ไม่ได้ ประท้วงแล้ว ต้องมีอะไรติดไม้ติดมือกลับมา” กลับไม่มีหลักฐานแต่อย่างใด

ตำหนิรัฐบาลปูด้วยข้อมูลเท็จ

ดร.สมเกียรติปรักปรำว่า “น้องสาวของคุณทักษิณก็ไม่ใส่ใจใยดีต่ออาเซียน” แต่ก็ยอมรับว่ายิ่งลักษณ์ “เข้าร่วมพิธีการงานเปิดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งต่างๆ”  ดร.สมเกียรติกล่าวว่า “แม้กระทั่งการประชุมสำคัญๆระดับรัฐมนตรีอาเซียน ฝ่ายไทยก็ไม่มีรัฐมนตรีไปร่วมประชุมด้วย” แต่กลับยอมรับว่า “การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาที่บรูไน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม (2556) คุณยิ่งลักษณ์ ในฐานะรัฐมนตรีกลาโหมไทย. . .ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ไปแทน” หรือบางครั้งส่งปลัดหรือรองปลัดไปแทนก็ไม่ผิดกติกาใดๆ

ดร.สมเกียรติสรุปง่ายๆ ว่า “ระบอบทักษิณทำลาย  ASEAN และไม่ช่วยฟื้นฟูบทบาทของประเทศไทยในภูมิภาคให้กลับคืนมา” โดยไม่กล่าวถึง คมช.ที่ทำรัฐประหารอย่างน่าละอายใจต่างหากเป็นผุ้ทำลายที่แท้จริง  สำหรับโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคเชื่อมโยงอาเซียนนั้น ดร.สมเกียรติควรยอมรับความจริงว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์พยายามที่จะพัฒนาตามโครงการ 2 ล้านล้านบาท แต่กลับถูกพรรคประชาธิปัตย์ขัดขวางทุกวิถีทางต่างหาก

เพราะอคติบังตา ดร.สมเกียรติ ท่านจึงไม่เห็นสิ่งดี ๆ ของฝ่ายตรงข้าม ไม่เห็นสิ่งเลวๆ ของคนข้างเดียวกันอย่างไม่น่าให้อภัย  และกลับทำการเดียวคือปลุกระดมประชาชนด้วยข้อมูลผิดๆ
 

 

อ้างอิง
{1} Masami Ishida (ed). Border Economies in the Greater Mekong Sub-region. IDE-Jetro. July 2013, p.9 
{2}  ASEAN Conception and Evolution by THANAT KHOMAN. 
{3}  โปรดอ่าน http://th.wikipedia.org/wiki/ถนัด_คอมันตร์
.

.
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท